ญาติเด็ก4ขวบรับเลือดติดHIVเตรียมขอพบ รมว.สธ.

ญาติเด็ก4ขวบรับเลือดติดHIVเตรียมขอพบ รมว.สธ.

ภาพประกอบ

27 กค. 2552 13:24 น.


จากกรณีที่มีผู้ปกครองเด็กใน จ.ยะลา ร้องเรียนกับสื่อว่าลูกอายุ 4 ขวบ ติดเชื้อเฮชไอวี ซึ่งทางครอบครัวเชื่อว่าเกิดจากการรับเลือดเมื่อ 4 ปีก่อน ขณะคลอด เนื่องจากเด็กแรกคลอดมีน้ำหนักเพียง 1,300 กรัมนั้น นายนภดล (ขอสงวนนามสกุล) น้าชายของผู้เสียหาย พร้อมด้วยบิดาและมารดาของผู้เสียหาย ได้เดินทางเข้าพบ นพ.กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ยะลา และ พญ.ชุลี ภัทรศิริกุล แพทย์ที่ให้การรักษา เพื่อรับฟังการชี้แจงการให้การรักษาตัวเด็ก รวมทั้งการช่วยเหลือเยียวยา โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 1 ชั่วโมง
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ยะลา เปิดเผยว่า พูดคุยไกล่เกลี่ยได้ระดับหนึ่ง คือโรงพยาบาลยินดีรับเด็กไว้ดูแลตลอดไป ส่วนค่าเสียหายทำให้ 3 ส่วน คือโรงพยาบาลช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเบื้องต้นระดับหนึ่ง ส่วนที่ 2 จะเยียวยาในมาตรา 41 ซึ่งแล้วแต่คณะกรรมการของจังหวัดว่าจะพิจารณาอย่างไร แต่คงไม่เกิน 2 แสนบาท เนื่องจากมีในระเบียบอยู่แล้ว ส่วนที่ 3 ทางโรงพยาบาลได้ทำเรื่องขออนุมัติจากกองทุนการเยียวยาของกระทรวงสาธารณสุข เป็นเงิน 2 แสนบาท คาดว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ โดยทั้ง 3 ส่วนนี้รวมทั้งการดูแล พบว่าญาติบางส่วนยังไม่มีความสุขนักในจำนวนเงินที่จะชดใช้ความเสียหาย ตรงนี้คงจะนอกเหนืออำนาจของโรงพยาบาล คงมอบให้ญาติไปเจรจากับระดับที่สูงกว่านี้ ซึ่งทางญาติบอกว่าจะประสานกับทางกระทรวงสาธารสุขอีกครั้ง
ด้าน นายนภดล กล่าวว่า จากการพูดคุยได้ทราบข้อมูลว่ากรณีนี้เกิดอะไรขึ้น เป็นความผิดพลาดอย่างไร จะเป็นโดยระบบ หรือจากตัวบุคคล แต่โรงพยาบาลบอกว่าน่าจะเกิดจากทางเทคนิคทางการแพทย์ที่ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะตรวจเลือดให้สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ตนเองอยากให้ดูอย่างจริงจัง ไม่อยากให้โทษเทคโนโลยีอย่างเดียว ทั้งยังได้พูดคุยถึงขอบเขตของโรงพยาบาลยะลาที่สามารถรับผิดชอบได้ในระดับใด ซึ่งเท่าที่ฟัง คงต้องพูดคุยในระดับที่สูงขึ้นไป โดยจะขอเข้าพบปลัดกระทรวงสาธาณสุขหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุขภายในสัปดาห์นี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์