จีนหัวใสผลิตไข่ปลอม ราคาไม่ถึง 1 บ.



พบการจำหน่ายไข่ไก่ปลอม ในหลายพื้นที่ของจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่แพทย์ชี้ ไข่ปลอมจะส่งผลให้การทำงาน ของระบบจิตประสาทช้าลง และยังมีอันตรายต่อส่วนอื่นของร่างกาย

โลกยุคโลกาภิวัตน์ที่ล้วนมีแต่สิ่งแปลกปลอมมากมาย เต็มไปหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งไข่ไก่ ซึ่งมีคนอุตริทำไข่ปลอมออกวางขาย ในราคาไม่ถึง 1 บาท อีกทั้งบริโภคได้เหมือนไข่จริงด้วย โดยเรื่องราวไข่ปลอมดังกล่าว ถูกเปิดโปงวานนี้ (22ก.ค.) โดยมีข่าวแพร่ระบาดในอินเตอร์เน็ตว่า ทางการจีนได้เตือนเมื่อเดือน ก.ค. ให้ระวังการบริโภคไข่ปลอม หลังจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งของจีน รายงานข่าวข้างต้น ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า มีการจำหน่ายไข่ปลอมหรือไข่เทียม ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้ระบบจิตประสาททำงาน เชื่องช้าลง อย่างเป็นล่ำเป็นสัน ในจีนแผ่นดินใหญ่

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น 4 ปี หลังจากมีการตรวจพบไข่ปลอมคล้ายกันนี้ครั้งแรก ในทั่วพื้นที่แถบพรมแดนของจีน ซึ่งข่าวระบุว่า คนท้องถิ่นคนหนึ่ง ในมณฑลฝูเจี้ยน ได้ซื้อไข่ปลอมจากผู้ค้าแผงลอย และพบว่า ส่วนที่เป็นไข่แดง มีสีสดผิดปกติ หลังปรุงสุกแล้ว จากนั้นข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นร้านค้าส่งรายหนึ่ง ในท้องที่เดียวกัน แต่ผู้จัดการร้านปฏิเสธขายไข่ปลอม และว่าไข่ที่ทางร้านส่งขาย สั่งมาจากมณฑลเหลียวหนิง

ทั้งนี้ ไข่ปลอมข้างต้น ที่เหมือนไข่จริงมาก ตรวจพบไม่มีโปรตีน แต่มีสารเคมีหลายชนิดแทน

เช่น สารส้ม โซเดียม อัลจิเนต เจลาติน แคลเซียมคลอไรด์ และโซเดียม เบนโซเอต ส่วนไข่แดง ถูกย้อมสีด้วยเกลือ หรือเอสเตอร์ของกรด "ทาร์ทาริค เอซิด" ซึ่งใช้ทำเครื่องดื่มที่มีฟอง และขนมฟู รวมทั้งใช้ในอุตสาหกรรมถ่ายรูป และฟอกหนัง ส่วนเปลือกไข่ปลอมทำจากสารแคลเซียมคาร์บอเนต แต่ไม่มีข่าวว่ามีไข่ปลอมทำขึ้นในฮ่องกง

ส่วนการบริโภคอะลูมิเนียม ซึ่งมีสารส้มเป็นส่วนประกอบเป็นเวลานาน นายโล วิง-ล๊ก แพทย์ชาวจีน เผยว่า

มีผลทำให้การทำงานของระบบจิตประสาทช้าลง และว่าส่วนผสมในไข่ปลอมที่ไม่ละลาย หรือย่อยสลาย เช่น แคลเซียม ร่างกายสามารถขจัดผ่านการขับถ่ายได้ ส่วนความเสี่ยงเป็นอันตราย ถือว่ามีไม่สูง เว้นแต่ว่าจะบริโภคปริมาณมาก และใช้หรือบริโภคบ่อย ๆ ขณะเดียวกัน ข่าวระบุว่า ไข่ปลอมมีวิธีการทำแสนง่าย และใช้ทุนแค่ 1-5 เซนของสกุลเงินเหรียญฮ่องกง (ไม่ถึง 20 สตางค์) เทียบกับราคาไข่จริงอยู่ที่ฟองละ 25-30 เซนของเหรียญฮ่องกง(1-1.2บาท) อีกทั้งวิธีการทำไข่ปลอม มีเผยแพร่ทั่วไปบนเว็บไซต์หลายแห่งในจีน ขณะที่บริษัทด้านเทคโนโลยีบางแห่ง ถึงกับเคยเปิดคอร์สสอนวิธีทำไข่ปลอมมาแล้ว คิดค่าสอนคอร์สละ 150 -800 เหรียญฮ่องกง (600-3,200 บาท ) รวมทั้งทำวีซีดีวิธีการทำออกขายอีกทางหนึ่งด้วย

ด้านรอง ศจ.ฟัง หยิง-ซิง ประจำคณะเคมี แห่ง "ฮ่องกง ยูนิเวอร์ซิตี้" กล่าวว่า สารโซเดียม อัลจิเนต และเจลาติน ถูกใช้เป็นสารทำแข็ง และรักษามาตรฐานในอาหาร แคลเซียมคลอไรด์เป็นสารทำระเหย หรือทำให้แห้ง ขณะที่อะลัมหรือสารส้ม ใช้เพื่อทำให้น้ำตกตะกอน หรือเพื่อให้น้ำใสสะอาด ขณะที่สารเจือปนบางอย่าง ในสารเคมีเหล่านี้ อาจเป็นอันตรายต่อส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้อีกด้วย ขณะที่โฆษกศูนย์เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร เผยว่า ฮ่องกง นำเข้าไข่ จากมณฑลเหลียวหนิง แต่ผู้ค้ารายย่อยในท้องถิ่นมณฑลเหลียวหนิง อ้างว่า พวกเขาไม่เคยเห็น หรือไม่มีข้อมูลว่า มีไข่ปลอมในพื้นที่ ตามที่เป็น ข่าว

โฆษกคนเดิม เสริมด้วยว่า ไข่นำเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด ควรมาจากฟาร์มและโรงงานที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง

และต้องมีใบประกาศรับรอง จากศูนย์เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร ข่าวรายงานด้วยว่า ไข่ปลอม ถูกตรวจพบในมณฑลเฉิงตูของจีน เมื่อปีที่แล้ว ที่กรุงปักกิ่งในปี 2550และกว่างโจวในปี2548 โดยผู้เชี่ยวชาญ ให้คำแนะนำสำทับด้วยว่า ไข่ปลอม มักมีเปลือกไข่ขาวใสกว่าปกติ และไม่มีกลิ่นคาวเหมือนไข่ของจริง ถ้าลองเขย่าไข่ปลอมดู จะได้ยินเสียงขลุกขลิกของน้ำอยู่ข้างใน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์