กรมทรัพย์เตือนเชียงใหม่-เชียงรายระวังน้ำป่า

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

เจ้าหน้าที่ อุทยานฟ้าห่มปก แจ้งน้ำฝนดอยกิ่วลมวัดได้ 110 มม. น้ำเปลี่ยนสีแดงเป็นดำ ด้าน อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เตือน จ.เชียงใหม่ และเชียงราย ระวังน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ...


เวลา 08.10 น. วันนี้ (7 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่ อุนทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปกซึ่งคุมพื้นที่ อ.แม่อาย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ มีฝนตกทั้งคืนตั้งแต่เย็นวันที่ 6 ส.ค. ปริมาณน้ำฝนเมื่อเช้านี้บริเวณจุดตรวจวัดน้ำฝนดอยกิ่วลมวัดได้ 110 มม. น้ำในลำห้วยสายนี้ส่วนใหญ่จะไหลผ่านดอยสันจุ๊ ลงลำห้วยแม่ใจ เข้าพื้นที่ ต.โป่งน้ำร้อน อ.ฝาง และอีกส่วนหนึ่งไหลลงลำน้ำแม่มาว เข้าสู่ อ.ฝาง ขณะรับแจ้งน้ำบริเวณดอยกิ่วลมเริ่มเปลี่ยนสีจากสีแดง เป็นสีดำและยังมีน้ำอีกส่วนหนึ่งที่ไหลจากดอยจะไหลไปลงในพื้นที่ อ.แม่อาย โดยจะไหลลงลำน้ำแม่สาว และลำน้ำอาย

เวลาเดียวกันพื้นที่บ้านเล็กในป่าใหญ่ มีปริมาณน้ำฝน 95 มม. และ พื้นที่ดอยลางมีปริมาณน้ำฝน 85 มม. ในพื้นที่ของสำนักงานมีปริมาณน้ำฝน 88 มม.หลังรับแจ้ง นายวิทยา ตรียกุล ประธานอปพร.อ.ฝาง ได้ตรวจสอบข่าวที่รับแจ้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรายงานเข้าศูนย์อปพร. อ.ฝาง รับทราบ

จากนั้นได้ประสาน นายประจญ ปรัชญ์สกุล ปภ.จ.เชียงใหม่รายงาน ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้รับทราบพร้อมมีวิทยุด่วนที่สุดแจ้งเตือนจาก ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ ศูนย์ อปพร. เทศบาล อบต. เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหา อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งพืชผลทางการเกษตร จังหวัดได้ขอให้ อ.ฝาง และ อ.แม่อาย แจ้งเตือนประชาชน เกษตรกร โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำ ที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่เสี่ยงภัยอันอาจเกิดจากฝนตหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม พร้อมรายงานให้จังหวัดทราบทันที

ทางด้านนายประจญ ปภ.จ.ช.ม. สั่งการให้ มิสเตอรเตือนภัยฝั่งระวังสังเกตุ พร้อมเตรียม  เจ้าหน้าที่ชุดกูชีพ กู้ภัย อปพร. ในพื้นที่ ทางด้านดอยอ่างขางมีปริมาณน้ำฝน 50.9 มม. และ อุณหภูมิสูงสุด 22.1 องศาเซลเซียส ต่ำสุด 18.5 องศาเซลเซียส

ด้าน นายอดิศักดิ์ ทองไข่มุกต์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า นื่องจากเกิดฝนตกหนัก และต่อเนื่องในจังหวัดเชียงใหม่ และ เชียงราย โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่สาย อำเภอแม่จัน อำเภอแม่สรวย อำเภอเชียงแสน อำเภอเมือง และอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งวัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 200 มิลลิเมตร และบางพื้นที่เริ่มมีน้ำล้นตลิ่งแล้ว

จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม พร้อมขอให้อาสาสมัครเครือข่ายฯ ของกรมทรัพยากรธรณี เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัย หากเกิดเหตุให้เปิดไซเรนแจ้งสถานการณ์ดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์