ฮึ่มรถตู้กีดกันหน้ากาก มาสก์ฮีโร่

สำหรับกรณีมีกระแสข่าวว่า มีผู้โดยสารรถตู้ที่ใส่หน้ากากอนามัย ร้องเรียนว่าถูกกีดกันไม่ให้โดยสารรถ หากจะโดยสารให้ถอดหน้ากากอนามัยออก เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารรายอื่นหวาดกลัวนั้น

ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว นายวิทยากล่าวว่า การใส่หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะในรายที่มีอาการของไข้หวัด ไอ มีน้ำมูก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่น เป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องที่สุด ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ไม่ใช่เป็นบุคคลอันตราย สามารถใช้ชีวิตประจำวันร่วมกับคนที่ไม่ป่วยได้ตามปกติ จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถตู้ รถโดยสารทุกชนิด อย่ากีดกันผู้ใส่หน้ากากอนามัยไม่ให้โดยสารรถ เพราะการไม่ใส่หน้า กากอนามัยระหว่างที่เป็นไข้หวัด จะสามารถแพร่เชื้อสู่บุคคลรอบข้างได้

นายวิทยา กล่าวว่า ได้ประสานกรมการขนส่งฯ กระทรวงคมนาคม สนับสนุนหน้ากากอนามัยให้ผู้ประกอบการรถตู้

และขอความร่วมมือไม่ให้มีการกีดกันผู้ใส่หน้ากากอนามัยขึ้นรถโดยสาร รวมทั้งให้มีการทำความสะอาดเบาะนั่ง มือจับที่ประตู ด้วยน้ำผสมผงซักฟอกทั่วไป ก่อนวิ่งรับผู้โดยสารด้วย และยังพบว่า มีการผลิตเจลแอลกอฮอล์ปลอมออกมาวางขาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะการล้างมือ จะช่วยกำจัดโรคได้ผลกว่าร้อยละ 80 จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางวิชาการพบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ติดมาจากการสัมผัสเชื้อที่ปนเปื้อนในสารคัดหลั่งของผู้ป่วยทางมือ มากกว่าการติดทางการหายใจ ดังนั้น ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสำนักงานสาธารณ สุขจังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจสอบและสอดส่อง หากพบมีการทำผิดให้ลงโทษอย่างเด็ดขาด

รมว.สธ. กล่าวด้วยว่า ในเวลา 13.00 น. วันที่ 14 ก.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล

จะมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ โดยจะมีการขอความร่วมมือให้กรมการขนส่งฯ แจ้งไปยังผู้ประกอบการรถตู้โดยสารทุกรายให้เตรียมหน้ากากอนามัยไว้แจกให้ผู้โดยสารทุกราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์