ขอซื้อถังสังฆทานคืนนำไปขายใหม่ ใช้ไม่ได้80%

พระอธิการสำรวย เมตติโก เจ้าอาวาสวัดบ่อเงิน หมู่ที่ 12 ต.เทพนคร อ.เมืองกำแพงเพชร กล่าววันนี้ (9 ก.ค.)

ในช่วงเทศกาล เข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนได้นำเครื่องสังฆทานมาถวายพระจำนวนมากแต่ปรากฏว่าสังฆทานส่วน ใหญ่ผ้าอาบน้ำฝนไม่ได้มาตรฐาน พระไม่สามารถนำไปนุ่งอาบน้ำได้ เมื่อแกะออกมาผ้าบางผืนมีความกว้างยาวเท่าผ้าเช็ดหน้าเท่านั้น ทำให้ต้องทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์  

เจ้าอาวาสวัดบ่อเงิน กล่าวต่อ่า นอกจากนี้ เครื่องสังฆทานที่บรรจุ อยู่ภายในเช่น ขนม กล่องใส่สบู่ ที่โกนหนวด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนม นม น้ำผลไม้ น้ำดื่ม ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพถึง 80 เปอร์เซ็นต์

พระสงฆ์ไม่สามารถนำไปใช้ได้ โดยเฉพาะน้ำดื่ม นม ขนม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่บรรจุมาในถังมีกลิ่นสบู่และผงซักฟอก พระสงฆ์จึงไม่กล้านำไปฉันต้องทิ้งทั้งหมด ส่วนกล่องชาพอแกะออกมามีชาเพียงแค่ถุงเดียวเท่านั้น ปัญหาส่วนหนึ่งอาจเป็นการบรรจุหีบห่อที่ใส่ของหลายอย่างรวมกันเป็นเวลานานๆ จึงทำให้เกิดกลิ่นของสบู่หรือผงซักฟอกติดอยู่กับสิ่งของที่บริโภค  ไม่สามารถนำไปใช้บริโภคได้  

พระอธิการสำรวย กล่าวต่ออีกว่า อยากฝากถึงพุทธศาสนิกชนว่า เวลาจะซื้อผ้าอาบน้ำฝนถวายพระให้แกะออกมาดูเสียก่อน

ถ้าซื้อมาแล้วพระใช้ไม่ได้ ก็ต้องทิ้งเสียดายของ ส่วนเครื่องสังฆทานที่จะนำมาถวายพระขอให้ระลึกว่า โยมใช้อย่างไร กินอย่างไร พระก็ฉันเช่นนั้นใช้อย่างนั้น  จึงอยากให้ ญาติโยมอย่าซื้อเครื่องสังฆทานแบบสำเร็จรูปมาถวายพระ เพราะสังฆทานบางอย่างไม่ทราบว่า ภายในบรรจุอะไรไว้บ้างมีคุณภาพหรือไม่ ทางที่ดีควรจัดเอง และดูว่าพระจำเป็นจะต้องใช้อะไรจะดีกว่า  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   พระบางวัดให้ข้อมูลว่า ขณะนี้มีร้านค้ามาติดต่อขอซื้อถังสังฆทานทั้งหมดกลับไป ระบุว่าจะนำไปจำหน่ายต่ออีกครั้ง  บางวัดได้ขายกลับคืนไปให้ร้านค้าที่มาติดต่อไป เนื่องจากทราบว่าสิ่งของในถังสังฆทานนำมาใช้ไม่ได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์