ยูเอ็นถกฉุกเฉินหลังซูจีถูกตัดสินกักบริเวณเพิ่มอีก18เดือน

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประชุมฉุกเฉินเรื่องนางอองซาน ซูจี แต่ยังไม่ได้ข้อยุติอาจหารือต่อในวันนี้

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉินเมื่อวันอังคารที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ

เพื่อหารือเรื่องคำพิพากษาของศาลพม่าต่อนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งนายจอห์น ซาเวอร์ส เอกอัครราชฑูตอังกฤษ ซึ่งเป็นประธานคณะมนตรีฯที่ประกอบด้วยชาติสมาชิกรวม 15 ชาติ  แถลงหลังการประชุมลับว่า ร่างแถลงการณ์ตอบโต้ของคณะมนตรีฯได้รับเสียงสนับสนุนจำนวนมาก แต่บางประเทศยังคงต้องขอรับคำแนะนำจากรัฐบาลของตนก่อน ทำให้คณะมนตรีฯอาจหารือต่อในวันนี้
 
การประชุมของคณะมนตรีฯมีขึ้นหลังจากนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติร่วมหารือกับ"กลุ่มเพื่อนของพม่า"

ซึ่งประกอบด้วยชาติเอเชียและตะวันตก" ที่แสดงความไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่ศาลพม่ามีคำพิพากษาว่านางซูจีมีความผิดจริงในความผิดฐานละเมิดเงื่อนไขของการควบคุมตัวไว้ที่บ้านพัก เพราะอดีตทหารผ่านศึกชาวอเมริกันคนหนึ่งลักลอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปพักค้างคืนที่บ้านของเธอเมื่อเดือนพฤษภาคม และลงโทษจำคุกเธอ 3 ปี แต่พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า
มีคำสั่งลดหย่อนโทษให้กักบริเวณในบ้านพักแทน 18 เดือน

นายบันได้เรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวเธอในทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข พร้อมระบุว่า
 
กระบวนการทางการเมืองในพม่า จะถูกมองอย่างเคลือบแคลงใจ นอกเสียจากนางซูจีกับบรรดานักโทษการเมืองทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวและได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในการเลือกตั้งที่เป็นอิสระและเป็นธรรม พม่ามีกำหนดจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า ซึ่งรัฐบาลทหารพม่าได้กีดกันไม่ให้นางซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ลงสมัครได้อยู่แล้ว ด้วยเหตุผลว่าเธอสมรสกับชาวอังกฤษผู้เสียชีวิตไปแล้ว และคำตัดสินของศาลสร้างความเสียหน้าให้กับนายบัน ผู้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเขาคาดหวังว่ารัฐบาลทหารพม่าจะตอบรับในแง่บวกและอย่างเหมาะสม ต่อคำร้องขอของเขาเรื่องปล่อยตัวนางซูจีและนักโทษการเมืองคนอื่นๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์