เผยหญิงตั้งครรภ์ติดหวัด2009เสี่ยงแท้ง คนอ้วนมีโอกาสตายสูง เปิดสายด่วน1422ให้ข้อมูล

เผยหญิงตั้งครรภ์ติดหวัด2009เสี่ยงแท้ง คนอ้วนมีโอกาสตายสูง เปิดสายด่วน1422ให้ข้อมูล

กระทรวงสาธารณสุขเปิดสายด่วน1422ให้ข้อมูลหวัดใหญ่2009 ยอดผู้ป่วยเพิ่ม 157 รวม 3,228 คน หนุ่มใหญ่อยุธยาเสียชีวิตรอผลชันสูตรยืนยันจะเป็นรายที่ 16 หรือไม่ ตปท.เผยคนท้องเสี่ยงแท้ง คนอ้วนมีโอกาสตายสูง

ติดหวัด2009เพิ่ม157ดับอีก1

สถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทย ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง โดย นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมว่า ผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 157 คน รวมตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน-11 กรกฎาคม  มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯทั้งสิ้น 3,228 คน เสียชีวิต 15 คนเท่าเดิม 

"แต่ได้รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เป็นชายอายุ 45 ปี ที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีไข้ก่อนมาโรงพยาบาล 4 วัน เข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ด้วยอาการหอบเหนื่อย ไข้สูง แพทย์ตรวจพบภาวะปอดอักเสบ ไตวาย หัวใจโต ความดันโลหิตสูง ติดโรคฉี่หนู และยังตรวจพบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตยังไม่ทราบแน่ชัด เนื่องจากผู้ป่วยมีภาวะความผิดปกติหลายระบบ เช่น โรคฉี่หนู ทำให้ปอดอักเสบได้เหมือนกับไข้หวัดใหญ่ จึงต้องตรวจชันสูตรอย่างละเอียด เมื่อทราบพยาธิสภาพก็จะทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ทำให้การยืนยันผู้เสียชีวิตยังเท่าเดิมคือ 15 คน โดยจะยังไม่นับรวมผู้เสียชีวิตที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จนกว่าจะได้รับผลการชันสูตรที่ชัดเจน" นพ.ไพจิตร์กล่าว

นพ.ไพจิตร์กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัด หากมีไข้ 2 วัน ไข้สูง อาการไม่ดีขึ้น ให้รีบมาพบแพทย์ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ หอบหืด ปอดบวม ความดันโลหิตสูง โรคไต หัวใจ ขอให้รีบมาพบแพทย์ตั้งแต่มีไข้สูงในวันแรก และแจ้งให้แพทย์ผู้รักษาทราบด้วย

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานตั้งแต่ 24 เมษายน-10 กรกฎาคม พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯใน 136 ประเทศ รวมผู้ป่วยทั้งสิ้น 94,512 ราย เสียชีวิต 429 ราย อัตราป่วยร้อยละ 0.45

เปิดสายด่วน1422ให้ข้อมูล

ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงของ สธ.ว่า วันนี้ได้ปรับระบบการดำเนินงานของกระทรวงเพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่ประชาชนโดยได้มอบให้ นพ.ไพจิตร์ ประสานข้อมูลและสถานการณ์ผู้ป่วย/ผู้เสียชีวิต เพื่อให้เป็นปัจจุบันที่สุด ป้องกันประชาชนเกิดความสับสนและให้สำนักโฆษกแถลงข่าวทุกวัน         

นายวิทยากล่าวว่า ผู้ป่วยที่มีอาการหนัก มอบให้อธิบดีกรมการแพทย์ และผู้ตรวจราชการทั้ง 18 เขต ร่วมกับคณบดีคณะแพทยศาสตร์ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค วางระบบการสนับสนุนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์และร่วมรักษาผู้ป่วยทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชน สำหรับการรณรงค์ป้องกันโรค ได้มอบให้อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ คิดค้นรูปแบบที่เข้าใจง่าย และจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัยเมื่อป่วย และล้างมือบ่อยๆ ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคมเป็นต้นไป จะรณรงค์สวมหน้ากากอนามัยในโรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัด ให้เกิดกระแส เดอะ มาสค์ ออฟ ฮีโร่ (The Mask of Hero) ทั้งบุคลากรการแพทย์ซึ่งต้องคลุกคลีกับผู้ป่วย และให้ผู้ป่วยสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและรับเชื้อในโรงพยาบาล นอกจากนี้ได้มอบหมายให้พญ.ศิริพร กัญชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดระบบและประเมินผลความสะดวกในการใช้บริการให้ข้อมูลประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์ 0-2590-3333, 0-2590-1594, 1669, 1330 และหมายเลข 1422 ซึ่งให้บริการค่าโทร.ฟรีทั่วประเทศ

หญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อเสี่ยงแท้ง

วันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขแคนาดาระบุเตือนว่า หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแทรกซ้อนร้ายแรงมากกว่าผู้ป่วยกลุ่มอื่นที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยมีความเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนดหรือแท้งลูกได้ อย่างไรก็ดี ยาทามิฟลูและรีเลนซายังเป็นตัวยาที่มีความปลอดภัยและสามารถใช้รักษาหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้

ขณะที่รายงานการศึกษาของทีมนักวิจัยแห่งศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา เผยผลการศึกษาซึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารรายสัปดาห์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคว่า คนอ้วนแม้จะมีร่างกายแข็งแรง แต่เสี่ยงที่จะเกิดอาการแทรกซ้อนและเสียชีวิตได้หากติดเชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 โดยจากผลการศึกษาผู้ป่วย 10 คนที่ติดเชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 และเข้ารักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูภายในโรงพยาบาลมิชิแกน ในจำนวน 9 คน เป็นคนอ้วน และในกลุ่มคนอ้วน 9 คน จัดเป็นคนอ้วนมาก 7 คน ซึ่งกลุ่มนี้มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 2 ใน 3 คน ทำให้ได้ข้อเสนอแนะว่าไวรัสเอช 1 เอ็น 1 อาจก่อให้อาการแทรกซ้อนรุนแรงในหมู่คนอ้วนได้

ส่วนที่อังกฤษ มีรายงานผู้ป่วยที่มีสุขภาพดีแต่เสียชีวิตลงจากการติดเชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 เป็นรายแรกของประเทศ เป็นชาวเมืองเอสเซ็กซ์ ทางตะวันออกของอังกฤษ และเป็นชาวอังกฤษคนที่ 15 ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จากประวัติคนไข้ไม่พบว่ามีรายงานว่ามีปัญหาสุขภาพอื่นใด ซึ่งหัวหน้าศูนย์การแพทย์ในอังกฤษให้ความเห็นว่า มีความเป็นไปได้ว่าเชื้อไข้หวัดใหญ่บางชนิดอาจจะไม่ร้ายแรงสำหรับผู้ติดเชื้อบางคน แต่กับบางคนอาจจะมีฤทธิ์ร้ายแรงก็เป็นได้

"แก้มเดอะสตาร์"เช็คหาเชื้อ

นางญาดา เปียกลิ่น แม่ น.ส.วิชญาณี เปียกลิ่น หรือแก้ม เดอะสตาร์ นักร้องชื่อดัง เปิดเผยผ่านรายการ แฉแต่เช้าŽ ทางคลื่น 94 อีเอฟเอ็ม ถึงกรณีลูกสาวเข้าโรงพยาบาลกรุงเทพเมื่อเช้าวันนี้ ด้วยอาการไข้หวัดว่า แก้มเป็นไข้มา 2 วันแล้ว มีอาการไอและมีน้ำมูก รู้สึกเป็นห่วงมากเพราะอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ไม่ได้อยู่ดูแลลูกที่กรุงเทพฯ แต่โทรศัพท์ถามอาการอยู่ตลอด วันแรกที่ลูกไม่สบายก็พาไปให้แพทย์ตรวจว่ามีเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือไม่ แต่ครั้งแรกไม่เจอ แต่ล่าสุดเมื่อคืนแก้มไอมากจนปวดตาปวดท้องไปหมด ตอนเช้าจึงแนะให้ลูกสาวเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการและตรวจหาเชื้อใหม่อีกครั้ง

ตรวจศพอจ.กรุงเก่าไม่พบเชื้อ

ด้าน นพ.รัตนชัย จุลเนตร นายแพทย์สาธารณสุข จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงการเสียชีวิตของ อาจารย์พลศึกษา โรงเรียนวัดหนองไม้ซุง หมู่ 1 ต.หนองไม้ซุง อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ในบ้านพักครู เมื่อเช้าวันที่ 10 กรกฎาคม ว่าทีมแพทย์ตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งจะตรวจสอบถึงสาเหตุการตายต่อไป

นพ.สะอาด วีระเจริญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า พบหญิงจาก อ.เมือง อำนาจเจริญ อายุ 42 ปี อาชีพรับจ้างเลี้ยงเด็กเล็กที่กรุงเทพฯเดินทางมาถึง จ.อำนาจเจริญ แล้วมีอาการไม่สบาย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอำนาจเจริญ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ผลการตรวจพบเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 อีกรายเป็นเพศชาย อายุ 16 ปี เป็นนักเรียนใน จ.นครปฐม เดินทางมาเยี่ยมบ้าน

นายวิรศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เลขาฯมูลนิธิพระธรรมกาย กล่าวว่า นักเรียนทั่วประเทศมาร่วมโครงการ วันรวมพลังเด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 3Ž ที่วัดพระธรรมกาย วันที่ 11 กรกฎาคม ทางวัดได้รับความร่วมมือจากสาธารณสุข อบต.คลองสาม สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ฉีดพ่นยาทั่วรอบบริเวณวัด และแจกผ้าปิดปากเด็กทุกคน

ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมือง ร่วมกับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ( ตชด.) ที่ 146 ค่ายพระมงกุฎเกล้า เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด. บริเวณชายแดนไทย-พม่า เส้นทางเข้าออกจุดผ่อนปรน บ้านด่านสิงขร ต.คลองวาฬ เข้าเสริมผลัดละ 15 นาย เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบชาวพม่า ที่เข้าออกบริเวณชายแดน หากพบมีอาการไอหรือจาม หรือสุขภาพไม่ดี จะห้ามไม่ให้ผ่านเข้าชายแดนไทย เพื่อป้องกันไข้หวัด 2009 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

วันเดียวกัน ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้าชมคอนเสิร์ต LOVE มากมายของ บี้ เดอะสตาร์หรือ นายสุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม ว่า ประชาชนทยอยเข้ามาตั้งแต่ช่วงเย็นเพื่อรอชมคอนเสิร์ตในเวลา 20.00 น. ส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัว มีเด็กจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จากองค์การเภสัชกรรม นำเจลล้างมือลดเชื้อโรค (จีพีโอ-เซนเทลลา คลีนเจล) จำนวน 6,000 ชุด แจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาชมคอนเสิร์ตบริเวณประตูทางเข้างานพร้อมตั้งเจลล้างมือบริเวณประตูทางเข้า พบว่าส่วนใหญ่ประชาชนที่เข้ามาคอนเสิร์ตต่างให้ความสนใจกับการล้างมือด้วยเจลแต่ไม่ได้สนใจที่จะสวมหน้ากากอนามัย มีเฉพาะผู้ใหญ่ที่พาลูกหลานเข้ามา

ต่อมาเวลา 17.30 น. นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เดินทางมายังบริเวณประตูทางเข้างาน พร้อมกับสาธิตการล้างมืออย่างถูกวิธีให้กับสื่อมวลชนและผู้มาชมการแสดงคอนเสิร์ตและขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการดูแลตัวเองควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในที่ชุมชน และล้างมือบ่อยๆ หลังการชมคอนเสิร์ตเพราะอาจจะไปสัมผัสประตู และที่นั่งซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนใช้ร่วมกันบ่อย นอกจากนั้น แล้วหากประชาชนที่รู้ตัวว่ามีอาการไข้ไม่สบายก็ไม่ควรฝืนมาชมคอนเสิร์ตควรรักษาตัวอยู่ที่บ้านให้หายดีเสียก่อน อย่างไรก็ตาม หากประชาชนที่มีอาการเป็นไข้ติดต่อกันเป็นเวลา 2 วันแล้ว ยังไม่หายดี ให้ติดต่อพบแพทย์ได้ ทุกโรงพยาบาลเพื่อตรวจดูว่ามีเชื้อหวัด 2009 หรือไม่ ทั้งนี้ จากการเปิดช่องพิเศษเพื่อตรวจคัดกรองคนไข้ในแต่ละโรงพยาบาลมีประชาชนมาตรวจคัดกรองเฉลี่ย 60 คนต่อวัน ต้องยอมรับว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดเป็นไปอย่างรวดเร็วประชาชนควรดูแลตัวเองให้มาก โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือโรคเรื้อรัง 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์