แพนด้าน้อย49วันตัวอ้วนใหญ่-ช่วงช่วงเข้าโดมหิมะ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ี่ (15 ก.ค.) นางหู๋ไห่ผิง ผู้เชี่ยวชาญจีนคนใหม่ที่มารับหน้าที่ดูแลแพนด้าน้อยเป็นวันแรก กล่าวถึงพัฒนาการแพนด้านน้อย อายุ 49 วัน

จากการตรวจสุขภาพน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และแพนด้าน้อย มีเสียงร้องที่ดังและการเคลื่อนไหวส่อแสดงถึงความสมบูรณ์แข็งแรงมากและก็มี ลักษณะพิเศษที่โดดเด่นหลายอย่างผิดจากลูกหมีตัวอื่นที่ได้ทำการเลี้ยงมาที่ ประเทศจีน สำหรับการจะเอาแพนด้าเข้าไปในส่วนโดมหิมะ ที่สร้างขึ้นแล้วได้เข้าไปตรวจดูสามารถนำเข้าไปได้แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไปให้ ทางแพนด้าได้ปรับอุณหภูมิปรับร่างการเสียก่อนอย่างไรก็ตามแพนด้ากับหิมะเป็น ของคู่กันอยู่แล้ว

ด้านนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กล่าวว่า แพนด้าน้องมีพละกำลังที่แข็งแรงมาก สามารถใช้เท้าด้านหลังดันตัวในลักษณะคล้ายการคลานได้ไกล

และเมื่อนำออกมาตรวจสุขภาพแพนด้าน้อยจะดิ้นตัวไปมาแรง และเมื่ออยู่กับแม่และถูกปล่อยวางจะพยายามคลานไปมาในระยะไกลขึ้น สำหรับดวงตาเริ่มแจ่มใสขึ้นตามลำดับ และน่าเชื่อว่าจะสามารถมองเห็นแล้ว เนื่องจากมีการมองตามมือไปมา ทั้งนี้สิ่งที่หนักใจสำหรับแพนด้าน้อยคือ แพนด้าน้อยจะกินนมแม่มากและกินทุกๆ เต้า จนเกรงว่าน้ำนมหลินฮุ่ยจะไม่เพียงพอแก่ความต้องการจึงจะต้องเสริมอาหาร ให้กับหลินฮุ่ยเพื่อสร้างน้ำนมให้เพียงพอกับความต้องการของแพนด้าน้อย ทั้งนี้หากหลินฮุ่ยผลิตน้ำนมไม่เพียงพอกับความต้องการทางสวนสัตว์จะต้องชงนมเสริมทันที

หัวหน้าโครงการวิจัยฯ กล่าวถึงโดมหิมะ ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ว่า ได้ปรึกษากับทาง นายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว จะนำช่วงช่วง เข้าไปในโดมหิมะก่อน

โดยประชาชนทั่วไปจะได้เห็นช่วงช่วงเล่นหิมะและสไลด์เดอร์ลง สำหรับแพนด้านน้อยจะเข้าในโดมหิมะพร้อมกับหลินฮุ่ยแต่ก่อนเข้าจะต้องตรวจสอบภายในอย่างละเอียดเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตามแพนด้าจะไม่สามารถปีนขึ้นไปยังส่วนระเบียงหิมะหรือกำแพงเมืองจีน ซึ่งเป็นจุดสำหรับผู้ชมได้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการชั่งน้ำหนักและวัดขนาดของแพนด้านน้อย มีน้ำหนัก 2,675 กรัม เพิ่มขึ้นจากวันที่ 13 ก.ค. ถึง 130 กรัม

ส่วนขนาดลำตัวเท่าเดิม ขนฟูมากขึ้น โดยหลินฮุ่ยจะอุ้มลูกหลับบ้าง แยกกันนอนกับลูกบ้าง แต่จะแยกกันนอนมากขึ้น เนื่องจากลูกมีน้ำหนักและขนาดลำตัวใหญ่ขึ้น ทั้งนี้ ลูกหมีพยายามคลานโดยใช้ขาหน้าพยุงตัวขึ้น และใช้ขาหลังดันช่วย ซึ่งสามารถไปได้ไกลขึ้น เมื่อถูกแม่เลียทำความสะอาดบริเวณคอหรือข้างตัวบางครั้งลูกหมีจะใช้ขาหลัง เกาข้างลำตัว แสดงว่าลูกหมีสามารถใช้ขาได้ดีทั้งการเกาและการคลาน ขณะที่แพนด้าน้อยพยายามคลานที่พื้นจะส่งเสียงร้องคราง ทำให้หลินฮุ่ยที่นั่งกินไผ่ ผลไม้หรือขนมปังอยู่ ต้องหันมามองบ่อยๆ พอเห็นว่าลูกปลอดภัยไม่มีอันตรายก็จะกินต่อ อย่างไรก็ตามขณะที่หลินฮุ่ยอุ้มลูกอยู่ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงลูกครางหลินฮุ่ยจะเลีย ลูกทันทีเพื่อให้ลูกเงียบและหลับ

ผู้สื่อข่าวรานงานถึงส่วนต่างๆของสวนสัตว์เชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นส่วนจัดการแสดงแพนด้า หรือ เชียงใหม่ซูอควาเรียมว่า ได้มีการรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009

โดยมีการแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ เพื่อความสบายใจของผู้ที่เข้าเที่ยวชมและได้มีการเช็ดถูอุปกรณ์ เครื่องใช้ตั้งแต่ทางเข้าสู่สวนสัตว์เชียงใหม่ และโดยเฉพาะเชียงใหม่ซูอควาเรียมที่มีอุโมงค์น้ำจืดและน้ำทะเลที่ยาวที่สุด ถึง 133 เมตรจะมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษทางด้านความสะอาดและอนามัย

นายโรจน์ ธุวนลิน ประธานกรรมการบริษัทมารีนสเคป(ประเทศไทย)จำกัด ที่ดูแลด้านเชียงใหม่ซูอควาเรียมอยู่ได้เปิดเผยว่าเชียงใหม่ซูอควาเรียมวันๆ หนึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก

ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จึงมีการรณงค์เรื่องนี้เป็นอย่างมากเพื่อสร้างความอบอุ่นใจให้แก่ผู้ที่เข้า มาชอบเข้าเที่ยวได้อย่างสบายใจ ก็การทำความสะอาดใช้แอลกอฮลเช็คในจุดต่างๆทุกๆชั่วโมง และประตูจะมีการแจกหน้ากากและเจลล้างมือให้กับทุกๆคนที่เข้ามาชมอย่างสบายใจ ที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์