จีนสั่งปิดเมืองสกัดกาฬโรคหลังตาย3

คมชัดลึก :จีนสั่งปิดเมืองสกัดโรค"กาฬโรคปอดบวม" หลังป่วยตายแล้ว 3 ราย ติดเชื้ออีกนับสิบ "ฮู" อ้างไม่ใช่โรคใหม่ แต่ต้องคุมให้ดี เผยสมัยยุโรปยุคกลาง ระบาดตายถึง 25 ล้านคน คร่าชีวิตผู้ติดเชื้อได้ภายใน 24 ชม. ขณะที่ทางการไทยเชื่อไม่ระบาดมาถึงแน่ "วิทยา" สั่งจับตาโรคใกล้ชิด

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ทางการจีนต้องปิดเมืองจื่อเคอทันและพื้นที่โดยรอบในมณฑลชิงไห่ ทางตะวันตกไกลของจีน

หลังพบผู้เสียชีวิต 2 คนจากการป่วยเป็น "กาฬโรคปอดบวม" เป็นโรคระบาดร้ายแรงที่สุดชนิดหนึ่งตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (ฮู)  ซินหัวรายงานว่า เหยื่อรายที่ 2 ของกาฬโรคปอดบวมทราบชื่อเพียงว่า นายตันซิน อายุ 37 ปี เป็นชาวเมืองจื่อเคอทัน เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา นายตันซินยังเป็นเพื่อนบ้านของผู้เสียชีวิตจากกาฬโรคปอดบวมรายแรกที่เป็นคนเลี้ยงสัตว์ อายุ 32 ปี และยังพบผู้ติดเชื้อโรคนี้อีก 10 คน ส่วนใหญ่เป็นเครือญาติของผู้เสียชีวิตรายแรก โดยทั้งหมดได้ถูกแยกตัวรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล 
 
เมืองจื่อเคอทัน ตั้งอยู่ในภูมิภาคปกครองตนเองของชนชาติทิเบต เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ห่างไกลและมีประชากรอาศัยอยู่เบาบางเพียงราว 1 หมื่นคน

หลังพบการระบาดรัฐบาลท้องถิ่นได้สั่งปิดเมืองนี้และพื้นที่โดยรอบให้เป็นพื้นที่กักกันโรค และได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบแล้ว ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขได้ออกคำเตือนให้ผู้ที่เคยเดินทางมายังเมืองนี้ หากมีอาการไอหรือไข้ขึ้น ให้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที 
 
นางวิเวียน ตัน โฆษกหญิงของสำนักงานฮู ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า การพบการระบาดของโรคติดต่อชนิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะมีรายงานพบการระบาดของโรคนี้มาเป็นระยะๆ 
 
เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจีนรายหนึ่ง กล่าวว่า มั่นใจว่าสถานการณ์ควบคุมได้และเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดการระบาดขึ้น ตามข้อมูลฮู กาฬโรคปอดบวม เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่สามารถแพร่เชื้อได้ในอากาศและติดต่อจากคนสู่คนผ่านการไอจาม เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดเดียวกับที่ก่อให้เกิดกาฬโรคที่มีอาการต่อมน้ำเหลืองบวมและอักเสบ หรือBubonic Plague ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนในทวีปยุโรปมาแล้วราว 25 ล้านคนจากการระบาดในสมัยยุคกลาง ทั้งนี้  กาฬโรคชนิดที่มีอาการต่อมน้ำเหลืองบวมและอักเสบสามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะหากตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ ส่วนกาฬโรคปอดบวมจัดเป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่สุดชนิดหนึ่งที่สามารถคร่าชีวิตผู้ติดเชื้อได้ภายใน 24 ชั่วโมง
 
ขณะที่นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า มอบให้ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัด สธ. ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ของกาฬโรคปอดบวมอย่างใกล้ชิด

แต่ในประเทศไทยไม่มีรายงานการระบาดมาตั้งแต่ปี 2495 ขณะที่ ศ.นพ.อมร ลีลารัศมี หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เชื่อว่าโรคดังกล่าวจะไม่สามารถเข้ามาในประเทศไทยได้ เพราะผู้ป่วยที่มีอาการป่วยรุนแรงจะอ่อนเพลียไม่สามารถเดินทางได้ ต้องรักษา
 
มีรายงานว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พบว่า โรคกาฬโรคปอดบวมมีผู้เสียีชิวตเพิ่มรวมเป็น 3 รายแล้ว   


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์