แพนด้าน้อยเริ่มตั้งไข่ พยายามเลียนแบบท่าหลินฮุ่ย

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 28 กรกฎาคม นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่

เปิดเผยว่า แพนดาน้อยวัย 2 เดือน 1 วัน หรือ 62 วัน เริ่มมีพัฒนาการดีขึ้น โดยในยามที่แม่หลินฮุ่ยนอนหลับหรือหันหลัง แพนดาน้อยจะหัดคลาน ใช้ขาหลังยันพื้นเพื่อคืบตัวไปข้างหน้า ที่สำคัญคือแพนดาน้อยเริ่มตั้งตัว หรือพยายามตั้งไข่แบบเด็กๆ แต่แพนดาน้อยจะคลานห่างจากแม่ไปเพียง 2 คืบ ก็จะหยุดและหมุนตัวกลับมาอยู่ใกล้ๆ แม่ คาดว่าจะยังไม่กล้าออกไปไกลจากตัวแม่มากนัก ที่น่ารักคือทั้งสองตัวจะชอบนอนเรียงในท่าเดียวกันที่พื้นห้อง คงเป็นการพยายามเลียนแบบแม่ของแพนดาน้อย


นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับเตียงไม้อันใหม่ทำให้แพนดาน้อยได้ออกกำลังกายมากกว่าที่จะอยู่ในตู้อบ

กว้างขวางและมองเห็นตัวแพนดาน้อยได้ชัดเจน แต่ก็มีข้อจำกัดคือเป็นเตียงสำเร็จรูป พื้นเตียงลึกเกินไปทำให้การทำงานของทีมวิจัยไม่สะดวก เพราะต้องก้มลงไปตรวจสุขภาพแพนดาน้อย และจะรับน้ำหนักได้เพียง 15 กิโลกรัม หรือรองรับแพนดาได้เพียงอายุ 5 เดือนเท่านั้น เราจึงอยากได้เตียงแบบเดิมแต่มีความสูง ใหญ่ และแข็งแรงกว่านี้"


ด้านนางหู ไห่ผิง ผู้เชี่ยวชาญจีน กล่าวว่า ไม่ต้องห่วงแพนดาน้อยแล้วเพราะพัฒนาการและการเจริญเติบโตอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก

หากเทียบกับแพนดาในวัยเดียวกันทุกตัว สิ่งสำคัญตอนนี้คือการดูแลหลินฮุ่ยเป็นพิเศษ เพราะตามปกติหากแพนดาเพศเมียที่จีนคลอดลูกครบ 1 เดือน จะต้องปล่อยออกไปข้างนอกคอกกักเพื่อให้มีการเคลื่อนไหว ออกกำลังกาย เปลี่ยนอิริยาบถ ไม่ให้อยู่ในที่คับแคบนานเกินไป


"หลินฮุ่ยของเราอยู่ในคอกกักนานเกินกว่า 2 เดือนแล้ว จึงปรึกษากับทีมไทยแล้วว่า ต่อไปนี้จะต้องปล่อยหลินฮุ่ยลงสู่ส่วนจัดแสดงวันละ 1 ครั้ง ประมาณครึ่งชั่วโมงหรือ 1 ชั่วโมง เพื่อให้หลินฮุ่ยได้ผ่อนคลายมากขึ้น" นางหู ไห่ผิง กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์