ผลวิจัยชี้คนท้องเสี่ยงติดหวัด09เพิ่ม4เท่า

ผลศึกษาในสหรัฐฯ ระบุ สตรีตั้งครรภ์มีความเสี่ยงจากหวัดใหญ่ 2009 มากกว่าผู้ติดเชื้อทั่วไปถึง 4 เท่า

(29ก.ค.) ผลศึกษาที่จัดทำโดยคณะเจ้าหน้าที่ภายใต้การนำของเดนิส จามีสัน แห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ซึ่งนำออกเผยแพร่เมื่อวันอังคาร และจะตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารการแพทย์"แลนเซ็ท" ฉบับวันที่ 8 สิงหาคมระบุว่า สตรีมีครรภ์ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009  มีความเสี่ยงสูงกว่าผู้ติดเชื้อทั่วไปมากถึง 4 เท่า ที่จะป่วยหนักจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล


 สตรีมีครรภ์ยังมีความเสี่ยงสูงเช่นกันที่จะเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือแม้แต่จากไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล แต่ก็มีสตรีมีครรภ์ในสหรัฐฯเพียงร้อยละ 15 ที่ทำตามคำแนะนำตั้งแต่ปี 2547 ของ CDC เรื่องฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ประจำปี ซึ่งสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะกลัวเกิดผลข้างเคียงกับบุตรในครรภ์


 การเก็บรวบรวมและการวิเคราะห์โดย CDC แสดงว่า

ในระหว่างกลางเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม  อันเป็นเดือนแรกของการระบาด นับจากองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ประกาศให้โรคนี้เป็นโรคระบาดใหญ่ทั่วโลก
มีสตรีมีครรภ์ในสหรัฐฯที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัส เอ (เอชวัน เอ็นวัน) รวม 34 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มี 11 คน หรือ  1 ใน 3 ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่อัตราส่วนของคนทั่วไปที่ติดเชื้อจนต้องเข้าโรงพยาบาลอยู่ที่ร้อยละ 8 หรือ คิดเป็น 1 ใน 4 ของอัตราส่วนในสตรีมีครรภ์


 ในช่วงเดือนแรกมีสตรีมีครรภ์ในสหรัฐฯเสียชีวิตจากโรคนี้ 1 คน แต่ในเดือนถัดมา เสียชีวิตเพิ่ม 5 คน ทุกคนมีอาการของนิวมอเนีย กับโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (acute respiratory distress syndrome ) จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งหมดไปพบแพทย์ภายใน 1-6 วันหลังมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ และได้รับยาต้านไวรัสซึ่งที่ผ่านมาใช้ได้ผลในการต้านไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่ทั้งหมดไม่ได้รับยานี้จนอย่างน้อยวันที่ 6 ที่ป่วย


 จามีสันกล่าวว่า 

สาเหตุที่สตรีมีครรภ์มีความเสี่ยงจากโรคสูงมากขึ้น น่าจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงในระบบต่างๆของร่างกายช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งรวมทั้งกลไกและฮอร์โมน, ระบบทางเดินหายใจ,หัวใจกับหลอดเลือดหัวใจ กับระบบภูมิคุ้มกัน
ขณะเดียวกัน ขีดความสามารถของปอดยิ่งลดลงเมื่อตัวอ่อนเติบโตมากขึ้น มีพื้นที่ในปอดน้อยลงทำให้สตรีมีครรภ์อ่อนแอมากขึ้น จึงได้รับผลกระทบรุนแรงมากขึ้นจากโรคที่เกิดจากไวรัส รวมทั้ง ไข้หวัดใหญ่


 จามีสันกล่าวว่า

เนื่องจากปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จึงยังไม่อาจแนะนำให้สตรีมีครรภ์ฉีดวัคซีนดังกล่าว แต่ขอเสนอแนะให้สตรีมีครรภ์ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล


 ทารก 5 คนจากสตรีมีครรภ์ 6 คนที่เสียชีวิตเกิดจากการผ่าท้องทำคลอด ไม่มีเด็กคนไหนที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ และเกือบทั้งหมดได้ออกจากโรงพยาบาลไปแล้วอย่างมีสุขภาพดี ยกเว้นเพียงคนเดียว ที่ผ่าท้องคลอดก่อนกำหนด 13 สัปดาห์ จึงยังอยู่ในโรงพยาบาลแต่ก็มีอาการดีส่วนสตรีคนที่หกตั้งครรภ์ได้เพียง 11 สัปดาห์ และเด็กในครรภ์เสียชีวิตพร้อมมารดา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์