ปิดฉากพังกำไล รักษา2เดือนค่อยๆ ผอมซูบ

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช้างพังกำไลล้มอย่างสงบแล้ว หลังสัตวแพทย์ปั๊มหัวใจไม่ฟื้น นับเป็นเวลาครบ 2 เดือนพอดี

หลังเกิดอุบัติเหตุรถที่บรรทุกพังกำไลพลิกคว่ำเมื่อ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนถูกนำมารักษาที่สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ ก่อนหน้าพังกำไลล้ม เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา ส.พญ.ภัทร เชื้อพลายเวช ผอ.สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ บ้านสะเดา ต.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า พังกำไลมีอาการซึม ผอมซูบเห็นโครงกระดูกและน้ำหนักลดลงกว่า 200 ก.ก. รวมทั้งกินอาหารได้น้อยลง ส่วนบริเวณบาดแผลบริเวณใต้คางพบว่า ยังไม่แห้ง เนื่องจากถูกกดทับและถูไถตลอดเวลา

สำหรับเหตุการณ์รถบรรทุกพังกำไลคว่ำนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่า รถบรรทุกช้างสิบล้อ เบรกแตกคว่ำ

ตรงช่วงหลักก.ม.ที่ 77-78 ทางลงเขาช่องตะโก ม.5 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ห่างจากอุทยานแห่งชาติตาพระยา เพียง 1 ก.ม. มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย รวมถึงช้างเพศเมีย ชื่อ พังกำไล อายุ 10 ปี หนักประมาณ 2 ตัน นอนร้องซมตะแคงอยู่ริมถนน
จากการสอบถามนายสมศักดิ์ ศาลางาม อายุ 30 ปี ชาวอ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เจ้าของช้าง ทราบว่า ตนพร้อมภรรยา และลูก รวม 7 คน จะนำช้างพังกำไล จาก จ.สุรินทร์ ไปผสมพันธุ์ ที่สวนช้างสยาม พัทยา ชลบุรี ขณะถึงที่เกิดเหตุเป็นทางลาดชันลงเขา คนขับรถชื่อนายบุญธรรม หอมหวล ได้ตะโกนบอกว่ารถเบรกไม่อยู่แล้ว และเปลี่ยนเกียร์รถไม่ได้  พร้อมบอกให้ตนเองกระโดดลงไปเอาขอนไม้ไปลองขวางล้อให้ช่วยบรรเทา แต่ก็ทานไม่อยู่ รถกลับลื่นไถล ลงเขาและวิ่งเร็วขึ้น คนขับเห็นท่าไม่ดี จึงได้หักรถเข้าชนกับไหล่เขาด้านซ้ายข้างทาง จนเป็นเหตุดังกล่าว


ด้านคณะแพทย์จากสถาบันวิจัยสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ ได้เดินทางมาปฐมพยาบาลช้างเบื้องต้น และตรวจสอบพบว่าขาหน้าหักทั้ง 2 ข้าง จากนั้นส่งกลับไปเอกซเรย์รักษาต่อที่ ร.พ.ช้าง จ.สุรินทร์ ครบ 2 เดือน พังกำไลก็จากไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์