ถอยเก๋งป้ายแดงรอ 3 เดือน ค่ายปลดคนงานฉุดยอดผลิตวูบ

นายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันค่ายรถยนต์ประสบปัญหาการผลิตรถยนต์นั่งไม่ทันต่อความต้องการผู้บริโภค

เนื่องจากช่วงวิกฤติเศรษฐกิจต้นปีได้ปลดคนงานเกือบ 100,000 คน จนมีพนักงานไม่เพียงพอต่อการผลิตรถยนต์ในกรณีผู้สั่งจองมากเป็นพิเศษ ล่าสุด ผู้จองรถ 30,000 คน ต้องใช้เวลารอรับรถจริงนาน 3 เดือน ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีรายได้มั่นคงและเงินออมจำนวนมาก จึงมีกำลังซื้อแม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว ต่างจากรถกระบะที่ลูกค้า 90% เป็นคนต่างจังหวัดหากราคาพืชผลเกษตรตกต่ำยอดซื้อก็ลดลงตามด้วย เบื้องต้นค่ายรถยนต์ต่างเร่งรับคนงานใหม่มาฝึกทักษะ รวมถึงเร่งเพิ่มชั่วโมงทำงานเพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องรอนาน

"ยอมรับว่าค่ายรถยนต์ระมัดระวังตัวมากในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว โดยลดกำลังการผลิตมากไปถึง 50% แต่เมื่อสัญญาณเศรษฐกิจเริ่มดีทำให้ช่วง 2-3  เดือน  ที่คนสั่งซื้อรถยนต์นั่งจำนวนมาก ซึ่งเป็นลูกค้าใน  กทม. ถึง 70% ทำให้ค่ายรถยนต์ผลิตไม่ทันกว่าจะส่งรถได้ต้องใช้เวลา  2-3  เดือน  จากปกติอยู่ที่ 1 เดือน ซึ่งการฝึกพนักงานใหม่ให้คล่องตัวคงต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง  ส่วนพนักงานเก่าที่ออกไปส่วนใหญ่ก็มีงานอื่นทำหรือทำธุรกิจส่วนตัว"

นายวัลลภกล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์การผลิตรถยนต์เริ่มดีขึ้นจากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

แต่คาดว่าปี 2553 อุตสาหกรรมยานยนต์จะรับพนักงานเพิ่มในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับที่เคยปลดไปก่อนหน้านี้ เกือบ  100,000  ตำแหน่ง ขณะที่ยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังก็อยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้น   แต่ยังเป็นห่วงช่วงฝนตก   หรือน้ำท่วมอาจทำให้ยอดขายรถจักรยานยนต์ลดต่ำลง โดยปีนี้ได้มีการปรับลดยอดผลิตรถจักรยานยนต์จาก 1.7 ล้านคัน เหลือ 1.5 ล้านคัน

ด้านนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า บริษัทจอห์นสัน อิเล็คทริค จากฮ่องกง

สนใจที่จะขยายโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ในไทย มูลค่า 10,000 ล้านบาท เนื่องจากไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของโลก  บริษัทจอห์นสัน เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์เช่น ที่ปัดน้ำฝน ที่ปรับเบาะรถยนต์ และที่ไขกระจกรถยนต์ เป็นต้น ปัจจุบันยังไม่มีผู้ผลิตที่ตั้งโรงงานในไทย นายริชาร์ด ยิว ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจมอเตอร์รถยนต์ บริษัทจอห์นสัน อิเล็คทริค กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะขยายโรงงานผลิตชิ้นส่วนมอเตอร์รถยนต์ในไทย เพื่อส่งให้กับลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ เพราะต้นทุนการผลิตในประเทศจีนถูกกว่าไทยเพียง 10% จากเดิมที่เคยถูกกว่าถึง 50% เนื่องจากค่าแรงงานในจีนเริ่มปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทอยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) หรือกรุงศรี ออโต้ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทช่วงครึ่งปีแรก

เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แม้ว่าตลาดรถใหม่โดยรวมในไตรมาส 1 ติดลบกว่า 30% โดยยอดขายรถปิกอัพได้รับผลกระทบมากสุด แต่สิ่งที่น่าสนใจ ยอดสินเชื่อรถใหม่ที่บริษัทปล่อยในช่วงเดือน พ.ค. และ มิ.ย. ตัวเลขดีขึ้นกว่าช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีและสอดคล้องกับดัชนีเศรษฐกิจหลายๆตัวที่ประกาศออกมา.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์