วิทยา ปรับแผนควบคุมไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่



นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้ประชาชนอาจมีความไม่สบายใจในการระบาดภายในประเทศของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1เอ็น 1 และกระทรวงสาธารณสุขมีความเป็นห่วงประชาชนอย่างมาก

ในวันนี้ได้ปรับระบบการดำเนินงานของกระทรวงเพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่ประชาชน โดยเฉพาะการประมวลตัวเลขผู้ป่วยให้ตรงกับความเป็นจริง เนื่องจากบางครั้งมีข้อมูลออกมาจากโรงพยาบาลรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขคลาดเคลื่อน ได้มอบหมายให้นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประสานข้อมูลและสถานการณ์ผู้ป่วย/ผู้เสียชีวิต เพื่อให้เป็นปัจจุบันที่สุด ป้องกันประชาชนเกิดความสับสน และให้สำนักโฆษกแถลงข่าวทุกวัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันควบคุมโรคคาดการณ์ว่า จะพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ในประเทศต่อไปอีก 1-3 ปี และจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้น

เนื่องจากไทยกำลังเข้าสู่ฤดูการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ประจำปี จึงต้องดูแลในกลุ่มเสี่ยงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคเรื้อรังประจำตัวและมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ ซึ่งมีกว่า 2 ล้านคน ได้มอบหมายให้นายแพทย์ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประสานงานกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งมีฐานข้อมูลผู้ป่วยเรื้อรังที่มารับการรักษาในโรงพยาบาล เพื่อแจ้งให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้รีบมาโรงพยาบาลเมื่อมีอาการไข้หวัดและแจ้งให้แพทย์ผู้รักษาทราบด้วย

รวมทั้งขอความร่วมมือไปรษณีย์ไทย บริษัทบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่งข้อมูลถึงผู้ใช้บริการทุกคนในเครือข่าย ให้เสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์ เพราะผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว จึงมีนโยบายที่จะให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวให้ถึงมือผู้ป่วยโดยเร็ว เพื่อให้ดูแลตนเองและแจ้งแพทย์เมื่อมีอาการป่วยไข้หวัดว่าตนมีโรคประจำตัวเรื้อรัง ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขในการรักษาพยาบาล โดยจะให้ยาต้านไวรัสตั้งแต่แรกพบผู้ป่วยเพื่อลดการเสียชีวิต

ส่วนการเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา โดยเฉพาะในรายที่มีอาการหนัก ได้มอบให้อธิบดีกรมการแพทย์ และผู้ตรวจราชการทั้ง 18 เขต

ร่วมกับคณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค วางระบบการสนับสนุนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์และร่วมรักษาผู้ป่วยทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชน สำหรับการรณรงค์ป้องกันโรค ได้มอบให้อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ คิดค้นรูปแบบที่เข้าใจง่าย และจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัยเมื่อป่วย และล้างมือบ่อย ๆ โดยตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป จะรณรงค์สวมหน้ากากอนามัยในโรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัด ให้เกิดกระแส เดอะ มาส ออฟ ฮีโร่ (The Mask of Hero) ทั้งบุคลากรการแพทย์ซึ่งต้องคลุกคลีกับผู้ป่วย และให้ผู้ป่วยสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกัน

การแพร่เชื้อและรับเชื้อในโรงพยาบาล สร้างความมั่นใจว่าจะไม่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่จากโรงพยาบาล

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้แพทย์หญิงศิริพร กัญชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดระบบและประเมินผลความสะดวกในการใช้บริการให้ข้อมูลประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์ ทั้งหมายเลขเดิม 0 2590 3333, 0 2590 1594, 1669, 1330 และหมายเลขใหม่ 1422 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ ให้บริการค่าโทรฟรีทั่วประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์