สมุนไพรไทยอภัยภูเบศร ฟ้าทลายโจรขายดีต้องสั่งยอดเพิ่ม

ปราจีนบุรี 17 ก.ค.- กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพิ่มสินค้าสมุนไพร “ฟ้าทลายโจร” รองรับประชาชน หลังยอดขายพุ่งกว่า 10 เท่าตัว มั่นใจมีเพียงพอกับความต้องการใช้ป้องกันหวัด มีสรรพคุณต้านเชื้อไวรัส

ภญ.ดร.สุภาภรณ์  ปิติพร ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร  หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดในหลายพื้นที่ขณะนี้

ทำให้ประชาชนตื่นตัวป้องกันโรคทั้งวิธีใช้หน้ากากอนามัย รวมถึงการล้างมือให้สะอาด อีกทั้งสมุนไพรไทยกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะฟ้าทลายโจรเป็นสมุนไพรสามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้  ซึ่งโรงพยาบาลถือเป็นแหล่งจำหน่ายสมุนไพรไทยหลายชนิดและดำเนินการมานานแล้ว จึงมีประชาชนมาซื้อสมุนไพรฟ้าทลายโจรจำนวนมากจนไม่เพียงพอกับความต้องการ  ปกติจะขายได้วันละ 3-4 โหล  ขนาดขวด 70  เม็ด  ราคา 90 บาท  แต่ช่วงนี้ขายได้วันละกว่า  50 โหล  จึงสั่งให้ฝ่ายเภสัชกรรมเพิ่มขนาดบรรจุพิเศษ  500 เม็ด  และเชื่อว่าเพียงพอกับความ เพราะโรงพยาบาลฯ มียาดังกล่าวอยู่ประมาณ 1 ตัน  หรือประมาณ  2  ล้านเม็ด


ภญ.ดร.สุภาภรณ์ กล่าวด้วยว่า สมุนไพรฟ้าทลายโจรได้ศึกษามานานในเรื่องป้องกันหวัด และปัจจุบันมีชื่ออยู่ในบัญชีหลักแห่งชาติ

ซึ่งเป็นสมุนไพรตัวเดียวที่มีข้อบ่งใช้ชัดเจน  สรรพคุณมีฤทธิ์ยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส  และยับยั้งความสามารถการเกาะผนังเซลล์ของเชื้อไวรัส  ที่สำคัญคือทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง  และยังมีคุณประโยชน์เป็นยาลดการอักเสบ
 
"การที่เราติดเชื้อไวรัส จะทำให้เยื่อบุทางเดินหายใจของเราอักเสบ  ฟ้าทลายโจรก็จะช่วยได้   ดังนั้นฟ้าทลายโจรเหมาะแก่การเป็นยาป้องกัน และรักษาหวัด  การรับประทานเพื่อการป้องกันก็รับประทาน 1-2 เม็ด อย่ามาก เนื่องจากเป็นยาเย็น  หากรู้สึกหนาวก็รับประทานน้ำขิงร้อน ๆ ช่วยด้วย   ถ้ารับประทานในการรักษาของอาการหวัด  รับประทานตั้งแต่ 1.5 กรัม  ถึง 3 กรัม   หรือประมาณ  1-3 เม็ด   หรือ  2 เม็ด  3 เวลา หากใครปลูกฟ้าทลายโจรอยู่แล้วก็สามารถรับประทานสดได้  ต้มน้ำดื่ม  ตากแห้งชงเป็นชา ก็เป็นตัวยาเหมือนกันได้".-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์