เปิดโดมหิมะ ราคา67ล้าน! เอาใจแพนด้า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ก.ค. ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายชุมพร แสงมณี รองผู้ว่าฯเชียงใหม่

พร้อมด้วยนายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวโดมหิมะอย่างเป็นทางการ หลังจากเลื่อนมาระยะหนึ่งเพราะเป็นช่วงที่ต้องดูแลแพนด้าน้อย และเหลือการปรับปรุงรายละเอียดของงานในตัวอาคาร พร้อมทั้งรออุปกรณ์เสื้อกันหนาว ถุงมือและรองเท้าในการเข้าชม จนกระทั่งทุกอย่างพร้อม

นายธนภัทรกล่าวว่า โครงการโดมหิมะเป็น การสร้างบรรยากาศเพิ่มขึ้นในส่วนจัดแสดงแพนด้า เพราะปกติแพนด้าอยู่ที่ประเทศจีนจะมีอากาศหนาวและหิมะตกอยู่แล้ว

อีกทั้งมีแนวคิดของ ผู้บริหารว่าจะทำหิมะตกในเมืองไทยครั้งแรกด้วย วันนี้เป็นวันที่ทุกคนรอคอยว่าหิมะจะตกที่เมืองไทย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นวันที่แพนด้าสโนว์โดมพร้อมให้บริการแล้ว ซึ่งมีแนวคิดจากเมืองจีนที่เป็นเมืองหนาวและเป็นบ้านเกิดของแพนด้า เดิมห้องจัดแสดงแพนด้า มีอุณหภูมิ 18-25 องศาเซลเซียส แพนด้าอยู่ได้ แต่บรรยากาศไม่เหมือนประเทศจีนที่ฤดูหนาวจะมีหิมะตก ทำให้โครง การวิจัยและจัดแสดงแพนด้ามีแนวคิดสร้างบรรยากาศเช่นนั้นให้แพนด้าจนกลายมาเป็นเชียงใหม่ซูสโนว์โดมแห่งนี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีการลงทุนกว่า 67 ล้านบาท โดมหิมะดังกล่าวจะเปิดให้ประชาชนเข้าเที่ยวชมและสัมผัสได้ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.เป็นต้นไป

"ในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมปีนี้ จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2553 จะทดลองนำแพนด้าไปอาศัยในโดมหิมะ เพื่อให้ได้สัมผัสบรรยากาศที่ใกล้เคียงกับมณฑลเฉิงตู ประเทศจีนต่อไป" ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่กล่าว และว่า ในส่วนจัดแสดงสโนว์โดมจะมีส่วนต่างๆ ประกอบด้วย ส่วนบริการนักท่องเที่ยว ทั้งห้องจำหน่ายบัตร ของที่ระลึก ห้องน้ำ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า และคอฟฟี่ช็อป ส่วนโดมหิมะมีพื้นที่ 580 ตารางเมตร ห้องปรับอุณหภูมิ ส่วนจัดแสดงมีทั้งระเบียงด้านบน ลานถ่ายภาพ จุดเล่นสไลเดอร์ โดนัตสกี นอกจากนี้มีส่วนจัดแสดงแพนด้าที่จะมาอยู่ช่วงฤดูหนาว ส่วนทำงานของเจ้าหน้าที่ สำนักงานและระบบควบคุมความเย็น และอื่นๆ เป็นต้น


นายชุมพร แสงมณี รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดส่วนแสดงหิมะขึ้นมานั้นเป็นการเพิ่มความน่าสนใจและบรรยากาศท่องเที่ยวมากขึ้น

เพราะลำพังแพนด้าก็มีเสน่ห์มากอยู่แล้ว เมื่อมีส่วนที่เป็นหิมะบรรยากาศคล้ายประเทศจีนอีก จะทำให้นักท่องเที่ยวสนใจ และเป็นโอกาสของคนไทยและนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องไปถึงเมืองจีนก็มาที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งตนเข้าไปสัมผัสแล้วเหมือนจริงมาก แต่ต้องให้มาสัมผัสกันเอง เชื่อว่าจะเพิ่มโอกาสทางรายได้การท่องเที่ยวของเชียง ใหม่ได้มากในอนาคต

นายพงษ์สิทธิ์ สิทธวัง ผู้จัดการโครงการ สโนว์โดม กล่าวว่า จะมีการจัดระบบการเข้าชมรอบละ 50 คน นาน 20 นาที เพราะต้องวางแผนจัดการให้เป็นระบบไม่วุ่นวาย

โดยจะเปิดเข้าชมได้ประมาณ 10-12 รอบต่อวัน เพราะต้องเซ็ตระบบให้มีอุณหภูมิที่เกิดหิมะได้คือระหว่าง ลบ 7-14 องศา ยอมรับว่ามีค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าเดือนละประมาณ 1.4 ล้านบาท แต่เชื่อว่าจะคุ้มค่าสำหรับคนไทยที่มาเที่ยวชม เพราะมีค่าใช้จ่ายไม่สูง เมื่อเทียบกับการไปเที่ยวถึงต่างประเทศ

ทั้งนี้ โดมหิมะจะมีพิธีเปิดเป็นทางการเวลา 17.00 น. วันที่ 17 ก.ค.นี้

โดยมีนายอมรพันธ์ นิมานันท์ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน ในรูปแบบงานเลี้ยงแบบค็อกเทลดินเนอร์ และมีการแสดงแสงสีเสียง แต่ก่อนหน้านั้นในช่วงเช้าเวลา 09.00 น. ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้นิมนต์พระครูสิริศีลสังวรหรือครูบาน้อย เตชปัญโญ พระเกจิชื่อดังแห่งล้านนา เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล อ.สารภี พร้อมพระสงฆ์รวม 9 รูป ทำพิธีเจิมและสวดเจริญพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับโดมหิมะด้วย สำหรับตั๋วเข้าชมกำหนดไว้ที่ผู้ใหญ่ 150 บาท เด็ก 100 บาท ทั้งคนไทยและต่างประเทศ รวมค่าชุดและรองเท้ากันหนาวแล้ว

ด้านพัฒนาการล่าสุดของแพนด้าน้อย อายุ 46 วัน ทางทีมงานดูแลโดยน.ส.อรทัย จตุภัทรวงค์ นักวิจัยโครงการหมีแพนด้าแห่งประเทศไทย

รายงานว่า ช่วงกลางคืนที่ผ่านมาหลินฮุ่ยกับลูกนอนแยกกัน แต่ไม่ห่างกัน สำหรับหลินฮุ่ยสามารถกินไผ่ตงได้ทั้งส่วนของลำต้นและส่วนของใบ กินอาหารเสริม และขับถ่ายเป็นปกติ ทั้งนี้ ทีมงานจะดำเนินการแยกลูกแพนด้า เพื่อตรวจสุขภาพอีกครั้งในวันที่ 14 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันที่ 13 ก.ค. ช่วงเช้าเวลา 10.00 น. นายควินทัน เควลย์ เอก อัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สถานทูตอังกฤษจะเข้าเยี่ยมชมแพนด้าน้อย จากนั้นช่วงบ่าย "น้องนก"นพวรรณ เลิศชีวกานต์ นักเทนนิสแชมป์เยาวชนวิมเบิลดัน จะเข้าเยี่ยมชมแพนด้าน้อยเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์