ออสเตรเลียเริ่มทดลองวัคซีนหวัด09ในมนุษย์เป็นประเทศแรกของโลก

ออสเตรเลีย 23 ก.ค.-ออสเตรเลียเริ่มทดลองฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ให้แก่มนุษย์เป็นประเทศแรกของโลกแล้ว


บริษัทผลิตวัคซีนเจ้าใหญ่ 2 แห่งของออสเตรเลียคือบริษัทแวคซีน และบริษัท คอมมอนเวลท์ ซีรัม แลบอราทอรี่ หรือซีเอสแอล

ได้เริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ให้แก่อาสาสมัครที่เป็นผู้ใหญ่ในเมืองอดีเลดแล้วหลายร้อยคนคน ในขณะที่ออสเตรเลียมีผู้ป่วยไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ถึง 14,703 ราย และเสียชีวิตไปแล้ว 41 ราย
นายแอนดรูว์ คัทเบิร์ตสัน ผู้อำนวยการบริษัท ซีเอสแอล กล่าวว่า ตนมั่นใจอย่างเต็มที่ว่า วัคซีนที่ผลิตขึ้นได้นี่จะคุ้มครองประชาชนจากพิษภัยจากเชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 อย่างแน่นอน รัฐบาลออสเตรเลียได้สั่งซื้อวัคซีน

จากบริษัท ซีเอสแอล จำนวน 21 ล้านโดส ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่า การรีบร้อนทดลองใช้วัคซีนในมนุษย์อาจนำมาซึ่งผลข้างเคียงที่ไม่อาจคาดเดาได้


ทางด้านสหภาพยุโรป นางอันดรูลลา วาสซิโล กรรมาธิการด้านสาธารณสุข ได้ย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่กำหนดว่า จะนำเอาวัคซีนป้องกันไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ออกมาใช้ในสหภาพยุโรปเมื่อไร และเตือนว่า การรีบร้อนผลิตและนำมามาใช้ก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี สหภาพยุโรปนั้นมีแผนจะให้วัคซีนแก่กลุ่มเสี่ยงสูง ก่อนที่จะให้แก่ประชาชนโดยทั่วไป


ส่วนที่อังกฤษ นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ได้ประกาศมาตรการใหม่เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจของประชาชนให้หายตื่นตระหนกจากการแพร่ระบาดที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ด้วยการตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ป่วยทั่วประเทศทั้งให้คำปรึกษาและให้ยาต้านไวรัส


ที่สหรัฐนั้น รัฐบาลได้ประกาศให้ประชาชนเตรียมตัวรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่แล้ว

เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในราวปลายปีนี้ สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ขององค์การอนามัยโลกอยู่ที่กว่า 700 คน.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์