ลิงลพบุรีปีนป่ายตึกสูงป่วยไส้เลื่อนอื้อ

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. สัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ สุพะนาม นำทีมสัตวแพทยอาสาของจังหวัดลพบุรี

ลงพื้นที่สำรวจลิงที่ศาลพระกาฬ กลางใจเมืองลพบุรี เพื่อตรวจสุขภาพให้กับบรรดาเจ้าลิงของศาลพระกาฬที่มีอยู่จำนวนมากหลายพันตัว และบางส่วนก็ต้องอพยพมาอาศัยอยู่ที่บริเวณตึกบ้านเรือนของชาวบ้าน เนื่องจากไม่สามารถอยู่ร่วมกลุ่มกับลิงที่บริเวณศาล หลังได้รับแจ้งว่าลิงเป็นโรคไส้เลื่อนเป็นจำนวนมาก

สัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ เปิดเผยว่า จากการตรวจสุขภาพของลิงบริเวณตึกและลิงที่อาศัยอยู่ที่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองลพบุรีที่มีอยู่จำนวนกว่า 1,700ตัว

พบว่ามีลิงตัวผู้มีอาการป่วย 70 ตัวจากลิงตัวผู้ 100 ตัว ซึ่งคิดเป็น 70 เปอร์เซ็นของลิงทั้งหมดที่บริเวณตลาดเทศบาล ทำให้ต้องมีการเร่งทำการรักษาเป็นการเร่งด่วน เพราะหากไม่เร่งรักษาก็จะทำให้ลิงเหล่านี้ตายในอีกไม่นานนี้ หรือบางตัวก็จะทนทุกข์ทรมานจากความเจ็บปวดอย่างหนักจากไส้ที่ไหลออกมา
สาเหตุหลักๆที่ทำให้ลิงเกิดเป็นโรคไส้เลื่อนมากที่สุดอยู่ที่ 3 สาเหตุหลักๆก็คือ 1 .ลิงกลุ่มนี้ถูกกัด 2.อายุมาก 3.การที่ลิงกลุ่มนี้กระโดดไปมาในระหว่างตึก หรือกระโดดในที่สูงๆก็จะทำให้เกิดเป็นไส้เลื่อนขึ้นมาได้

สัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้มีการนำลูกอมผสมยาสลบมาให้ลิงลงมากิน พอลิงกินก็จะสลบ

หรือบางตัวที่รู้มากไม่กินลูกอมทางตนเองก็จะมีการให้ลูกดอกผสมยาสลบฉีดให้กับลิงเพื่อนำตัวมารักษา โดยในวันนี้ได้จับลิงที่มีอาการป่วยคัดแยกออกมารักษาได้แล้วกว่า 10 ตัว ซึ่งยังเหลืออีกจำนวนมากที่ต้องรักษาให้หาย โดยการรักษาก็มีเพียงวิธีเดียวเท่านั้นคือการผ่าตัด
สำหรับการป้องกันไม่ให้ลิงป่วยเป็นไส้เลื่อนนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากลิงที่ศาลพระกาฬและลิงตึกของลพบุรีนั้นอยู่แบบผิดธรรมชาติ ใช้ชีวิตแบบโลดโผน ทั้งการไต่สายไฟบางครั้งตกลงมา หรือวิ่งข้ามถนนเร็วๆ การกระโดดจากตึกหนึ่งไปตึกหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่อาจทำให้เกิดโรคไส้เลื่อนได้ทั้งนั้น

สำหรับลิงที่ได้รับการผ่าตัดแล้วก็มักจะไม่เป็นอีก เนื่องจากทำการเย็บปิดหมดแล้ว แต่สำหรับลิงธรรมชาติมักไม่พบเห็นป่วยเป็นไส้เลื่อนหรือมีก็น้อยมาก 

ขณะนี้ทางทีมงานยังขาดแคลนอุปกรณ์จำนวนมากในการรักษาทั้งยาสลบ ไหมเย็บแผล(ละลาย-ไม่ละลาย) ผ้ากอซ สำลี เบตาดีน แอลกอฮอล์ เดทตอล เดมอลซาราย ไฮโดรเจน ใบมีดผ่าตัด อาหารลิง ขนม (ซูกัส ปีโป้ มัชเมโล) และสิ่งของอื่นๆ บริจาคผ่านมาได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 081-5706628


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์