ฮิลลารี่เยือนอินเดีย-ไทย17-23ก.ค.

คมชัดลึก :รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงของสหรัฐฯ จะเยือนอินเดียกับไทยช่วง 17-23 กรกฎาคม

(15ก.ค.) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนเอเชียเป็นครั้งที่สอง

หลังเข้ารับตำแหน่งโดยในการเยือนอินเดียกับไทยช่วงระหว่าง 17-23 กรกฏาคมนี้ จะเริ่มด้วยการเยือนอินเดียในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ เพื่อเปิดการเจรจาส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน และจะเดินทางเยือนไทยในสัปดาห์หน้า เพื่อร่วมหารือในประเด็นต่างๆกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงและเข้าร่วมการประชุมสำคัญ


นางฮิลลารี่จะเริ่มการเยือนที่นครมุมไบในวันศุกร์ ซึ่งเธอจะเข้าร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุสังหารหมู่ที่มุมไบเมื่อเดือนพฤศจิกายน

และพบปะกับผู้คนจากหลายส่วนในสังคมของที่นั่น ก่อนไปกรุงนิวเดลี ในวันอาทิตย์  เพื่อร่วมหารือกับนายกรัฐมนตนีมันโมฮัน ซิงห์และรัฐมนตรี กิจการต่างประเทศ เอสเอ็ม กฤษณะ หลังจากเธอได้แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐฯกับอินเดียตั้งใจจะร่วมมือกัะนในหลายๆด้านที่ไม่เคยร่วมมือกันมาก่อน
 
นางฮิลลารีจะออกจากอินเดียมาไทยในวันอังคาร  เพือหารือกับนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐมนตรีต่างประเทศ นายกษิตย์ ภิรมย์ เพื่อเน้นความสำคัญของความเป็นพันธมิตรและความสัมพันธระดับทวิภาคี

นางฮิลลารีจะเป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน  ที่เกาะภูเก็ต ช่วง 22-23 กรกฏาคม เดินทางกลับสหรัฐฯใน 23 กรกฏาคมด้วย
รายงานข่าวอ้างถ้อยแถลงของนายวิทวัส ศรีวิหก เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศไทยด้วยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะหารือแลกเปลี่ยนความเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีด้วย แต่รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือจะไม่เข้าร่วมในการประชุมและได้ส่งเอกอัครราชฑูตประจำกระทรวงคนหนึ่งมาเป็นตัวแทน ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวตอบเพียงว่า เขาคาดว่าเกาหลีเหนือจะเป็นหนึ่งในประเด็นของการประชุมอาเซียน เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านางฮิลลารี่จะพบปะกับผู้แทนคนใดของเกาหลีเหนือหรือไม่


นอกจากประเด็นเกาหลีเหนือ นายวิทวัสได้กล่าวด้วยว่าจะมีการหารือในประเด็นอื่นๆของภูมิภาค รวมทั้งเรื่องการปฏิรูปเป็นประชาธิปไตยของพม่า 

เรื่องเศรษฐกิจของภูมิภาค และความร่วมมือในการรับมือกับไข้หวัดใหญ่ 2009 สำหรับนางฮิลลารี่นั้น เคยเยือนเอเชียครั้งแรกในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ โดยเยือน 4 ชาติคือญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เกาหลีใต้และจีน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์