ผู้ดีคาดหวัด09คร่าชีวิตปชช.7.5หมื่นคน

คมชัดลึก :อังกฤษคาดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 อาจสูงถึง 75,000 คน และมีรายงานว่าหนึ่งในผู้ติดเชื้อคือนางเชอรี่ แบลร์ ภรรยาของอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์

(17ก.ค.) สำนักงานป้องกันด้านสาธารณสุข (the Health Protection Agency ) หรือ HPA ของอังกฤษ

เปิดเผยความคืบหน้าประจำสัปดาห์ ของการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 เมื่อวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ประเมินว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีผู้ติดเชื้อในอังกฤษเพิ่มอีก 55,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 12 คน ทำให้อังกฤษซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดของโรคนี้ รุนแรงที่สุดในยุโรป มียอดผู้เสียชีวิตจากโรคนี้รวม 29 คนแล้ว


ทางด้านเซอร์ เลียม โดนัลด์สัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแคว้นอิงแลนด์ของอังกฤษประเมินว่า ในที่สุด อังกฤษอาจมียอดผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ ตั้งแต่ 3,000-75,000 คน


ตัวเลขนี้ได้มาจากการประเมินว่าในที่สุด ชาวอังกฤษทุกๆหนึ่งในสามคนอาจจะติดเชื้อโรคนี้ ในฤดูหนาวปีนี้ และโรคนี้อาจระบาดในอังกฤษนานถึง 5 ปี แต่ไม่มีทางที่จะคาดจำนวนที่แม่นยำของยอดผู้เสียชีวิตได้ 
อังกฤษได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคนี้ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการวิจัยพัฒนา 132 ชุด เพียงพอสำหรับประชากร60 ล้านคน และเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าในสัปดาห์หน้า จะเปิดให้บริการใหม่ในแถบอิงแลนด์ สำหรับผู้ที่คาดว่าตัวเองติดเชื้อโรคนี้ นั่นคือการตรวจโรคผ่านทางโทรศัพท์ หรือทางออนไลน์ และเจ้าหน้าที่จะจัดส่งยาต้านไวรัสไปให้ที่บ้าน เพื่อที่ผู้ป่วยจะได้ไม่ต้องออกมาในที่สาธารณะ  
 
ขณะเดียวกันโฆษกของนางเชอรี่ แบลร์ ภรรยาของอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ ของอังกฤษเปิดเผยด้วยว่า  นางแบลร์ต้องถอนตัวอย่างกระทันหันจากการเข้าร่วมงานหนึ่งที่มหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล โฮป

เพราะสงสัยว่ากำลังป่วยของไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่สำนักข่าวพีเอรายงานว่ายังไม่มีรายงานว่า นายแบลร์ ผู้ซึ่งปัจจุบันเป็นฑูตของคณะผู้เจรจา 4 ฝ่ายในตะวันออกกลาง รวมทั้งลูกๆป่วยเป็นโรคนี้
องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่า อาจมีคนติดโรคนี้ทั่วโลก 2,000 ล้านคน แต่คนส่วนใหญ่จะไม่มีอาการรุนแรงและไม่ต้องรับการรักษา 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์