สธ.ชี้ต้องกินโอเซลทามิเวียร์ให้ครบ5วัน10เม็ดป้องกันเชื้อดื้อยา

โฆษกสธ. ชี้ทั่วโลกรวมทั้งไทยเสี่ยงติดเชื้อหวัด 2009 เท่ากัน เหตุยังไม่มีภูมิต้านทาน วอนผู้ที่ได้รับยาต้านไวรัสฯ ต้องกินให้ครบ 10 เม็ด ตามเวลา 5 วัน เพื่อป้องกันเชื้อดื้อยา "มาร์ค"ย้ำให้ยึดสูตร"1+1ใน5"สกัดหวัด เผยผู้ป่วยเมืองกรุงลด แต่ภูมิภาคเพิ่ม

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าววันที่ 9 สิงหาคมถึงความคืบหน้าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1

ที่ในไทยเริ่มตรวจพบเชื้อดื้อยาโอเซลทามิเวียร์ ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ว่า ปัญหาการดื้อยาต้านไวรัสมีโอกาสเกิดขึ้นได้ หากมีการใช้ยากับคนเป็นจำนวนมากโอกาสเกิดการดื้อยาก็จะมีมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขมีความระมัดระวังในการใช้ยา โดยกำหนดให้ใช้ยาในผู้ป่วยหนักและผู้ที่เสี่ยงมีอาการป่วยรุนแรง จะให้ผลการรักษาดีที่สุดใน 48 ชั่วโมง หรือ 72 ชั่วโมงแรกที่เริ่มป่วย จึงย้ำเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่กำลังกินยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ หากหลังกินแล้วอาการดีขึ้นก็อย่าหยุดกินยากลางครัน ขอให้กินจนครบตามแพทย์สั่ง คือวันละ 2 เม็ด ครั้งละ 1 เม็ดเช้าและเย็น จนครบ 5 วัน รวม 10 เม็ด ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาเชื้อดื้อยา และแพร่ระบาดไปสู่ผู้อื่น ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถใช้ยาตัวเดิมได้ ดังนั้นผู้ป่วยที่ได้รับยาจะต้องปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด


ขณะนี้ทั่วโลกรวมทั้งคนไทยมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯเท่ากัน

เนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังไม่มีภูมิต้านทานเชื้อนี้มาก่อน ในส่วนของไทยคาดว่าจะมีผู้ที่มีภูมิต้านทานโรคนี้แล้วประมาณ 3 - 5 แสนคน ดังนั้น คนที่ยังไม่ป่วยขอให้ป้องกันตนเองไม่ให้รับเชื้อ โดยสามารถติดเชื้อจากผู้ป่วย 4 กรณีใหญ่ๆ ได้แก่


1.การอยู่ใกล้กับผู้ป่วยในระยะ 1-2 เมตร เช่น หันหน้าคุยกัน หรือถูกผู้ป่วยไอ จามรด โดยที่ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ใส่หน้ากากอนามัย

2. การใช้ของร่วมกับผู้ป่วย เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ หรือกินอาหารจากภาชนะเดียวกันโดยไม่ใช้ช้อนกลาง

3. ใช้มือสัมผัสสิ่งของที่อาจมีน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วยติดอยู่แล้วเอามือขยี้จมูก ปาก หรือตาตนเอง

4. อยู่ในสถานที่ปิดอับทึบ อากาศถ่ายเทไม่ดี และมีผู้ป่วยปะปนอยู่เช่นสถานบันเทิง อาจมีโอกาสรับเชื้อโดยสูดหายใจเอาเชื้อโรคเข้าไป เพราะเชื้อโรคที่ผู้ป่วยไอหรือจามออกมาจะถูกสะสมไว้มากและมีความเข้มข้นสูง ซึ่งเชื้อโรคมีชีวิตอยู่ได้ 4-6 ชั่วโมง มีโอกาสที่จะแพร่กระจายอยู่ในอากาศได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ดังกล่าว


สำหรับตามบ้านเรือนต่าง ๆ หากมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่อยู่ในบ้านหลังเดียวกัน ขอให้หยุดงาน หยุดเรียนให้ครบ 7 วันตั้งแต่วันที่เริ่มป่วย และป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อสู่คนในบ้าน

โดยแยกผู้ป่วยให้พักผ่อนเต็มที่อยู่ในห้องส่วนตัว ให้ล้างมือบ่อย ๆ แยกของใช้ส่วนตัว กินข้าวแยกต่างหาก สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา อยู่ห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร และเวลานอนให้อยู่ด้านใต้ลม ส่วนเด็ก คนแก่ ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือหญิงตั้งครรภ์ให้อยู่ห่างจากผู้ป่วย และหมั่นล้างมือ หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามสายด่วนไข้หวัดใหญ่ 1422 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

  
นพ. พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ถึงการขายยาโอเซลมามิเวียร์ปลอมตามเว็บไซต์ ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

เพื่อล่อซื้อของตำรวจ ส่วนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ตรวจสอบเว็บไซต์เหล่านี้อยู่แล้ว แต่อำนาจการสั่งปิดเว็บไซต์กระทรวงไอซีทีต้องอาศัยอำนาจศาลอาจล่าช้าบ้าง แต่ต้องดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพราะสั่งปิดเว็บไซต์แล้วก็จะกลับมาเปิดใหม่ได้อีก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า การที่ประชาชนสั่งซื้อยาต้านเชื้อไวรัสโอเซลทามีเวียร์ผ่านเว็บไซต์เป็นไปได้ยาก เพราะต้องใช้เวลา 3 วันในการจัดส่งยาซึ่งล่าช้าไม่ทันการเจ็บป่วยของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009  ไม่น่าจะมีแรงจูงใจให้ประชาชนสั่งซื้อยา เพราะประชาชนที่ป่วยโรคหวัด 2009 เข้าถึงยาต้านไวรัสโอเซลทามีเวียร์ได้มากขึ้นในโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ  คาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าคลีนิคต่างๆจะสามารถจ่ายยาให้กับผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" เป็นครั้งที่ 30

ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย  และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังติดตามอยู่ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในรอบ 1 สัปดาห์ลดลงอย่างชัดเจนหรือยัง โดยในส่วนของกรุงเทพมหานคร(กทม.) นั้นอาจจะลดลงแต่ในภูมิภาคได้เพิ่มขึ้น โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) ได้ทำเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ 
เพื่อเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ให้ประชาชนรับรู้เรื่องนี้ โดยจะรณรงค์กันครั้งใหญ่อีกครั้งในการรวมพลังสู้หวัด
  

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยแแนะนำให้รักษาตัวอยู่กับบ้าน แต่เมื่อพบสัญญาณ จากสูตร 1+1 ใน 5  1 ก็คือว่าถ้าไข้สูงไม่ลด  แล้วถ้ามีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งใน 5 อย่าง ควรรีบไปพบแพทย์ทันที คือ

1. ปวดหัวมาก กินยาแล้วก็ไม่หาย
2. เบื่ออาหารอย่างมาก ไม่อยากจะรับประทานอะไรเลย กระทั่งน้ำก็ไม่อยากดื่ม
3. เหนื่อยอ่อนเพลีย ปวดเมื่อย
4. ไอแล้วเหนื่อย ไอแล้วรู้สึกเจ็บเฉพาะที่ เจ็บหน้าอก และ
5. ท้องเสียหรืออาเจียน 

ถ้ามีอาการเหล่านี้และมีไข้สูงก็ไปหาแพทย์ ถ้าทุกคนทำได้อย่างนี้การบริหารจัดการในเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ก็จะสามารถทำได้
   


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์