เตือนคนอ้วน-ผู้หญิงท้องเสี่ยงหวัด2009

คมชัดลึก :สธ.แคนาดา เตือนคนอ้วนมากๆและผู้หญิงท้องเสี่ยงสูงที่จะมีอาการป่วยรุนแรงจากไข้หวัด 2009

(11ก.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของแคนาดา ประกาศเตือนวันนี้ว่า ผู้หญิงตั้งครรภ์มีโอกาสเสี่ยงมากกว่าคนวัยอื่น

ที่จะมีอาการป่วยรุนแรงจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และมีอาการแทรกซ้อนอื่นๆ โดยผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อ อาจมีโอกาสคลอดทารกก่อนกำหนดและแท้งได้ นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญเตือนให้หญิงตั้งครรภ์รักษาสุขอนามัยและหลีกเลี่ยงอยู่ท่ามกลางผู้คนจำนวนมาก


ขณะนี้ในแคนาดามีผู้ป่วยอาการหนักอยู่ในห้องไอซียูจำนวน 6 คน ซึ่ง 3 คนในจำนวนนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ ส่วนยอดผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็นกว่า 9,700 คน ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว 39 คน


นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งในสหรัฐและยุโรป เตือนว่า คนที่เป็นโรคอ้วนมีน้ำหนักตัวมากๆอาจมีแนวโน้มมีอาการป่วยรุนแรงเมื่อติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยผลการศึกษาของสหรัฐพบว่า  ผู้ป่วย 9 ใน 10 คนที่ติดเชื้อและเข้ารักษาตัวในห้องไอซียูของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐมิชิแกนล้วนเป็นคนอ้วน และ 7 ใน 10 คนเป็นคนอ้วนมากๆนักวิจัยบอกว่า ก่อนหน้านี้โรคอ้วนไม่เคยถูกระบุว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้ผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล มีอาการป่วยรุนแรง และขณะนี้องค์การอนามัยโลกกำลังรวบรวมสถิติเพื่อยืนยันความเกี่ยวโยงกันระหว่างไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่กับโรคอ้วน


ขณะเดียวกันศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของยุโรปในสวีเดน เริ่มกำหนดเรื่องโรคอ้วนในกลุ่มปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้บริษัทโรช โฮลดิ้ง เอจี ผู้ผลิตยาต้านไวรัสทามิฟลู กำลังศึกษาว่า ผู้มีน้ำหนักตัวมากกว่าควรได้รับยาชนิดนี้มากกว่าหรือไม่ ส่วนศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ บอกว่า ในระหว่างที่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนนี้ จะให้ยาทามิฟลูสองเท่า หรือให้การรักษายาวนานกว่าสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์