คาดหวัด09ระบาดขาขึ้นช่วงส.ค.-ก.ย. วิทยาสั่งจัดการโฆษณาขายยาต้านไวรัสผ่านเว็บไซต์


สธ.คาดหวัด09ระบาดขาขึ้นช่วงส.ค.-ก.ย. เผยเชื้อสายพันธุ์ใหม่ทำให้คนไทยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น10เท่า "วิทยา"สั่งอย.จัดการโฆษณาขายยาต้านไวรัสผ่านเว็บไซต์ ยังมีหญิงตั้งท้องและเด็กทารกติดเชื้อในภาคอีสาน

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ภายหลังประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการสนับสนุนป้องกัน ควบคุม และการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่รัฐบาลแต่งตั้งเป็นหน่วยงานสนับสนุน สธ. ในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ การแพร่ระบาดยังเป็นช่วงขาขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงปกติที่ไข้หวัดใหญ่จะระบาดมากที่สุด จึงคาดว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแน่นอน โดยสถิติในปี 2551 มีผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ช่วงเดียวกันประมาณ 10,000 รายต่อเดือน ขณะที่ปีนี้ในช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เฉลี่ยมากกว่าเดิมประมาณ 10 เท่า เป็นผลจากการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ประชาชนยังไม่มีภูมิคุ้มกัน


"การมีคณะอนุกรรมการสนับสนุนป้องกันฯ มาเป็นหน่วยงานกลางประสานกับทุกภาคส่วนในสังคม จะทำให้การป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายวิทยากล่าว และว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่า มีการโฆษณาขายยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ผ่านทางเว็บไซต์จำนวนมาก โดยพบว่าชื่อที่มีการนิยมใช้ในการประกาศขายยาดังกล่าวมากที่สุดคือ วิทยา 88 และวิทยา 68 ซึ่งอาจจะเป็นยาปลอมที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ บางเว็บไซต์ให้ข้อมูลว่า มีการลักลอบนำยาต้านไวรัสชนิดนี้จากประเทศไทยไปขายยังประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีการใช้ยาโอเซลทามิเวียร์จำนวนมาก ขณะที่ยาชนิดนี้ก็มีราคาไม่แพงในประเทศไทย


ทางด้าน นพ.วีรศักดิ์ เกียรติผดุงกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยถึงอาการของผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 33 ปี ที่ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลด่านขุนทด นครราชสีมา ด้วยสาเหตุเป็นไข้หวัด และมีภาวะปอดอักเสบอย่างรุนแรง ล่าสุด เกิดอาการช็อค สุดความสามารถที่แพทย์-พยาบาลจะยื้อชีวิต และได้เสียชีวิตเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ผู้ป่วยรายนี้ผลการตรวจเป็นลบ จึงยืนยันได้ว่าไม่ได้ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่อย่างใด จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดทั้งหมด 7 ราย จากสาเหตุติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 3 ราย นอกจากนั้นยังมีผู้ป่วยไข้หวัดนอนพักรักษาตัวอยู่ที่หอผู้ป่วยหนัก 4 ราย โดยผลการตรวจพบว่า ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2 ราย คือ หญิงวัย 32 ปี ตั้งครรภ์ 6 เดือนครึ่ง ส่วนอีกรายเป็นชายวัย 40 ปี


นพ.สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าอาการของเด็กทารกหญิงวัย 5 เดือนที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ล่าสุด อาการทั่วไปยังคงทรงตัว ไม่ดีขึ้นหรือทรุดลง แต่ถือว่าผู้ป่วยมีอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์