สหรัฐย้ำไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายต่อเกาหลีเหนือ

วอชิงตัน 7 ส.ค. - นายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐ แถลงข่าวและขอบคุณอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ภายหลังกลับจากการเจรจาช่วยปล่อยตัวผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันที่เกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้ขอบคุณทางการเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐออกแถลงการณ์ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ว่า สหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายที่มีต่อเกาหลีเหนือ

ภายหลังการเยือนของนายคลินตัน และว่าสหรัฐต้องการบังคับใช้มติของสหประชาชาติเพื่อให้แน่ใจว่าเกาหลีเหนือจะไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ด้านอดีตประธานาธิบดีคลินตัน ออกแถลงข่าวเป็นครั้งแรกภายหลังกลับจากเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ พร้อมด้วยผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน 2 คน ว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วมในภารกิจครั้งนี้ และเลือกใช้ถ้อยคำที่ระมัดระวังอย่างมาก เพื่อไม่ให้กระทบต่อแนวทางของสหรัฐหรือเกาหลีเหนือ และเขาทราบดีว่าเขาไม่ได้เป็นผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐแล้ว


ด้านนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น คาดหวังว่าภารกิจของนายบิล คลินตัน ในครั้งนี้ อาจช่วยเหลือให้เกาหลีเหนือปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐ และหวังว่าจะนำไปสู่หนทางที่ดีขึ้น. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์