ลืมตาครบ2ข้าง แพนด้าน้อย ยิ่งโตยิ่งดูน่ารัก

วันนี้ (10ก.ค.) สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ นิ่มตระกูล พร้อมทีมงานได้สังเกตเห็นตาข้างขวาของแพนด้าน้อยได้เปิดลืมขึ้นมาแล้ว

จึงได้ทำการใช้ไฟฉายส่องดูพบว่ามีการกระพริบตาตอบสนองแสงไฟและตาข้างซ้ายที่เปิดขึ้นมาก่อนหน้านี้หลายวันเชื่อว่าน่าจะมองเห็นสิ่งรอบข้างได้แต่ยังไม่ ชัดเจนเพราะแพนด้าน้อยยังคงใช้จมูกในการดมกลิ่นหาแม่หลินฮุ่ยอยู่ ในส่วนของร่างกายมีสุขภาพที่แข็งแรงสามารถใช้ขาหน้ายกตัวขึ้นชูคอหันไปรอบ ส่วนขาหลังที่ดูแล้วยังไม่แข็งแรงก็ใช้ตระกุยไปข้างหน้าและกลิ้งตัวไปมา ส่วนแม่หลินฮุ่ยดูสมบูรณ์ สามารถกินไผ่ได้ถึงวันละ 4-5 กิโลกรัม แต่ยังคงอุ้มลูกและกระตุ้นลูกโดยใช้ปากนวดให้เพื่อให้แพนด้าน้อยเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว 

สัตวแพทย์หญิกรรณิการ์ กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ11.30น.แพนด้าน้อยได้ลืมตาข้างขวาขึ้นมาแล้วเรียบร้อยทั้ง 2 ข้างแล้ว

และสุขภาพก็สมบูรณ์แข็งแรงดีมาก ในส่วนของตาซ้ายที่ลืมก่อนหน้าตาขวาหลายวัน เมื่อเอาไฟฉายส่องก็จะหลับตาแสดงซึ่งตาข้างขวาเปิดเรียบน้อยแล้ว แต่ฟิล์มสีเทาที่เคลือบไว้หลงเหลืออยู่ เมื่อถามว่าตาข้างซ้ายที่เปิดก่อนหน้านี้สามารถมองเห็นหน้าแม่หลินฮุ่ยหรือสิ่งที่อยู่รอบตัวได้หรือยัง สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ ตอบว่าในตอนนี้น่าจะยังเพราะอยู่ในช่วงของการรับแสงแต่ยังไม่มีโฟกัสของการ มองเห็น แต่แสงสามารถเข้ามากระทบต่อระบบประสาทของเขาได้แล้วเขาก็มีพฤติกรรมตอบสนอง ต่อแสงโดยการหลับตาเวลาที่เจอแสงส่องโดยตรง แต่ว่าในเรื่องของการมองเห็นเชื่อว่ายังไม่เห็นเพราะยังเห็นแพนด้าน้อยใช้ จมูกในการดมหาแม่หลินฮุ่ยอยู่ สำหรับควาสมบูรณ์ของร่างกายดีมาก ท้องป่องและหิวหานมตลอดเวลา

เมื่อถามว่าดวงตาทั้ง 2 ข้างของแพนด้าน้อยจะสามารถมองเห็นชัดเจนอีกกี่วัน สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ ตอบว่าจะต้องสังเกตจากฟิล์มที่เคลือบอยู่ว่าหายไปบ้างหรือไม่

และดูพฤติกรรมแพนด้าน้อยว่ามองตามหาแม่หลินฮุ่ยหรือไม่ ซึ่งหากมองตามแม่ก็แสดงว่าเห็นชัดเจนแล้ว แต่จะนานแค่ไหนที่จะมองเห็นก็ต้องติดตามพฤติกรรมไปเรื่อยๆส่วนทางด้านหูนั้น ในขณะนี่ยังเป็นหลีบลึกอยู่รูหูยังไม่เปิด หูจึงจะต้องเปิดตอนหลัง ส่วนการพัฒนาขาหลังแพนด้าน้อยจะใช้ขาหลังซึ่งยังไม่แข็งแรงมากเท่าไรในการ ยันตัวเองและยกตัวขึ้น เชื่อว่าอีก 2 เดือนคงจะสามารถเดินได้ ในส่วนของการกินนมแพนด้าน้อยจะกินประมาณ 4 ครั้งต่อวันแต่ละครั้งจะไม่นานเท่าไร เพราะความใหญ่โตของรูปร่างจะกินเต้าละไม่นานแต่จะหมุนเวียนทั้ง 4 เต้น เมื่ออิ่มแล้วก็จะนอนหลับ 

เมื่อถามว่าในวันที่ 13 ก.ค.นี้ น.ส.นพวรรณ เลิศชีวกานต์ แชมป์เทนนิสเยาวชนเทนนิสวิมเบิลดันประเภทหญิงเดี่ยวและหญิงคู่ และเป็นชาวเชียงใหม่จะเดินทางเยี่ยมชมหมีแพนด้านั้น จะมีการให้เข้าชมอย่างไรบ้าง

สัตวแพทย์หญิง กรรณิการ์ ตอบว่าในตอนนี้ก็คงดูกำหนดการว่าทางเราจะมีกำหนดการตรวจแพนด้าน้อยในช่วง เวลานั้นหรือไม่ ถ้าเขามาในช่วงที่มีการตรวจสุขภาพแพนด้าน้อยพอดีก็โชคดีมีโอกาสได้เห็น แต่ถ้าไม่ใช่ก็คงจะต้องดูตามปกติทั่วไป ดังนั้นก็คงจะต้องมาตามกำหนดการที่จะตรวจเท่านั้น และเราคงไม่เปลี่ยนกำหนดการใดๆ 

สำหรับบรรยากาศภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ผู้คนยังเข้าชมกันจำนวนหนาตาโดยจะมีเด็กนักเรียนโรงเรียนต่างๆยังคงเข้ามา เยี่ยมชมแพนด้าน้อยและชมสัตว์ต่างๆอยู่และในจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชม

จะพบว่ามีนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางเยอะมาก รวมทั้งนักท่องเทียวจากยุโรปก็มาก โดยจุดที่ได้รับความสนใจยังคงเป็นส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย และตามด้วย เชียงใหม่ ซู ควาเรียม ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ที่ยังได้รับความนิยมอยู่ตลอด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์