เตือนโจ๋อย่าแต่งสีผิวด้วยแบล็คเฮนน่าเสี่ยงแพ้รุนแรง



เภสัชกรหญิงผ่องพรรณ สุเมธวาณิชย์ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้พบวัยรุ่นใช้แบล็คเฮนน่าซึ่งเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ให้สีน้ำตาล ส้มมาแต่งสีผิวหรือย้อมผมซึ่งเสี่ยงอันตราย จากสาร p-phenylenediamine (PPD) และเป็นสารเคมีที่พบการแพ้ได้บ่อย เช่นเกิดเป็นผื่นแดง ผื่นสัมผัส คัน ผิวแห้งแตก

หากพบเฮนน่าที่มีสีเข้ม ดำ อ้างว่าสีติดผิวได้นาน 1-3 สัปดาห์สันนิษฐานได้ว่าอาจมีส่วนผสมของ PPD อย่าใช้โดยเด็ดขาด ซึ่งอัตราส่วนสูงสุดที่อนุญาตให้ใช้ คือ 6% นอกจากนี้ ที่ฉลากของผลิตภัณฑ์จะต้องแสดงคำเตือนตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่งเน้นว่าสารนี้มีฤทธิ์ระคายเคืองผิวหนัง และก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ ต้องทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ และที่สำคัญคือห้ามนำไปย้อมขนคิ้วหรือขนตาเด็ดขาด เพราะหากเข้าตาอาจเป็นอันตรายถึงขั้นตาบอดได้

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง มีความห่วงใยประชาชน

หากนำผลิตภัณฑ์ที่ผสม PPD มาสัมผัสผิวหนัง นอกจากจะก่อให้เกิดการแพ้แล้ว ผู้ที่แพ้สารนี้จะมีโอกาสแพ้สารอื่น ๆ ที่มีโครงสร้างในทำนองเดียวกันอีกด้วย เช่น สีย้อมผม สีย้อมผ้า สารป้องกันแสงแดด รวมทั้งยาบางชนิด จึงขอให้สังเกตว่าสีตกแต่งผิวกาย เช่น เฮนน่า นั้น จะต้องมีสีตามธรรมชาติ คือสีน้ำตาลอมส้ม หากพบว่าเฮนน่านั้นมีสีเข้มกว่าปกติ ออกเฉดสีดำ และอ้างว่าสีติดทนนาน ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจผสม PPD อย่าซื้อ อย่าใช้ อันตราย

จึงขอเตือนประชาชนโดยเฉพาะวัยรุ่น การแต่งแต้ม ผิวกายด้วยสีสันต่าง ๆ เป็นเรื่องของแฟชั่น

ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ระบุให้ใช้กับผิวหนัง อย่านำผลิตภัณฑ์ที่ฉลากระบุให้ใช้กับเส้นผมมาใช้กับผิวกาย เพราะอาจเกิดอันตราย โดยเฉพาะ แบล็คเฮนน่า หรือบลูเฮนน่า ควรหลีกเลี่ยงเพราะพบว่ามีสาร PPD ผสมอยู่ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์