พัฒนาการแพนด้าน้อยหัดเคลื่อนไหวตลอดเวลา

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้นำแพนด้าน้อยไปคืนที่ห้องเลี้ยงเดิมหลังจากการตรวจสุขภาพเมื่อวานนี้

โดยนำแพนด้าน้อยไปวางไว้ตรงจุดเดิมที่เป็นจุดที่เจ้าหน้าที่สังเกตได้ง่ายๆ กว่าจุดที่หลินฮุ่ยนำลูกไปวางไว้ เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมของหลินฮุ่ย ก็พบว่าหลินฮุ่ยยังไม่มีท่าทีที่จะย้ายลูก และดำเนินชีวิตไปตามปกติ ไม่มีอาการหวาดระแวงพี่เลี้ยงเลย และตัวหลินฮุ่ยเองก็แยกนอนกับลูกมากขึ้น ทำให้ได้พักผ่อนมากขึ้น ส่วนแพนด้าน้อยเมื่ออยู่ห่างจากแม่ ได้หัดเคลื่อนไหวตลอด หัดคลาน ชันขา หรือทำท่าเหมือนพลิกตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อนอนห่างจากแม่ จะทำเหมือนกับคลานเข้าไปหา และเมื่อหลินฮุ่ยรู้สึกว่าลูกมาชนตัว ก็ได้ลุกขึ้นมาอุ้มลูกกินนม จากนั้นจึงวางลูกบนพื้นและนอนหลับกันต่อจนถึงเช้า
 
นายประเสริฐศักดิ์ เปิดเผยว่า เรื่องที่จะปล่อยให้หลินฮุ่ยออกไปยังส่วนจัดแสดง มีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้หลินฮุ่ยได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ

ได้ยืดเส้นยืดสายและรับแสงแดด ได้ออกไปเจอบรรยากาศใหม่ๆ บ้าง แต่ปรากฏว่าช่วงที่ปล่อยให้ไป หลินฮุ่ยกลับมีความคิดว่าจะหาจุดนำลูกไปซ่อน ดังนั้นเพื่อให้หลินฮุ่ยได้มีความสบายใจมากที่สุด จึงยังไม่ปล่อยให้ออกไปในช่วงนี้ และรอให้แพนด้าน้อยตัวโตขึ้นสักหน่อย สำหรับวันเกิดช่วงช่วง แพนด้าเพศผู้ ในวันที่ 6 ส.ค. คงเปิดให้ชมลูกแพนด้าน้อยเพียง 1 วันเท่านั้นเพื่อเป็นการซ้อมก่อนที่จะเปิดให้ประชาชนได้ชมแพนด้าน้อยอย่างเต็มที่ในวันที่ 12-16 ส.ค. โดยเปิดให้ชมผ่านตู้กระจก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาทีมงานดูแลหมีแพนด้าได้รายงานการติดตามพัฒนาการลุกหมีแพนด้า อายุ 53 วัน ว่า ลูกหมีนอนที่พื้นตามลำพัง กลิ้งไปมาและพยายามคลานเป็นบ้างครั้ง

ส่วนหลินฮุ่ยลุกนั่งกินไผ่พลางมองลูก เมื่อลูกหมีเริ่มดิ้นและส่งเสียงคราง หลินฮุ่ยจะเดินมาดมๆ และใช้จมูกดันลูกหมีให้พลิกไปมาเพื่อเลียร่างกายให้ทั่ว จากนั้นคาบลูกหมีขึ้นมานั่งกอดเลีย แล้วให้กินนมจนหลับ จึงค่อยๆ วางลูกให้นอนลงที่พื้นและนอนหันหลังให้ลูก ลูกหมีนอนได้สักพักก็ตื่นจากนั้นจึงค่อยๆ คลานไปหาแม่ เมื่อถึงตัวแก็ได้ซุกหัวเข้าไปชิดแล้วจึงหลับต่อไป ตอนเช้าหลินฮุ่ยลุกนั่งเลียลูกและป้อนนมลูกอย่างเช่นทุกวัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์