เชียงใหม่ฮือฮา! 2หมาเพื่อนซี้ช้างพลาย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 ก.ค.   ที่ ศูนย์บริบาลช้างภาคเหนือ ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง  นางแสงเดือน ชัยเลิศ เจ้าของศูนย์ฯ

ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าชมบริเวณศูนย์บริบาลช้าง ซึ่งมีช้างชรา ช้างเจ็บป่วย และช้างปกติจำนวนมาก โดยศูนย์จะปล่อยให้ช้างเป็นอิสระ ได้อยู่กับธรรมชาติ ไม่มีการนำช้างออกมาแสดงใดๆ นอกจากนี้ภายในศูนย์ยังมีสุนัขพันธุ์ไทย ชื่อ "น้องหญิง" เพศเมีย และเจ้าเพส สุนัขเพศผู้ ที่สนิทสนมกับช้างพลายโฮปเป็นอันมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องฮือฮา เพราะเจ้าหญิงสุนัขเพศเมียและ เจ้าเพส จะไปนอนใกล้ๆกับช้างและคลอเคลียหยอกล้อกันตลอดเวลา เป็นภาพประทับใจกับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

    
นางแสงเดือน เปิดเผยว่า ศูนย์ของตนนั้นจะรับเลี้ยงดูช้างช่วยเหลือช้างที่ป่วยหรือได้รับบาดเจ็บจากจุดต่าง ๆ บริการให้ฟรีหากมีเจ้าของช้างแต่ละจุดในเขตภาคเหนือแจ้งมา

นอกจากนี้ยังเลี้ยงดูช้างชรา ช้างบาดเจ็บ ช้างล้มป่วย โดยมีสัตวแพทย์และอาสาสมัครชาวต่างประเทศให้การดูแลช่วยเหลือ จุดประสงค์ของตนต้องการให้ช้างได้อยู่อย่างธรรมชาติ  เหมือนกับว่าเป็นบ้านของช้าง และให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนได้ชม แค่นี้ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องให้ช้างมาให้บริการ หรือมาโชว์กายกรรมข้าง หรือมาวาดภาพ อะไรทั้งนั้น

เจ้าของศูนย์ยังเล่าถึงที่มาของช้างพลายโฮป กับน้องหญิงและเจ้าเพสที่มีความสนิทสนมกัน ว่า  เดิมทีน้องหญิงและเจ้าเพส เป็นสุนัขในหมู่บ้านแห่งนี้ ตนนำมาเลี้ยงตั้งแต่เล็ก ๆ

ส่วนช้างชื่อพลายโฮป นั้นแม่ของเจ้าโฮป ได้เสียชีวิตไป ตนได้ซื้อจากชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงมาตั้งแต่เล็ก ๆ เช่นกัน  ทั้ง 3 ตัวปัจจุบันมีอายุเท่ากันคือ 7 ปี ปกติแล้วช้างกับสุนัข จะไม่ค่อยอยู่ด้วยกัน ช้างจะไม่ชอบสุนัข แต่สุนัขมักจะพยายามไปเล่นกับช้างหรือเห่า ทำให้ช้างส่วนมากจะรำคาญ ส่วนพลายโฮป กับน้องหญิงและเจ้าเพสไม่เหมือนตัวอื่นๆ เพราะทั้งคู่เจอกันตั้งแต่เล็ก ๆ ตอนแรก ๆเจ้าโฮป ก็จะเอางวงไล่ทั้งน้องหญิงและเจ้าเพสไม่ให้เข้าใกล้ แต่เจ้าหมา 2 ตัวก็ตี๊อจะเล่นด้วย กระทั่งต่อมามีนักท่องเที่ยวมาที่ศูนย์ จะเข้าไปหาพลายโฮป ทั้งน้องหญิงและเจ้าเพสจะคอยเห่าไล่เหมือนกับคอยปกป้องพลายโฮป ทำให้พลายโฮป รู้สึกว่าทั้ง 2 เป็นมิตรและคอยปกป้องมัน ต่อมาจึงปล่อยให้ทั้งน้องหญิงและเจ้าโฮปเข้าใกล้ และสนิทสนมกันตั้งแต่นั้นมา โดยทั้ง 3 จะหยอกล้อกันเล่นทุกวันและนอนด้วยกัน เจ้าโฮป ถือเป็นช้างเชือกเดียวในศูนย์ที่ยอมให้สุนัขทั้งสองเข้าใกล้ ส่วนช้างเชือกอื่น ยังคงกลัวและไม่ชอบสุนัขเหมือนเดิม ปัจจุบันนี้ ทั้งน้องหญิง และเจ้าเพส รวมทั้งช้างพลายโฮป จะนอนด้วยกันอยู่ด้วยกันไปไหนไปด้วยกันตั้งแต่เล็กจนโต


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์