น้องปลายฟ้าชาวสกลฯชนะเลิศประกวดชื่อ“แพนด้าน้อย

คมชัดลึก :ด.ญ. 2 ขวบ ที่สกลนคร คว้าเงินล้านร่วมโหวต "หลินปิง" หมีน้อย ยายสุดดีใจ ส่งไปรษณียบัตร 8 ใบ เตรียมนำเงินส่วนหนึ่งไว้เป็นทุนการศึกษา-ทำบุญ สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมเปิดเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ สร้าง "แพนด้าน้อยแฟนคลับ" จากทั่วโลก "บรรหาร" แวะเยี่ยมแม่หมีและลูกหมี แต่โชคไม่เข้าข้าง สองแม่ลูกหลับ เลยอดอุ้ม


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม หลังการเตรียมจับรางวัลผู้โชคดีที่ส่งไปรษณียบัตรร่วมโหวตตั้งชื่อแพนด้าน้อย


ซึ่งนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โชว์ไปรษณียบัตรโหวตตั้งชื่อแพนด้า "หลินปิง" ซึ่งผู้โชคดีคว้ารางวัลที่ 1 เงินสด 1 ล้านบาท รถยนต์ฮอนด้า แจ๊ซ และแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยวเฉินตู คือ ด.ญ.ปลายฟ้า สีหาคม จาก อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร


นางมะลิวัลย์ พิลาศรี อายุ 57 ปี ยายของ ด.ญ.ปลายฟ้า หรือน้องปิ่น อยู่บ้านเลขที่ 95 หมู่ 4 ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส กล่าวว่า น้องปิ่น ปัจจุบันอายุ 2 ขวบ 10 เดือน

พ่อของน้องปิ่นชื่อนายไกรวุฒิ สีหาคม อายุ 26 ปี แม่ชื่อนางอโนมา โพสาวัง อายุ 27 ปี ได้แยกทางกันตั้งแต่น้องปิ่นอายุ 1 ขวบ
นางมะลิวัลย์ กล่าวว่า ตนทำงานเป็นผู้ดูแลเด็ก ที่ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ วัดโพธิชัยวิทยาราม ช่วงกระแสแพนด้ามีบุรุษไปรษณีย์นำไปรษณียบัตรมาขายให้ จึงซื้อไว้ 8 ใบ เป็นเงิน 40 บาท และเขียนชื่อน้องปิ่นทุกใบ หลังทราบข่าวดีก็มีเพื่อนบ้านเดินทางมาแสดงความยินดีจำนวนมาก ตนจะนำเงินที่ได้เก็บเป็นทุนการศึกษาให้แก่น้องปิ่น อีกส่วนหนึ่งจะนำไปทำบุญ และเตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อรับรางวัล


นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย กล่าวถึงสุขภาพแม่ลูกแพนด้าว่า ช่วงกลางคืนที่ผ่านมาหลินฮุ่ยพยายามกล่อมลูกนอน


โดยใช้วิธีพลิกตัวลูกไปมาแล้วค่อยๆ เอนตัวลงนอนไปพร้อมกัน จากนั้นหลินฮุ่ยก็จะปลีกตัวไปนอนในที่มืด ให้ลูกนอนตามลำพัง ก่อนจะกลับมานอนอยู่ข้างลูกก่อนถึงเช้า
นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวอีกว่า พอเช้า แพนด้าน้อยตื่นก่อน ก็จะไปปลุกหลินฮุ่ย ซึ่งหลินฮุ่ยก็จะงัวเงียตื่น จากนั้นจะเริ่มใช้ปากเลียที่ตาของแพนด้าน้อยเพื่อเอาขี้ตาออก แพนด้าน้อยจะใช้ขาหน้าตะปบที่หน้าแม่อยู่หลายครั้งซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่แสดงออกหลังการมองเห็น เพื่อแตะดูที่หน้าแม่ว่านิ่มหรือแข็งอย่างไร ขณะนี้แพนด้าน้อยเริ่มกินนมเป็นเวลามากขึ้น


นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวด้วยว่า หลังจากแม่โจ้โพลล์ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้สำรวจความเห็นของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมแพนด้าในสวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นวันเกิดของช่วงช่วง ผู้พ่อ ผลโพลล์ร้อยละ 69.3 เห็นด้วยที่จะให้สวนสัตว์จัดตั้งแพนด้าน้อยแฟนคลับ ทางสวนสัตว์จึงมีแนวคิดว่าหลังจากได้ชื่อแพนด้าน้อยอย่างเป็นทางการ ก็จะเปิดช่องทางในการหาแฟนคลับแพนด้าน้อย ผ่านทางการเปิดเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เพื่อขยายฐานแฟนคลับแพนด้าน้อยให้คนทั่วโลกมีโอกาสเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน หลังจากก่อนหน้านี้ได้ทดลองเปิด ไฮไฟว์แพนด้าน้อยมาแล้ว ซึ่งมีแฟนคลับบางส่วนเริ่มเข้ามาทักทายผ่าน


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 สิงหาคม นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะผู้ติดตาม
เดินทางไปที่สวนสัตว์เชียงใหม่เพื่อเยี่ยมชมหลินฮุ่ยและลูก โดยมีนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ และนายประเสริฐศักดิ์ ต้อนรับ
เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ให้นายบรรหารและนายชุมพลเปลี่ยนชุดคลุมและล้างมือด้วยเจลอนามัย ก่อนพาเข้าไปในคอกกัก เพื่อเยี่ยมหลินฮุ่ยและลูก แต่ไม่สามารถอุ้มแพนด้าน้อยได้ เนื่องจากหลินฮุ่ยและลูกอยู่ระหว่างนอนพักผ่อน ทำให้นายบรรหารและคณะได้แต่ยืนดูผ่านทางลูกกรงประมาณ 5 นาที ก็ขอตัวกลับ พร้อมกับปฏิเสธที่จะเดินเที่ยวชมสัตว์น้ำที่โครงการเชียงใหม่ซูอควาเรียม และโดมหิมะ


นายบรรหาร กล่าวว่า วันนี้โชคไม่ดี เพราะนอนหลับทั้งแม่และลูก แต่ก็ไม่เสียใจ เพราะเคยมาดูแล้วครั้งหนึ่งตอนที่ยังไม่มีลูก

ซึ่งแพนด้าน้อยจะเป็นตัวเชื่อมโยงให้คนมาเที่ยวเมืองเชียงใหม่กันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการจัดงานราชพฤกษ์ในปลายปีนี้ ส่วนชื่อหลินปิงนั้นก็เป็นชื่อที่ดี ไม่เป็นไรจะชื่ออะไรก็ได้ ดีหมด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์