คณะวิทย์ มรภ.อุดรฯ ชวนดูสุริยุปราคา

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เชิญประชาชนร่วมชมสุริยุปราคา ที่สนามฟุตบอล ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี พร้อมรับฟังการบรรยาย และการให้ความรู้ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ

ดร.ปิยวดี นามบุตรดี อาจารย์ประจำสาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี กล่าววานนี้ (9 ก.ค.) ว่า คณะวิทยาศาสตร์ได้จัดกิจกรรมชมสุริยุปราคา ในวันที่ 22 ก.ค.

ที่บริเวณสนามฟุตบอล โดยเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และผู้สนใจทั่วไป เข้าร่วมชมปรากฏการณ์สุริยุปราคา ตั้งแต่เวลา 06.30 น. เป็นต้นไป นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายพิเศษ เกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้น ในการชมสุริยุปราคา พร้อมให้บริการชมสุริยุปราคา ผ่านกล้องโทรทรรศน์ กล้องดูดาว และแว่นตาสุริยะ โดยมีอาจารย์ประจำสาขาวิชาฟิสิกส์ อ.ยอดยิ่ง ชาวพงศ์ เป็นวิทยากร ในการให้ความรู้ และแนะนำการชมสุริยุปราคา อย่างปลอดภัย

สำหรับปรากฏการณ์สุริยุปราคา ครั้งนี้ เป็นการเกิดแบบเต็มดวง แต่ในประเทศไทย จะเห็นเป็นบางส่วน และสามารถเห็นได้ทุกภูมิภาค ในเวลาที่แตกต่างกัน

ส่วนการเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคา ครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นในวันที่ 15 ม.ค. ปีหน้า จากนั้นคนไทยจะต้องรออีก 2 ปี จึงจะสามารถชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาได้อีกครั้ง ในวันที่ 20 พ.ค. 2555 และครั้งต่อไป ในวันที่ 8 มี.ค. 2559 ซึ่งจะเป็นสุริยุปราคา แบบบางส่วน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์