โผล่อีกจิ้งจกสีแดง-สัตวแพทย์เตือน

พบอีกจิ้ง จกประหลาดมีสีแดงอมชมพูตลอดทั้งตัว
 
ผู้ใหญ่บ้านหญิงที่กำแพงเพชรพบโดยบังเอิญขณะจะเข้าอาบน้ำจึงไล่จับใส่ขวดโหลไว้แล้วเรียกเพื่อนผู้ใหญ่บ้านมาดู อ้างต่างคนต่างก็อัศจรรย์ใจไปตามๆกัน ยันไม่ให้ใคร และไม่ขายอย่างเด็ดขาด ด้าน น.สพ.อลงกรณ์ มหรรณพ สัตวแพทย์ชื่อดังระบุจิ้งจกสีแดงยังไม่มีในเมืองไทย พร้อมยกตัวอย่างกรณีพบที่อยุธยา ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีอื่นภายใน 7-10 วัน

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า

มีผู้พบและจับจิ้งจกมีสีแดงเกือบทั้งตัว เป็นที่แปลกประหลาดแก่ผู้พบเห็น พากันไปมุงดูเป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบทราบว่าผู้ครอบครองจิ้งจกประหลาดดังกล่าวอยู่ที่บ้านเลขที่ 116/1 หมู่ 4 บ้านวังพระธาตุ ต.ไตรตรึงษ์ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เป็นของนางฉลวย หลวงแสง อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านวังพระธาตุ

จากนั้นจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่า

บ้านดังกล่าวเปิดเป็นร้านขายของชำ และที่หน้าบ้านมีกลุ่มชาวบ้านที่ทราบข่าวพากันมาขอดูจิ้งจกสีแดงที่ถูกขังไว้ในขวดโหลพลาสติก
จากการสังเกตพบมีสีแดงออกชมพูสดตลอดทั้งตัว ยกเว้นใต้หัว และลักษณะทั่วไปก็เหมือนจิ้งจกธรรมดาตามบ้านเรือน

นางฉลวยกล่าวว่า
 
เมื่อคืนวันที่ 7 ก.ค.เวลาประมาณ 20.00 น. ขณะเตรียมจะอาบน้ำในห้องน้ำ บังเอิญมองเห็นจิ้งจกลักษณะแปลกกว่าจิ้งจกทั่วไป คือมีลำตัวสีแดง จึงจับใส่กล่องขนมพลาสติกและเจาะรูให้มีอากาศถ่ายเท จากนั้นโทรศัพท์บอกเพื่อนผู้ใหญ่บ้านด้วยกันให้มาดู
จากการสังเกตพบว่าจิ้งจกมีสีแดงเข้มตลอดทั้งลำตัว ส่วนลูกตามีสีทอง ใช้ไม้บรรทัดวัดความยาวลำตัวได้ 11 เซนติเมตร

ผู้ใหญ่บ้านเจ้าของจิ้งจกสีแดงกล่าวว่า

ที่แปลกมากคือจิ้งจกตัวนี้มีนิ้วข้างละ 5 นิ้ว รวมขาหน้าและขาหลังเป็น 20 นิ้ว โดยทั่วไปแล้วจิ้งจกจะมีนิ้วเพียงข้างละ 4 นิ้วเท่านั้น จะขอเลี้ยงไว้ไม่ยอมให้ใคร และจะไม่ยอมขายอย่างเด็ดขาด เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว

ด้านนายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ สัตวแพทย์ประจำสำนักราชวัง กล่าวถึงจิ้งจกสีแดงว่า

ในประเทศไทยไม่มีจิ้งจกสีแดง มีก็แต่สีดำเข้ม และสีน้ำตาล แต่โดยปกติในตัวจิ้งจกและผิวหนัง มีสารรงควัตถุ หรือที่เรียกว่าเม็ดสี สามารถพรางและปรับตัวได้ ส่วนกรณีล่าสุดต้องใช้เหตุผลจากจิ้งจกสีแดงที่พบใน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งจะมีการเปลี่ยนสีไปเป็นสีอื่น ซึ่งต้องรอดูสัก 7-10 วัน ที่เปลี่ยนสีจากแดงเป็นดำ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์