เชื้อผลิตวัคซีนกันหวัด2009ถึงไทยแล้ว คาดแบบพ่น2.5ล้านโดสเสร็จทันต.ค.

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกำหนดการ องค์การอนามัยโลก(ฮู) จะส่งเชื้อไวรัสสกัดชนิดเป็นของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถึงไทยช่วงเย็นวันที่ 16 กรกฎาคม

โดยเจ้าหน้าที่จากฮูจะนำส่งด้วยตนเอง และเชื้อไวรัสดังกล่าวจะถูกจัดเก็บไว้ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อตรวจสอบคุณภาพ และผ่านการลงทะเบียนเพื่อเตรียมเข้าสู่ระบบการผลิตที่โรงงานผลิตวัคซีนนำร่อง ที่คณะเภสัชกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตกำแพงเสน ต่อไป คาดว่าจะผลิตสำเร็จ แล้วผ่านกระบวนการทดลองในสัตว์และคน ก่อนนำใช้ได้จริงในเดือนธันวาคมนี้ 

 
ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

กล่าวถึงการขอความร่วมมือให้หยุดกิจกรรมคอนเสิร์ตเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ว่า ได้รับความร่วมมือจากผู้จัดคอนเสิร์ตหลายแห่งที่ประกาศเลื่อนการจัดคอนเสิร์ต ซึ่งเร็วๆ นี้ สธ.จะทำหนังสือขอบคุณไปยังหน่วยงานต่างๆ
"ขณะนี้มีข่าวลือเกี่ยวกับการพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากจนน่ากลัว บางครั้งเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ทำให้ประชาชนสับสน จึงขอให้ประชาชนเชื่อถือในข้อมูลของ สธ.เท่านั้น" นายวิทยากล่าว

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า วัคซีนเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากประเทศรัสเซีย และไข่จากประเทศเยอรมนีจะมาถึงประเทศไทยวันที่ 16 กรกฎาคม

คาดว่า จะสามารถเลี้ยงเชื้อในไข่ได้ประมาณวันที่ 20 กรกฎาคม และจะทำวัคซีนชนิดพ่นให้เสร็จภายในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ จากนั้น จะนำไปทดสอบประสิทธิภาพในสัตว์ทดลอง และในคน คาดว่า ปลายเดือนตุลาคมนี้ วัคซีนชนิดพ่น จำนวน 2,500,000 โดส จะนำมาใช้ได้ โดยกลุ่มแรกที่จะได้รับคือ บุคลากรทางการแพทย์ เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยง และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง


"สำหรับข้อกังวลของวัคซีนชนิดพ่น อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อที่ปอดนั้น ยืนยันความปลอดภัย เพราะเทคโนโลยีการผลิตได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และสาเหตุที่ อภ.ผลิตชนิดพ่น เนื่องจากผลิตได้จำนวนมาก เพียงพอกับความต้องการ และใช้สะดวก ไม่ต้องใช้เข็มฉีดยา เพราะหากเกิดการระบาดใหญ่ก็สามารถนำมาใช้ได้ทันที" นพ.วิทิตกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์