วอนช่วยดช.13ขวบพิการขาลีบ-ช้ำรั่ว

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่จ.ตราด ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเลขที่ 46/4 หมู่ที่ 8  ซอยพัฒนาการ 4 ถ.เนินตาแมว  ต.วังกระแจะ  อ.เมือง จ.ตราด 

มีเด็กชายอายุ 13 ปี มีความพิการช่วงล่างของร่างกาย ขาลีบ เดินไม่ได้   และปัสสาวะไหลอยู่ตลอดเวลา  ต้องใส่แพมเพอร์สตลอด  24  ชั่วโมง   จึงเดินทางไปที่บ้านหลังดังกล่าว  พบด.ช.ศตวรรษ  แสงพลอย อายุ 13  ปี  กำลังขี่รถจักรยาน 3 ล้อกลับจากโรงเรียนพอดี  ซึ่งเมื่อเดินทางกลับมาถึงบ้าน ก็ลงมือทำการบ้านเสร็จแล้วก็ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านเพื่อแบ่งเบาภาระให้กับพ่อแม่

นางนุจรี ฮัดสัน มารดาของ ด.ช.ศตวรรษ  กล่าวว่า  ตอนคลอดลูกชายมีอาการผิดปกติ  แพทย์บอกว่ามีเนื้องอกที่กระดูกสันหลัง 

ช่วงล่างของร่างกายจะขยับไม่ได้มีลักษณะเหมือนคนเป็นอัมพาตครึ่งตัว โรงพยาบาลตราดจึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ. จันทบุรี ตั้งแต่คลอดได้ 1 สัปดาห์ ทางโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ได้ผ่าตัดก้อนเนื้อที่งอกที่บริเวณกระดูกไขสันหลังทิ้ง ผลการผ่าตัดทำให้สูญเสียเส้นประสาทส่วนล่างไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถควบคุมการปัสสาวะได้ ทำให้ปัสสาวะไหลตลอดเวลา ต้องใส่แพมเพอร์สทั้งวัน ๆ ละ  3  แผ่น เคยพาลูกชายไปทำกายภาพบำบัดที่ จ.จันทบุรี แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น รู้สึกสงสารลูกชายมาก อยากขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานสาธารณกุศลต่าง ๆ เนื่องจากตนเองและสามี มีอาชีพรับจ้าง มีฐานะยากจน มีรายได้จากการรับจ้างไปวันๆ เท่านั้น ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งต้องแบ่งมาซื้อแพมเพอร์สให้กับลูกชายวันละ 3 ชิ้น โดยใส่ในเวลากลางคืน 1 ชิ้น เช้า 1 ชิ้น  และบ่ายอีก 1 ชิ้น ส่วนการแก้ปัญหานั้นหากไม่ใส่แพมเพอร์ส ก็สามารถเจาะหน้าท้อง เพื่อทำกระเพาะปัสสาวะเทียมได้  แต่ตนเองกลัวเรื่องการดูแลรักษา อาจจะทำให้ติดเชื้อได้ จึงต้องใส่แพมเพอร์สไปก่อน

มารดาด.ช.ศตวรรษ กล่าวว่า ลูกชายเป็นเด็กที่ร่าเริง การเรียนก็พอใช้ได้ 

ปกติเดินทางไปโรงเรียนโดย รถสามล้อที่ได้รับบริจาคจากมูลนิธิ WAF CAP ศูนย์มิตรภาพมนุษย์ล้อเอเชีย ( แห่งประเทศไทย ) เพื่อน ๆ ที่โรงเรียนให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี อยากได้รับความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็น  แพมเพอร์ส  แป้ง  หรือความช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ  รวมทั้งเรื่องการเรียนอยากให้ลูกได้เรียนด้านวิชาชีพเพื่อจะได้เป็นอาชีพเลี้ยงตัวเอง

ด้านด.ช.ศตวรรษ กล่าวว่า ตนเป็นลูกคนที่ 3 จากพี่น้อง 4 คน  ซึ่งพี่น้องก็มีร่างกายที่ปกติดี ตนไม่รู้สึกท้อที่ร่างกายเป็นเช่นนี้ 

ไปโรงเรียนก็ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนเป็นอย่างดี ใช้รถสามล้อโยกที่ได้รับบริจาคเป็นยานพาหนะในการเดินทางไปโรงเรียน อยากได้รับบริจาครถคันใหม่  เพราะคันที่ใช้อยู่นี้เริ่มชำรุดล้อรถเริ่มเสียแล้ว ในอนาคตอยากเรียนเป็นช่างซ่อมรถเพราะมีความชอบ

หากผู้ใดมีความประสงค์ที่จะช่วยเหลือ ด.ช.ศตวรรษ แสงพลอย    สามารถติดต่อมาได้ที่  เบอร์  084 -2108625   หรือที่หมายเลขบัญชี  079–2–53765–5  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร   สาขาตราด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์