แพทย์ มอ.หาดใหญ่ พอใจผลผ่าตัดระบายของเสียทารกเงือก

สงขลา 11 ส.ค. - แพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ นำทารกขาติดกันคล้ายเงือกจากภูเก็ต ผ่าตัดเปิดหน้าท้องระบายของเสียผ่านเรียบร้อย พร้อมเฝ้าระวังอาการใกล้ชิด เผยผ่าตัดแยกขาต้องรอให้เด็กแข็งแรงก่อน อีกทั้งพบอวัยวะภายในผิดปกติ

พญ.สุภาภรณ์ ดิสนีเวทย์ กุมารแพทย์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยถึงอาการแรกรับของทารกขาผิดปกติติดกันคล้ายเงือก ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตส่งตัวมาถึงโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ บ่ายวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า

การตรวจเบื้องต้นพบว่า เด็กมีความผิดปกติหลายด้าน คือ ไตเล็ก ไม่มีพัฒนาการ ซึ่งมีความผิดปกติตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา และเริ่มมีภาวะไตวาย ไม่มีกระเพาะปัสสาวะ รวมทั้งระบบทางเดินปัสสาวะผิดปกติ ไม่มีทวารหนัก อวัยวะเพศไม่ชัดเจน แต่มีมดลูก คาดว่าน่าจะเป็นเพศหญิง ซึ่งคณะแพทย์ได้นำตัวเด็กเข้าห้องผ่าตัด เพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่าย โดยผ่าตัดยกทวารเทียม เป็นการผ่าตัดเปิดหน้าท้องให้สามารถระบายของเสียออกจากร่างกายได้ และการผ่าตัดเรียบร้อยดี เวลานี้ต้องใส่ท่อช่วยหายใจไปก่อน หากอาการดีขึ้นจะถอดออกภายหลัง และพักอยู่ในหออภิบาลผู้ป่วยเด็ก


พญ.สุภาภรณ์ กล่าวว่า
 
แนวทางการรักษาขั้นต่อไป ทีมแพทย์ยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ให้ยาลดอาการปวด ให้สารน้ำทางหลอดเลือด แต่จะหลีกเลี่ยงยาปฏิชีวนะที่ส่งผลต่อการทำงานของไต รวมทั้งติดตามค่าของเสียที่ไตขับออกมา สำหรับการผ่าตัดขานั้น จะต้องทำภายหลังจากที่เด็กแข็งแรงและอยู่ในภาวะที่สามารถผ่าตัดได้ ซึ่งอัตราการรอดขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายเด็กและการทำงานของไตเป็นสำคัญ เนื่องจากภาวะที่เกิดขึ้นเป็นความผิดปกติด้านร่างกายตั้งแต่ในครรภ์ ทางแพทย์จะพยายามช่วยเหลือให้ดีที่สุด. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์