นักดาราศาสตร์ปรับตำราระบบสุริยะมีดาวเคราะห์11ดวง

"พลูโตถูกลดลงเป็นดาวเคราะห์แคระ"


นักดาราศาสตร์ตกลงกันได้ว่า ระบบสุริยะมีดาวเคราะห์รวม 11 ดวง แต่พลูโตถูกลดระดับลงเป็นดาวเคราะห์แคระ

นักดาราศาสตร์ซึ่งเข้าร่วมใน"การประชุมสหภาพดาราศาสตร์ระหว่างประเทศ"หรือIAUที่กรุงปรากของสาธารณรัฐเชคบรรลุข้อตกลงกันเมื่อวันพฤัสบดีตามเวลาท้องถิ่นที่จะจัดระบบดาวเคราะห์ในระบบสุริยะจักรวาลเสียใหม่ โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกคือ"ดาวเคราะห์"(Planet) ซึ่งจะมีจำนวน 8 ดวง ซึ่งรวมทั้งโลก ขณะที่ดาวพลูโตถูกลดชั้นลงไปอยู่ในประเภทที่สอง


"ดาวเคราะห์แคระทั้ง 3 ดวง"


คือ"ดาวเคราะห์แคระ"( dwarf planet ) ซึ่งมีจำนวน 3 ดวง ประกอบด้วย"พลูโต" กับ"ซีเรส" ซึ่งเคยถูกจัดเป็น ดาวเคราะห์น้อย ( asteroid ) และดาวที่ถูกค้นพบเมื่อปี 2546 ชื่อ UB313 หรือ "ซีน่า" รวมทั้งยังเปิดทางให้อาจเพิ่มจำนวนดาวเคราะห์ที่อยู่ไกลกว่าพลูโตได้อีกในอนาคตด้วย

นายรอน อีเคอร์ส ประธาน IAU ยืนยันว่า พลูโตยังเป็นดาวเคราะห์อยู่ แต่ถูกจัดไปไว้ในประเภทดาวเคราะห์แคระแทน ที่ประชุมเชื่อว่าการจัดระบบใหม่นี้จะช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นให้กับการจัดระบบสุริยะจักรวาล


"วัตถุขนาดเล็กในระบบสุริยะ"


ที่ล้าสมัยไปแล้วหลังมีการค้นพบใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการพบดาว UB 313 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า อยู่ถัดจากดาวพลูโตออกไป

ที่ประชุมยังได้ตกลงกันด้วย ที่จะใช้คำว่า" วัตถุขนาดเล็กในระบบสุริยะ" (small solar system bodies)เรียกวัตถุรูปร่างไม่กลมที่โคจรอยู่รอบๆดวงอาทิตย์ แต่ยังมีหลายคำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบ รวมทั้งคำถามที่ว่า วัตถุใกล้พลูโต ที่มีชื่อว่า"คารอน" ( Charon) มีคุณสมบัติเป็นดาวเคราะห์หรือไม่ และจะเรียกวัตถุที่อาจพบโคจรอยู่รอบดาวดวงอื่นๆว่าอะไร


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์