โสมเหนือใช้เวทีไทยซัดฮิลลารี

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 23 ก.ค. ทางการเกาหลีเหนือเปิดฉากโจมตีนางฮิลลารี คลินตัน รมว. ต่างประเทศสหรัฐอย่างดุเดือด

ทั้งในเกาหลีเหนือและในเวทีการประชุมอาเซียนที่เมืองไทย โดยกล่าวร้ายนางฮิลลารีในเชิงส่วนตัวอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน กรณีที่ฮิลลารีขอเสียงสนับสนุนจากนานาชาติในมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือฉบับใหม่ ว่าทำตัวไม่ฉลาด เหมือนเป็นผู้หญิงติงต๊อง บางทีเหมือนนักเรียนหญิงชั้นประถมฯ บางทีเหมือนคนแก่ไปจ่ายตลาด

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ อ้างคำพูดของโฆษกกระทรวงต่างประเทศว่า นางฮิลลารีพูดจาด้วยถ้อยคำหยาบคายต่ำช้า ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่การงานในทุกสถานที่ซึ่งเดินทางไป ตั้งแต่ที่สาบานตนเข้ามาทำงาน คำพูดที่ใช้ส่อว่าเป็นคนที่ไม่ฉลาด

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเผชิญหน้าของสองฝ่ายในไทยว่า

เมื่อช่วงบ่าย นายรี ฮุงซิก ผู้แทนเกาหลีเหนือที่มาร่วมประชุมในเวทีรัฐมนตรีอาเซียนและคู่เจรจาที่ภูเก็ต จะขึ้นแถลงบนเวที แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐเข้ามากันว่า จองเวทีไว้ให้นางฮิลลารีแล้ว นายรีจึงเดินไปแถลงอีกด้านหนึ่ง นั่งต่อ ว่านางฮิลลารีและสหรัฐเป็นชุดๆ ซึ่งเมื่อฝ่ายเกาหลีเหนือแถลงจบแล้ว นางฮิลลารีจึงแถลงต่อ

นายรีกล่าวว่า การเจรจา 6 ฝ่ายเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือนั้นตายไปแล้ว เป็นเรื่อง เหลวไหลไร้สาระ

เกาหลีเหนือไม่สนใจการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ เพราะถูกคว่ำบาตรมาตั้งครึ่ง ศตวรรษแล้ว จะไม่มีทางจะคุยกับสหรัฐ ถ้าสหรัฐยังไม่เลิกนโยบายเป็นปรปักษ์ ด้านนางฮิลลารีแถลงด้วยสีหน้าเครียด ว่า เกาหลีเหนือทำตัวเช่นนี้จะไม่มีเพื่อนเหลือในโลก ตนพูดกับพันธมิตรในกลุ่มเจรจา 6 ฝ่าย รวมถึงจีนที่ต้องการทำงานร่วมกับสหรัฐ และสนับสนุนการบังคับใช้มติลงโทษเกาหลีเหนือ โชคร้ายที่ผู้แทนเกาหลีเหนือไม่ยอมรับข้อเสนอใดๆ และไม่ได้แสดงเจตนาอะไรเลยที่จะลดหรือเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นปัญหาต่อสหรัฐและโลก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์