บขส.ทุ่ม3พันล้าน ย้ายหมอชิต หมดสัญญารฟท.

วานนี้ (3 ส.ค.) นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้จัดการใหญ่บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า

บขส.มีแนวคิดที่จะย้ายสถานีขนส่งสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ (หมอชิต) ออกไปอยู่ชานเมือง เนื่องจากสถานที่ในปัจจุบันคับแคบและแออัด และมีข้อจำกัดในการขยายและการใช้พื้นที่ อีกทั้งกำลังจะหมดสัญญากับเจ้าของพื้นที่ คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในปีหน้า  

นายวุฒิชาติ กล่าวว่า บขส.ตั้งเป้าว่าพื้นที่ที่จะย้ายไปตั้งนั้นควรอยู่ตั้งแต่ดอนเมือง และไม่ควรจะเกินเขตอุตสาหกรรมนวนคร

เพื่อให้ประชาชนสะดวกในการเดินทาง ซึ่ง บขส.จะต้องประสานงานทั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ รฟท.เพื่อจัดหารถบริการด้วย  "ขณะนี้บขส.ได้ให้ที่ปรึกษาไปดูรายละเอียดแผนการลงทุนและผลตอบแทนการลงทุน เพื่อที่จะออกประกาศทีโออาร์ให้เอกชนนำที่ดินมาเสนอขาย ซึ่งบขส.ต้องการที่จะซื้อขาดเลย คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 180 วันในการดำเนินการศึกษาเพื่อประกาศทีโออาร์ต่อไป" นายวุฒิชาติกล่าว 

ผู้จัดการ บขส. กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้เคยให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ วิทยาเขตธนบุรี ไปศึกษาปริมาณผู้ใช้บริการ

พบว่ามีผู้ใช้บริการสถานีขนส่งสายเหลือและตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 50 ล้านคน ดังนั้นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับสถานีแห่งใหม่จะต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่า 100 ไร่ จากพื้นที่เดิมประมาณ 70 ไร่ คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนรวมค่าจัดซื้อที่ดินประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งเงินลงทุนนั้นส่วนหนึ่งจะใช้ของ บขส.ที่มีเงินสดประมาณ 2,000 ล้านบาท และอีกส่วนจะใช้วงเงินกู้จากสถาบันการเงิน  

นายวุฒิชาติ กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) นั้นก็มีแผนที่จะย้ายจากเอกมัยเหมือนกัน

โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจากับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อขอใช้พื้นที่ประมาณ 50 ไร่ บริเวณใกล้ศูนย์วัฒนธรรมในการจัดทำสาถานีขนส่งสายตะวันออก อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้พื้นที่ดังกล่าวก็อาจจะเป็นพื้นที่ย่านบางนา-ตราด ก็ได้ ซึ่งการจะเลือกพื้นที่ใดนั้นจะต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายในการเดินทางของประชาชนด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์