หลวงพ่อคูณบอก อาการกูดีขึ้นแล้ว อยากกลับวัดบ้านไร่ โสมตายคนแรก ติดเชื้อหวัด09หลังเที่ยวไทย


หลวงพ่อคูณไม่กลัวติดเชื้อหวัด09 บอกอาการกูดีขึ้นแล้ว แพทย์แจงอาการดีขึ้นมาก แต่ให้ยาต้านต่อ เกาหลีใต้แถลงชายวัย 50 ปีเสียชีวิตรายแรก เผยติดเชื้อหลังกลับจากเที่ยวไทย

นพ.พินิศจัย นาคพันธุ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในฐานะแพทย์ประจำตัวพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ถึงอาการอาพาธของหลวงพ่อคูณ ที่เข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า อาการขึ้นตามลำดับ สดชื่นแจ่มใส ฉันอาหารได้มากกว่าเดิม ความจำก็กลับคืนมาเป็นปกติ สามารถจดจำลูกศิษย์ได้ทุกคนแล้ว ทั้งนี้แพทย์จะให้หลวงพ่อพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกอย่างน้อย 3-4 วัน และสั่งห้ามเยี่ยมเด็ดขาด เพื่อให้หลวงพ่อได้พักผ่อนอย่างเต็มที่


"คณะแพทย์เชื่อว่าหลวงพ่อคูณอาจจะติดเชื้อหวัด 2009 เนื่องจากมีอาการหลายอย่างคล้ายกับผู้ป่วยหวัด 2009 ซึ่งหลังจากแพทย์ได้ให้ยาโอเซลทามิเวียร์ และยาซาทามิเวียร์แล้ว หลวงพ่อคูณมีอาการตอบสนองดีมาก ดังนั้นแพทย์จะยังคงให้ยาทั้งสองชนิดต่อไปจนครบคอร์ส 5 วัน ส่วนผลตรวจเชื้อหวัด 2009 จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์จะทราบผลอย่างเป็นทางการภายใน 48 ชั่วโมง" นพ.พินิศจัยกล่าว


ด้านหลวงพ่อคูณกล่าวว่า "การป่วยเป็นเรื่องธรรมดา แต่วันนี้อาการกูดีขึ้นมากแล้ว ไม่เป็นไรดอก ส่วนที่หมอบอกว่ากูอาจจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 นั้น กูก็ไม่รู้สึกอะไรดอก ถ้าจะเป็นจริงๆ ก็ต้องเป็น กูไม่สามารถจะป้องกันอะไรได้ ทุกๆ คนก็มีโอกาสเป็นเหมือนกันหมด แต่กูก็ป่วยไม่มากดอก เป็นเล็กๆ น้อยๆ เป็นแค่ธรรมดาไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร พออยู่ได้ วันนี้กูก็ฉันยา ฉันข้าวได้มาก และอยากกลับวัดบ้านไร่แล้วหลานเอ๊ย"


นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการกระจายยาโอเซลทามิเวียร์สำหรับเด็ก ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ผลิตได้สำเร็จแล้วว่า จะกระจายยาดังกล่าว ซึ่งมี 2 ขนาด คือ ขนาด 30 มิลลิกรัม และ 45 มิลลิกรัม ไปยังโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งได้ในวันที่ 17 สิงหาคม เพื่อให้การใช้งานสะดวกมากขึ้นและช่วยในการรักษาได้รวดเร็ว เภสัชกรไม่ต้องเจือจางยาของผู้ใหญ่มาให้กับเด็กเหมือนที่ผ่านมา


วันเดียวกัน เอเอฟพีรายงานว่า นาย ลี จอง คู รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขเกาหลีใต้ แถลงถึงชายวัย 50 เศษ ที่เสียชีวิตจากอาการป่วยเพราะติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นรายแรกของประเทศ ว่า ชายเกาหลีรายดังกล่าวติดเชื้อหลังจากเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1-5 สิงหาคมที่ผ่านมา และแสดงอาการป่วยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม และอาการหนักจนต้องเข้ารักษาตัวในห้องผู้ป่วยหนัก (ไอซียู) ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม จนได้รับการตรวจยืนยันเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่ก็เสียชีวิตด้วยอาการปอดบวม และอาการแทรกซ้อนอีกหลายอย่าง


ที่ญี่ปุ่น รัฐบาลเพิ่งออกมายืนยันในวันเดียวกันนี้ว่า มีชายวัย 50 เศษรายหนึ่งที่จังหวัดโอกินาวา เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นรายแรกของประเทศ


ส่วนที่ฮ่องกง ศูนย์เพื่อการคุ้มครองด้านสาธารณสุขเปิดเผยว่า ผู้ป่วยสตรีรายหนึ่งในบ้านพักสำหรับคนพิการ แสดงอาการดื้อยาโอเซลทามิเวียร์ หลังล้มป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 พร้อมกับคนอื่นๆ ในบ้านอีก 21 คน ซึ่งนับเป็นรายที่ 2 ต่อจากวัยรุ่นหญิงอายุ 16 ปี ที่พบเมื่อราวต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ทางแพทย์ยืนยันว่า อาการดื้อยาทั้ง 2 รายเกิดขึ้นเฉพาะกรณี ไม่ได้มีการแพร่อย่างกว้างขวางแต่อย่างใด


ที่อินเดีย ประชาชนยังคงแตกตื่นอย่างหนักจากการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นในหลายเมือง โดยเฉพาะที่เมืองปูนีและมุมไบ ทางตะวันตกของประเทศ โดยมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 1,390 ราย ทั้งนี้เฉพาะเมืองปูนีเพียงเมืองเดียวก็มีผู้เสียชีวิตถึง 13 คน จากจำนวน 21 คน ที่เป็นยอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งประเทศ การแตกตื่นหวาดผวาไข้หวัดใหญ่ 2009 ดังกล่าวทำให้ผู้คนตามท้องถนนหนทางต่างๆ ในหลายเมืองหายไปกว่าครึ่ง แล้วยังทำให้หน้ากากอนามัยเกิดขาดแคลน ราคาเพิ่มพรวดพราดจาก 5 รูปี (3.50 บาท) เป็น 150 รูปี (106 บาท) และทำให้ศูนย์ตรวจยืนยันเชื้อที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นทั่วประเทศต้องทำงานหนัก อย่างเช่นที่เมืองปูนี ซึ่งมีชาวบ้านมาเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อตรวจหาเชื้อถึงกว่า 11,000 คน มีเพียง 73 คนเท่านั้นที่ผลการทดสอบเป็นบวก ซึ่งต้องตรวจยืนยันอีกครั้งหนึ่ง เป็นเหตุให้นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายรายออกมาเตือนว่า เป็นการตื่นตระหนกเกินเหตุ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสถานการณ์แต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์