จะนะต้านถมคลอง แฉทำโรงไฟฟ้า

"ทำลายระบบนิเวศน์"


ชาวจะนะ สงขลา ฮือขึ้นป้ายต้าน"กฟผ."ถมคลองนาทับ เตรียมก่อสร้างโรงไฟฟ้า แกนนำเผยสุดทนพฤติกรรมกฟผ.ทำลายระบบนิเวศในคลอง เพราะชาวบ้านต้องอาศัยน้ำในคลองทำการเกษตร-ประมง แถวคลองยังเป็นจุดวางไข่ของสัตว์น้ำหลายชนิด เป็นแหล่งอนุบาลลูกกุ้ง-ลูกปลา การถมคลองทำให้กระแสน้ำขุ่น น้ำเปลี่ยนทิศทาง ที่ผ่านมาไม่เคยชี้แจง แถมปิดบังชาวบ้านมาตลอด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่บ้านป่างาม หมู่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา กลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโครงการโรงแยกก๊าซและท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย ประมาณ 300 คน รวมตัวกัน เพื่อขึ้นป้ายคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าสงขลา ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ไม่ให้ถมคลองนาทับ ซึ่งเป็นคลองสาธารณะ เนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา


"ปักไม้ทำน้ำขุ่น ใช้น้ำไม่ได้ แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำเสียหาย"


กฟผ. ถมดินจำนวนหลายสิบคันรถลงในคลองนาทับ บริเวณด้านหลังจุดที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าสงขลา อยู่ในพื้นที่บ้านป่างาม เพื่อก่อสร้างตะแกรงดักขยะสูบน้ำจากคลองเข้าสู่โรงไฟฟ้า และถมดินอีกจุดที่คลองปากพี่น้อง เพื่อวางท่อระบายน้ำทิ้งขนาดใหญ่ของโรงไฟฟ้าลงสู่ลำคลอง ทำให้ปิดทางน้ำไหลไปกว่าครึ่งคลอง นอกจากนี้ ยังปักหมุดไม้นับร้อยหลักลงในคลอง ทำให้เกิดกระแสน้ำขุ่นเป็นบริเวณกว้าง สร้างความไม่พอใจให้ชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก จึงรวมตัวกันคัดค้าน

นายประกอบ หลำโส๊ะ ชาวบ้านป่างาม กล่าวว่า การที่ต้องขึ้นป้ายคัดค้าน เพราะทนไม่ได้กับพฤติกรรมของกฟผ. ที่ทำลายระบบนิเวศในคลอง เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ยังต้องใช้น้ำจากคลองทำการเกษตรและการประมง ที่สำคัญคลองสายนี้มีการวางไข่ของสัตว์น้ำจำนวนมาก เป็นที่อนุบาลลูกกุ้ง ลูกปลา การถมคลองแบบนี้ทำให้เกิดกระแสน้ำขุ่นมาก


"ทำโดยไม่เคยชี้แจงข้อมูลชาวบ้าน"


และใครจะมารับประกันได้ว่าทางน้ำจะไม่เปลี่ยนไป เพราะนำดินจำนวนหลายสิบคันรถมาถมคลอง ที่ผ่านมากฟผ.ไม่เคยชี้แจงข้อมูลเลยว่าน้ำที่ผ่านระบบหล่อเย็น จะมีสารเคมีอะไรตามมาบ้าง และจะจัดการอย่างไร ข้อมูลเหล่านี้ไม่เคยเปิดเผยกับชาวบ้าน และชาวบ้านไม่ทราบว่าโครงการโรงไฟฟ้า ผ่านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ แล้วยัง หากไม่ผ่านการ ก็แน่นอนว่าเป็นการละเมิดกฎหมาย

ด้านนางสุไรด๊ะ โต๊ะหลี ชาวบ้านควนหัวช้าง กล่าวว่า เราประกาศมาตั้งแต่ต้นว่าเราคัดค้านโครงการโรงแยกก๊าซและท่อส่งก๊าซไทย-มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมสงขลา คือหนึ่งในโครงการต่อเนื่องจากโครงการท่อก๊าซ ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับปากชาวบ้าน และให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนว่า จะไม่มีอุตสาหกรรมต่อเนื่อง จากการมีโครงการท่อก๊าซไทย-มาเลเซีย ที่อ.จะนะอย่างแน่นอน ดังนั้นการที่ชาวบ้านเข้าใจว่าจะมีอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เป็นการเข้าใจผิด ชาวบ้านคิดกันไปเองเท่านั้น


"ชี้ความจริง ปรากฏชัดแล้ว"


นางสุไรด๊ะ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ความจริงปรากฏชัดว่า นายกฯ โกหกต่อคนทั้งประเทศ เพราะโรงแยกก๊าซยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ โรงไฟฟ้าก็มาจ่อรอคิวก่อสร้างแล้ว ระบุชัดเจนว่าโรงไฟฟ้าจะใช้ก๊าซจากโรงแยกก๊าซเป็นเชื้อเพลิง พร้อมทั้งเตรียมโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ใน อ.จะนะ เพื่อรองรับนิคมอุตสาหกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น

สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เพิ่งจะกำหนดขึ้น แต่กำหนดกันตั้งแต่ยังไม่ก่อสร้างโรงแยกก๊าซ เป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจสงขลา-ปีนัง ที่กำหนดโดยสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ การนิคมอุตสาหกรรม และบริษัทปตท. จำกัด(มหาชน)


"มัดมือชกชาวบ้าน"


เพียงแต่ที่ผ่านมารัฐบาล หน่วยงานรัฐ บริษัท และนายทุน ไม่เปิดเผยให้ชาวบ้านรู้เท่านั้นเอง ถือเป็นการมัดมือชก โดยที่ชาวบ้านไม่มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคลองนาทับ มีความยาวประมาณ 9 กิโลเมตร ต้นน้ำอยู่ในเขต อ.นาทวี จ.สงขลา ไหลผ่านบ้านป่างาม และไหลออกสู่ทะเลใน ต.นาทับ โดยทางโครงการโรงไฟฟ้าสงขลา มีแผนที่จะดึงน้ำจากคลองนาทับมาใช้ในระบบการหล่อเย็น และการอุปโภคบริโภค โดยจะสูบน้ำจากคลองมาใช้ประมาณ 38,880 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และจะปล่อยน้ำร้อนคืนลงคลองนาทับประมาณ 27,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์