รอลุ้นอีก 3 วันแพนด้าน้อยลืมตาขวา

นายเหว่ย หมิง ผู้เชี่ยวชาญจากจีน นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ส.พญ. กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ผู้ดูแลหมีแพนด้า และทีมผู้ดูแล ได้ร่วมกันตรวจสุขภาพแพนด้าน้อยในคอกกัก โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที โดยนายเหว่ย หมิง เปิดเผยว่า

จากการตรวจสุขภาพของแพนด้าน้อยวันนี้ พบว่าแพนด้าน้อยสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีมาก ทั้งในเรื่องของน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อนที่ตนจะกลับประเทศจีน รู้สึกสบายใจเพราะทีมไทยสามารถดูแลได้เป็นอย่างดี อีกทั้งตนได้สอนข้อระวังต่าง ๆ ในการดูแลแพนด้าน้อยที่จำเป็นให้ไปหมดแล้ว ส่วนเรื่องตาข้างซ้ายเปิดเพียงข้างเดียวนั้น คาดว่าอีก 3 วัน ตาข้างขวาอีกข้างจะเปิดแน่นอน หลังตนไปจะมีคุณหู๋ไห่ผิง ผู้เชี่ยวชาญคนใหม่มาทำหน้าที่แทนตนราว 2 เดือนถึงจะกลับไปสมทบกับตนที่ประเทศจีน
   
ด้าน ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าวว่า
 
วันนี้แพนด้าน้อยมีอายุครบ 42 วัน จากการชั่งน้ำหนักตัวขณะนี้ 2,195 กรัม เพิ่มจากเดิม 125 กรัม ความยาว 40 เซนติเมตร เพิ่มจากเดิม 1 เซนติเมตร และได้ใช้เครื่องตรวจหัวใจ ตรวจและฟังเสียงปอดพบว่าปกติ ไม่มีอาการของปอดบวม สภาพร่างกายโดยรวมไม่มีบาดแผลใด ๆ  ตัวหลินฮุ่ยเองเช่นกันกินใบไผ่ได้มากขึ้นกว่าเดิม มีสุขภาพแข็งแรงดีทั้งแม่และลูก
   
ส่วนนายประเสริฐศักดิ์ ระบุว่า
 
ทุกครั้งเราจะทำการแยกแพนด้าน้อยออกมาตรวจ และให้อยู่ในตู้อบ แต่วันนี้เปลี่ยนให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสุขภาพภายในคอกกักแทน เพราะเห็นว่าตัวแพนด้าน้อยนั้น ไม่จำเป็นต้องอยู่ในตู้อบแล้ว เนื่องจากมีสุขภาพแข็งแรง และทนต่อสภาพอุณหภูมิในคอกกักได้เป็นอย่างดี อีกอย่างหนึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ต้องการให้แพนด้าน้อย ออกมาจากคอกกักหากไม่จำเป็น เพราะต้องการให้อยู่ในอุณหภูมิที่เคยชินมากกว่า นอกจากนี้หลินฮุ่ยเองก็ร่วมมือเป็นอย่างดี เมื่อเจ้าหน้าที่ได้แยกออกมาให้กินใบไผ่ก็นั่งกินตลอด โดยไม่สนใจและไม่มีอาการแสดงความกังวลอะไร
   
หัวหน้าโครงการวิจัยฯเปิดเผยอีกว่า

จนเจ้าหน้าที่ตรวจสุขภาพแพนด้าน้อยเสร็จ หลังจากนี้หากหลินฮุ่ยคุ้นเคยดีแล้ว เราจะมีการปรับเปลี่ยนวิธี ในการตรวจแพนด้าน้อยไปเรื่อย ๆ และจะมีการตรวจสุขภาพอีกครั้งในวันที่ 11 ก.ค.นี้ นอกจากนี้ยังมีเสียงประชาชน ให้ขยายเวลาการชมแพนด้าน้อยออกไปอีก แต่เราทำไม่ได้เพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของแพนด้าน้อย อย่างไรก็ตามหากแพนด้าน้อยมีอายุครบ 2 เดือนในวันที่ 27 ก.ค.นี้ อาจจะเปิดให้ชมอีกครั้ง หรือไม่ก็จะเปิดให้ชมในวันที่ 6 ส.ค. ซึ่งเป็นวันเกิดของช่วงช่วง.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์