อุทยานฯวอนเลิกให้อาหารช้างป่า

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวนำผลไม้และอาหารมาวางให้กับช้างป่า

บริเวณถนนสายหัวหิน-ป่าละอู ทางเข้าหมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่ ทำให้มีช้างป่าออกมาจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านเกรงว่าหากต่อไปไม่มีอาหารมาวางให้ช้างตามเดิมหรือมีช้างออกมาเดินตามท้องถนน อาจส่งผลทำให้ชาวบ้านและผู้ที่ใช้รถสัญจรผ่านไปมาได้รับอันตราย

ด้านนายชุมพล แก้วเกตุ ผช.หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า ขณะนี้ทางอุทยานได้ทำป้ายเตือนทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

โดยนำไปติดไว้บริเวณทางเข้าหมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่ เพื่อห้ามชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนำผลไม้มาทิ้งและห้ามขับรถจักรยานยนต์ผ่านในช่วงกลางคืน อีกทั้งหากพบเจอช้างป่าให้อยู่ห่างประมาณ 20 เมตรและพยายามสังเกตอาการของช้างป่า หากมีท่าทีผิดปกติให้ขับรถหนีและห้ามบีบแตรโดยเด็ดขาด ซึ่งปัจจุบันช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีไม่ต่ำกว่า 70 ตัว ปัญหาขณะนี้พบว่าช้างป่าบางส่วนที่ออกมาบนถนนเริ่มติดใจในรสชาติของผลไม้ที่มีผู้คนนำมาให้ บางครั้งนำสับปะรดที่เหลือจากโรงงานมาทิ้งไว้บริเวณจุดที่ช้างจะออกจากป่า นอกจากนี้มีประชาชนบางรายขับรถมาในช่วงเย็นและจอดรถ เมื่อช้างป่าออกมาก็ได้ใช้งวงหยิบอาหารบริเวณกระบะหลังกิน จนเกิดความเคยชินแล้ว

ขณะที่นายชำนาญ มีชัย กำนันตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน กล่าวว่า ปัญหาการนำผลไม้ไปให้ช้างป่านั้นเป็นสิ่งที่ห้ามได้ลำบาก แต่ก็อยู่ที่จิตสำนึกของทุกคน

แต่ยืนยันว่าช้างป่าที่ออกมานั้นไม่ทำอันตรายคน เพราะตนอยู่ที่นี่มานานและใช้เส้นทางเดินทางเข้าออก เพียงแต่อย่าไปบีบแตรหรือพยายามทำให้ช้างเกิดความโมโห ปัจจุบันนี้นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนในพื้นที่จึงมักพบเห็นช้างป่าบ่อยขึ้น ซึ่งจะพยายามประสานงานกับทาง อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เพื่อให้จัดทำป้ายให้ขับรถระวังช้างป่าข้ามถนน และห้ามประชาชนนำผลไม้มาเลี้ยงช้าง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์