ตะวันออกกลางเที่ยวโดมหิมะ แพนดาน้อยมีกลิ่นเหม็นบูด

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 23 กรกฎาคม นายนทีรัตน์ หอมนาน ผู้ช่วยผู้จัดการเชียงใหม่ ซู สโนว์โดม สวนสัตว์เชียงใหม่

เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เปิดให้บริการโดมหิมะมาได้กว่า 1 สัปดาห์ ปรากฎว่า นักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางนิยมเดินทางเข้าไปเล่นหิมะกันเป็นจำนวนมาก คาดว่าน่าจะเป็นเพราะบ้านเขามีแต่ทะเลทรายไม่มีหิมะเหมือนเมืองไทย เขาชอบมากเพราะเรามีบริการถ่ายรูปในราคาถูกเพียง 100 บาทพร้อมกรอบ 
"วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นักท่องเที่ยวเยอะมากจนล้น 12 รอบ แต่ในช่วงวันธรรมดาจันทร์ - ศุกร์ ลดลงร้อยละ 40 แต่รายได้ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอยู่ เพราะภาพรวมสโนว์โดมมีแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กับสวนสัตว์เชียงใหม่ได้มาก"
 
นายนทีรัตน์ กล่าวว่า ในช่วงวันธรรมดาเราจึงปรับลดรอบเข้าชมลงเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำสโนว์ แต่หากมีนักท่องเที่ยว 15 - 20 คน เราก็จะเปิดให้เข้าเล่นหิมะได้แล้ว

ส่วนเรื่องการทำความสะอาดเราส่งเสื้อโค้ชจำนวน 30 - 40 ตัว ไปซักทุก 2 วัน และนำออกผึ่งแดดหมุนเวียนกันไป แต่ถุงเท้าหากไม่มีนักท่องเที่ยวต้องซื้อคู่ละ 15 บาท เพื่อรักษาความสะอาดให้กับนักท่องเที่ยวอื่นที่จะเข้าไปเที่ยวในรอบต่อไป
ส่วนสุขภาพแพนดาน้อยนั้น ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนดา โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาในประเทศไทย กล่าวว่า แพนดาน้อยกินนมจุและดูดนมแรงมากเฉลี่ย 3 ครั้งต่อวัน หากกินไม่ครบ 4 เต้า จะร้อง อือ อา ไม่หยุด เนื่องจากแม่หลินฮุ่ยจะไม่ค่อยให้กินนมเต้าล่าง คาดว่า คงกลัวแพนดาน้อยหล่นพื้น ทำให้พี่เลี้ยงต้องเข้าไปช่วยซึ่งเมื่อกินอิ่มจะนอนหลับสนิท แต่พอตื่นก็จะยกหัวขึ้นมองไปมาก่อนใช้เท้าดันตัวคลานไปหาแม่

"บางครั้งที่พี่เลี้ยงเข้าไปดูก็จะพบว่าแพนดาน้อยนอนเล่นและลืมตามองหน้า ตาใสแจ๋ว หรือคลานยืดหดไปมาบนพื้นเร็วกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แต่ตามตัวจะมีกลิ่นน้ำลายบูดของแม่ที่เลียทำความลูกตลอดเวลา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจีนบอกว่าเป็นแพนดาที่สะอาดที่สุดในโลก เพราะตามปกติแพนดาจะต้องเปื้อนน้ำลายแม่และโคลนดินมากกว่านี้"

ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าวว่า สิ่งที่น่าสังเกตคือหลินฮุ่ยยังไม่ยอมคาบหนังคอลูกแล้วลากไปมาตามที่ผู้เชี่ยวชาญจีนบอก

แต่ยังคงใช้เท้าเขี่ยลูกและอุ้มขึ้นสู่อ้อมกอด ถือว่าเป็นแม่ที่ดี ยอกเว้นกลางดึกจะต่างคนต่างนอนแต่อยู่ใกล้ๆ กัน อย่างไรก็ตามในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้จะทำการตรวจสุขภาพแพนดาน้อยอีกครั้ง ก่อนที่แพนดาน้อยจะมีอายุครบ 2 เดือน ในวันที่ 27 กรกฎาคม ซึ่งเราจะจัดกิจกรรมเล็กๆ เฉพาะทีมวิจัย 
"ตอนนี้เราได้ตัวอย่างเตียงไม้ที่จะเปลี่ยนให้แพนดาน้อยโชว์ตัวแทนตู้อบแล้ว แต่ขนาดที่มีคาดว่าจะใช้ได้เพียง 6 เดือน ซึ่งแพนดาจะเริ่มปีนป่าย จึงอาจจะต้องสั่งทำพิเศษเพื่อเพิ่มขนาดและความแข็งแรงให้ใช้ได้นานขึ้นไปถึง 8 เดือน ลักษณะจะคล้ายเตียงเด็กแต่น่ารักมาก มีอุปกรณ์เสริมครบครันและถอดออกเป็นชิ้นเพื่อทำเป็นคอกเล็กๆ สำหรับแพนดาต่อไปในอนาคต" ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าว

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยฯ กล่าวว่า ในวันเกิดครบ 2 เดือน เราจะจัดฉลองวันเกิดเล็กๆ ให้กับแพนดาน้อยเป็นการภายใน โดยจะมีเค้กจากเอสแอนด์พีติดต่อเข้ามาร่วมฉลองและร่วมรับประทานข้าวกันในทีมวิจัยเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้เชี่ยวชาญจีน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์