สธ.ชี้เชื้อหวัด2009 ไม่แพร่กระจายทางศพ



นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนบางส่วน ยังมีความวิตกกังวลว่าจะเสี่ยงได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จากการไปร่วมงานศพของผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว

ขอยืนยันว่าเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ อยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย และแพร่กระจายได้ทางการไอ จาม จึงไม่สามารถแพร่ทางศพได้ เพราะไม่มีการไอจามแล้ว จึงขอให้ประชาชนสบายใจและไปร่วมงานศพได้ตามปกติ

นายแพทย์สุพรรณ กล่าวต่อว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ รวมทั้งโรคติดต่อทางเดินหายใจอื่นๆ สามารถแพร่เชื้อได้ทางการไอ จาม และการสัมผัสเชื้อที่ปนเปื้อนตามสิ่งของเครื่องใช้ หรือพื้นที่สาธารณะ เช่น ปุ่มกดลิฟท์ ราวบันได ราวรถโดยสารสาธารณะ ลูกบิดประตู ที่กดชักโครก โทรศัพท์สาธารณะ เครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น

ซึ่งการใช้หน้ากากอนามัยขณะมีอาการป่วย จะสามารถกรองฝอยละอองน้ำมูก น้ำลายที่มีเชื้อปะปนอยู่ได้มากกว่าร้อยละ 80

โดยการใช้หน้ากากอนามัยที่มีขายทั่วไป ทั้งชนิดที่ทำจากกระดาษใช้ครั้งเดียวทิ้ง และชนิดผ้า ก็มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะลดการแพร่กระจายเชื้อได้แล้ว ขณะเดียวกันผู้ที่ไม่ป่วย หากต้องอยู่ในที่ชุมนุมชนหรือมีความแออัด ก็สามารถใส่เพื่อลดความเสี่ยงในการได้รับเชื้อได้เช่นกัน

นายแพทย์สุพรรณ กล่าวต่อไปว่า ในการใช้หน้ากากทั้ง 2 ชนิด ต้องใช้ให้ถูกต้อง โดยล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนใส่หน้ากากอนามัย คาดหน้ากากให้คลุมทั้งจมูกและปาก แนบสนิทกับใบหน้า โดยคาดให้แถบที่มีลวดอยู่ด้านบนสันจมูกและขอบจีบพับคว่ำลง เวลาพูดไม่ต้องถอดหน้ากากอนามัย แต่เวลาดื่มน้ำให้เลื่อนลงไว้ใต้คางได้ และควรเปลี่ยนใหม่ทุกวันหรือเปลี่ยนเมื่อเปียกชื้น เนื่องจากประสิทธิภาพการกรองจะลดลง และทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด

ส่วนหน้ากากที่ทำจากผ้า ต้องเปลี่ยนเมื่อเปื้อนหรือเปลี่ยนทุกวันเช่นกัน แต่สามารถซักด้วยน้ำผสมผงซักฟอก ตากแดดให้แห้งและนำกลับมาใช้ใหม่ได้จนกว่าจะชำรุด เช่น มีรูหรือขาด ที่สำคัญไม่ควรใช้หน้ากากอนามัยร่วมกัน เพราะอาจได้รับเชื้อหากคนใดคนหนึ่งมีอาการป่วย นอกจากนี้ ควรล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะหลังการไอ จาม หรือสั่งน้ำมูก

เนื่องจากขณะนี้ประชาชนมีความตื่นตัวและใช้หน้ากากอนามัยกันมากขึ้น ทำให้บางที่เกิดการขาดตลาด โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยที่ทำจากกระดาษ

บางแห่งขายราคาแพงขึ้นมาก กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือร้านค้าทุกแห่ง ขอให้จำหน่ายในราคาปกติ เพื่อช่วยในการควบคุมป้องกันโรคของประเทศ ขณะเดียวกันได้เพิ่มทางเลือกที่ประหยัดให้ประชาชน โดยในวันพรุ่งนี้จะเปิดสาธิตการทำหน้ากากอนามัยจากผ้า ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรค ซึ่งประชาชนสามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยใช้ผ้าที่หาได้ทั่วไป เช่น ผ้าฝ้าย ผ้ายืด หรือผ้าสาลูที่ทำผ้าอ้อมเด็ก และยางยืด รวมทั้งสาธิตการทำเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ ที่ห้องโถงอาคาร 1 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์