ฮูหนุนไทยผลิตวัคซีนต้านหวัด09 ยันทดลองอาสาสมัครได้ อย.หวั่นไม่ปลอดภัย แนะทำในสัตว์ก่อน


"ฮู" สนันสนุนไทยผลิตวัคซีนป้องกันหวัด09 แจงทำได้ทั้งทดลองในอาสาสมัรและเริ่มใหม่ อย.ไม่เห็นด้วยขั้นตอน เป็นห่วงความปลอดภัยเสนอดำเนินการในสัตว์ก่อน

นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ว่าผู้เชี่ยวชาญไทย ประกอบด้วย อภ. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้หารือทางไกลผ่านระบบดาวเทียมกับผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก หรือฮู ถึงการผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดพ่นน้อยกว่าเป้าหมาย ว่าฮูไม่ได้ท้วงติงใดๆ แต่ตั้งสมมติฐานว่าสาเหตุที่ฟักเชื้อในไข่ไก่ได้น้อย เพราะไข่ไก่ปลอดเชื้อจากประเทศเยอรมนีไม่ทนต่อสภาพการขนส่งในระยะทางไกล อภ.จึงสั่งซื้อไข่ไก่ปลอดเชื้อจากประเทศสหรัฐอเมริกา อีก 1,500 ฟอง เพื่อทดสอบว่าได้ผลแตกต่างกันหรือไม่ ทั้งนี้ ทั่วโลกมีไข่ไก่ปลอดเชื้อที่ได้มาตรฐานมีเพียง 2 ประเทศนี้เท่านั้น


นพ.วิชัยกล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญของฮูยังให้คำแนะนำว่า สามารถดำเนินโครงการผลิตวัคซีนต่อไปได้ทั้ง 2 แนวทาง คือทดลองในอาสาสมัครต่อด้วยปริมาณวัคซีนที่ลดลง และเริ่มการทดลองใหม่ เพราะถือว่ายังอยู่ในขั้นตอนการวิจัย เมื่อได้ผลการวิจัย ก็สามารถตัดสินใจเลือกวิธีที่ดีที่สุดได้


"ในที่ประชุม อย.ได้ทักท้วงขั้นตอนการวิจัย โดยเรียกร้องให้มีการทดลองวัคซีนในสัตว์ทดลองก่อนทดลองในอาสาสมัคร เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ดังนั้น อภ.จะให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทดลองป้อนวัคซีนที่ผลิตได้ในหนูตะเภา เพื่อหาคำตอบว่าสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้หรือไม่ โดยขั้นตอนนี้ใช้เวลา 7 วัน จะรู้ผล" นพ.วิชัยกล่าว


นพ.วิชัยกล่าวว่า นอกจากนี้จะทดสอบความปลอดภัยในวัคซีน โดยฉีดเข้าท้องหนูตะเภาด้วย ใช้เวลา 10 วันจะรู้ผล จากนั้นจะทำการทดลองหาสิ่งปลอมปนในวัคซีน โดยจะเพาะเชื้อวัคซีนในถาดเพาะเชื้อ ใช้เวลาอีก 14 วัน ทั้งนี้ การทดลองทั้ง 3 ขั้นตอน กรมวิทยาศาสตร์ฯจะดำเนินการคู่ขนานกันไป หากได้ผลว่าเชื้อโรคอื่นไม่เติบโตในวัคซีน ถือว่าวัคซีนมีความปลอดภัยสามารถนำไปทดลองในอาสาสมัครกลุ่มแรก 12 คนได้ ส่วนอาสาสมัครอีก 12 คนที่เหลือ ต้องรอผลการทดลองผลิตวัคซีนจากไข่ไก่อีก 1,500 ฟอง ในล็อตที่ 2


ด้าน ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า อย.แนะนำให้ อภ.ทดลองวัคซีนในสัตว์ทดลองเป็นตามมาตรฐานสากล ส่วนภายหลังจากที่ อภ.วิจัยวัคซีนเสร็จสิ้น ในการขั้นตอนการขึ้นทะเบียน อย.จะต้องพิจารณาจากเอกสารที่ อภ.จะจัดส่งมาอย่างรอบคอบ เพราะกรณีนี้เป็นกรณีที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ และระบุไม่ได้ว่าจะช้าหรือเร็ว


วันเดียวกัน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายชิน ยัง ซู ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ฮู) ภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก เปิดเผยว่า ไข้หวัดใหญ่ 2009 จะคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้และในประเทศส่วนใหญ่ของโลกจะมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกๆ 3 หรือ 4 วัน เป็นระยะเวลานานหลายเดือน


ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการชิลีเปิดเผยว่าพบเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ในไก่งวง นับเป็นการพบเชื้อในสัตว์ชนิดอื่นนอกจากหมูและคนเป็นครั้งแรก โดยมีการพบเชื้อในฟาร์มไก่งวง 2 แห่ง ซึ่งอยู่ทางตะวันตกห่างจากกรุงซานติอาโก ราว 75 กิโลเมตร และได้มีมาตรการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อแล้ว


ที่ จ.กาฬสินธุ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บาทหลวงสุรศักดิ์ พงษ์พิศ ผู้จัดการโรงเรียนเซนต์ยอเซฟกาฬสินธุ์ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ได้สั่งปิดการเรียนการสอน 2 วัน หลังจากพบนักเรียนไม่ต่ำกว่า 3 คน ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 


นพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) นครราชสีมา กล่าวว่า จ.นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ทั้งหมด 4 ราย รายล่าสุดเป็นหญิงอายุ 26 ปี ตั้งครรภ์ 8 เดือน และยังมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 อีก 6 นาย รักษาอยู่ในโรงพยาบาล โดย 1 ใน 6 เป็นหญิงอายุ 24 ปี ตั้งครรภ์ 6 เดือน แต่อาการปลอดภัยแล้ว


นพ.สุรินทร์ สุมนาพันธุ์ รอง นพ.สสจ.เชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้ จ.เชียงราย มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 517 คน ส่วนใหญ่ได้รับการรักษาอยู่ในอาการที่ปลอดภัย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์