หวัด2009ลามทั่วประเทศนร.แห่สอบโควต้าติดจากทม.คร่าแล้ว13ศพ

"หวัดใหญ่2009"ระบาดหนัก วันเดียวตายแล้ว2ราย เด็กม.5ติด"หวัดมรณะ"ดับ เพื่อนอีกกว่า10ชีวิตเริ่มมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัด อีกรายตร.จราจรบางนา แพทย์ชี้ไตวายแทรกซ้อนสตูลพบผู้ต้องสงสัยเป็นเด็กนักเรียนมาจากกทม. นร.อุตรดิตถ์ดรุณีป่วย 5 รายหลังแห่สอบโควต้าในกทม.

อำนาจฯติดหวัด 2009 พบแล้ว 9 รายรวมด.ช.4 ขวบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9  กรกฎาคม นายแพทย์สอาด  วีระเจริญ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ที่ จ.อำนาจเจริญ จากการที่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถึง 9 รายในขณะนี้ ซึ่งเพิ่มจากเดิม 7 ราย แค่เพียง 1 อาทิตย์   ส่วนที่พบเชื้อเพิ่มอีก 2 รายมีนักเรียนวัน 16 ปี เป็นนักเรียนจากโรงเรียน มหิดลวิทยานุสรณ์นครปฐม ซึ่งที่โรงเรียนติดเชื้อจำนวนมาก เดินทางมาที่บ้านเกิดอำนาจเจริญในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา และในวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมามีอาการไม่สบาย เข้ารับการรักษาที่ ร.พ.อำนาจเจริญเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ผลการตรวจพบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ซึ่งแยกโรครักษาที่โรงพยาบาลอำนาจเจริญและ รายที่ 9 เป็นเพศชาย อายุ 4 ขวบ มีอาการไม่สบายหลังครอบครัวพาไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าในจังหวัดอุบลราชธานี เข้ารับการรักษาที่ ร.ร. เสนางคนิคม เมื่อตรวจหาเชื้อก็พบว่าติดเชื้อไข้ใหญ่ 2009 ชนิด A( H1N1)2009  รักษาตัวแยกผู้ป่วยอยู่ที่ ร.พ.เสนางคนิคม

 


สตูลพบผู้ต้องสงสัยไข้หวัดใหญ่2009เป็นนร.มาจาก กทม. 
 

ทางด้านนายแพทย์สำรวม ด่านประชันกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่2009 ที่กำลังระบาดไปทั่วในประเทศไทย รวมถึง จ.สตูลและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น นั้นทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายให้กับทางสาธารณสุขทุกจังหวัดได้มีการระวังป้องกันโรคอย่างเข้มงวดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของจ.สตูล ก็ได้มีการความพร้อมทั้งเวชภัณฑ์ การป้องกัน และให้ทุกโรงพยาบาลจัดเตรียมแยกห้องผู้ป่วยไว้รอบรับแล้วอย่างน้อย 1 ห้องทุกแห่งและจะเพิ่ม 4-6 ห้องหากมีการแพร่ระบาดหนักมากขึ้น  ในส่วนของผู้ป่วยขณะนี้พบผู้ต้องสงสัยไข้หวัดใหญ่2009 ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่เดินทางมาจาก กรุงเทพฯ ตอนนี้ก็ได้ทำการตรวจและนำเชื้อไปตรวจยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทยที่จ.สงขลาแล้วซึ่งก็มีจำนวนไม่ถึง10ราย
 
นร.อุตรดิตถ์ดรุณีป่วย 5 รายหลังแห่สอบโควต้าในกรุงเทพ

ขณะที่น.พ.ไพศาล  ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ทางสาธารณสุขตรวจพบเด็กนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี และเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดติดเชื้อไข้หวัด 2009 จำนวนทั้งสิ้น 24 คน นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 18 คน พักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจำนวน 6 คน จากจำนวนทั้งหมดนี้เป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณีติดเชื้อ จำนวน 5 จากเด็กนักเรียนทั้งหมด 25 คน ที่จากการเดินทางไปสอบโค้วต้า

มหาวิทยาลัยในกรุงเทพ ส่วนผู้ติดเชื้อที่เหลือทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนที่กำลังศึกษาเรียนอยู่ในกรุงเทพและกลับมาบ้าน สรุปได้ว่าเยาวชนในจังหวัดอุตรดิตถ์ติดเชื้อไข้หวัด 2009 มาจากกรุงเทพทั้งหมด ทางสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ได้มีการเตรียมวัคซีนเอาไว้ จำนวน 24,000 โด๊ด เพื่อการรักษาผู้ป่วยและกระจายไปทุกอำเภอ
 
ม.5ติด"หวัด09"ดับ เพื่อนกว่า10คนเริ่มมีอาการ
 
รายงานข่าวแจ้งว่า เด็กนักเรียนชายชั้น ม.5 ของโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัด 2009 หลังจากที่เข้าพักรักษาตัวไม่นาน  โดยเบื้องต้นทราบว่าติดเชื้อหวัด 2009 จากการไปสอบวัดความรู้ความสามารถด้านการแพทย์ เพื่อเข้าเรียนต่อคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กรุงเทพฯ ขณะที่แพทย์ระบุว่า เด็กคนดังกล่าวมีปัญหาเรื่องสุขภาพร่างกายอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นภูมิแพ้ และความดันต่ำ

นอกจากนี้ เพื่อนนักเรียนอีกกว่า 10 คน ที่ไปสอบด้วยกัน และต้องเข้านอนพักรักษาตัวที่ รพ.ศรีนครินทร์ เช่นเดียวกัน เนื่องจากทุกคนมีอาการคล้ายๆกับเป็นไข้หวัด

ด้านนพ.จรูญ เจตน์ศรีสุภาพ ผช.คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.เปิดเผยว่า รายละเอียดทั้งหมด ทาง ผอ.โรงพยาบาล และ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จะมีการแถลงข่าวอย่างละเอียดอีกครั้งในเวลา 14.00 น.วันนี้
 
ตร.จราจรบางนาดับรายที12 ไตวายแทรกซ้อน
 
ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากสาเหตุโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มเป็นรายที่12แล้ว โดยเป็นเจ้าหน้าที่ตำวจจราจร สน.บางนา วัย 52ปี โดยมีอาการแทรกซ้อนจากภาวะไตวาย ทำให้เสียชีวิต ขณะที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 211คน รวมยอดสะสม 2,925คน 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์