จีน เผยตัวเลขเหยื่อจลาจลพุ่ง156คน เจ็บกว่าพัน



สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 156 คน ตอนที่ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุ้ยกูร์ ก่อจลาจลขึ้นในมณฑลซินเกียง

ที่กลายเป็นเหตุการณ์ความไม่สงบโดยฝีมือชนกลุ่มน้อยที่นองเลือดที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยเหตุรุนแรงครั้งนี้ เกิดขึ้นที่เมืองอุรุฉี ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลซินเกียงตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา และมีผู้เข้าร่วมหลายพันคน ส่งผลให้ทางการส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยเข้ากวาดล้างอย่างรุนแรงทั่วมณฑล ที่ชาวอุ้ยกูร์ร้องเรียนมานานแล้วว่า พวกเขาตกอยู่ภายใต้การปกครองที่กดขี่จากรัฐบาลจีน

นักธุรกิจคนหนึ่ง เปิดเผยจากย่านจากค้าในเมืองอุรุมฉี ซึ่งอยู่ในจุดที่เกิดความรุนแรง กล่าวว่า ประชาชนต่างหลบอยู่แต่ภายในบ้าน สิ่งที่ดีที่สุดคือการกลับเข้าไปในโรงแรม สัญญาณความตึงเครียดยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ รายงานของสื่อมวลชนที่เป็นปากเสียงของรัฐระบุว่า ตำรวจได้เข้าสลาย " ผู้ก่อความไม่สงบ " มากกว่า 200 คน เมื่อเย็นวันจันทร์ ในขณะที่พวกเขาชุมนุมกันอยู่ที่มัสยิดใหญ่ในเมืองกัชการ์ ซึ่งเป็นเมืองทางตะวันตกบนเส้นสายไหม ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าในสมัยโบราณ

ตำรวจเชื่อว่า ประชาชนพยายามจะก่อความไม่สงบในอีกหลายเมืองใหญ่ ในภูมิภาคแถบเทือกเขาและทะเลทราย ที่มีพรมแดนติดกับเอเชียกลาง

รายงานของซินหัว ระบุว่า มีประชาชนถูกจับไปแล้วกว่า 700 คน ฐานพัวพันเหตุจลาจลเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ทางการประนามว่าเป็นฝีมือของชนกลุ่มน้อยชาวอุ้ยกูร์ ที่พูดภาษาเติร์กและมีวัฒนธรรมที่ใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้านมากกว่าชาวฮั่น ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ในประเทศจีน ชาวอุ้ยกูร์พลัดถิ่น ได้กล่าวหากองกำลังรักษาความมั่นคงของจีนว่า กระทำเกินกว่าเหตุต่อผู้ประท้วงโดยสันติ ด้วยการยิงเข้าใส่ฝูงชนอย่างไม่เลือกหน้า

เหตุจลาจลนองเลือดล่าสุด ได้เรียกความสนใจจากทั่วโลก นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติเป็นผู้นำการเรียกร้องให้รัฐบาลจีนอดกลั้น ซึ่งเป็นการขานรับเสียงเรียกร้องของสหรัฐและอังกฤษก่อนหน้านี้ ซึ่งนายโรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐรู้สึกวิตกอย่างยิ่งต่อรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่อุรุมฉี ทางตะวันตกของจีน และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในซินเกียงอดอกลั้น

หลี่ อี้ เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ในมณฑลซินเกียง ได้ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตว่า เพิ่มเป็น 165 คน

เป็นชาย 129 คน และหญิง 127 คน ส่วนผู้บาดเจ็บ มีจำนวน 1,080 คน ด้านสำนักข่าวไชน่า นิวส์ ได้รายงานอ้างคำกล่าวของ นูร์ เบ็ครี ผู้นำมณฑลซินเกียงว่า สถานการณ์ปัจจุบันยังคงสับสน แต่มณฑลซินเกียงจะป้องกันไม่ให้สถานการณ์แพร่ขยายลุกลามไปยังพื้นที่อื่น ๆ ด้วยการใช้มาตรการและวิธีการที่ทรงอำนาจสูงสุด และจะรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพของภูมิภาค

ภาพเหตุการณ์ที่ถูกถ่ายทอดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ CCTV ได้แสดงให้เห็น

ผู้ชายกลุ่มหนึ่งพยายามพลิกรถของตำรวจ ทุบกระจกรถ ผู้หญิงคนหนึ่งถูกเตะจนลงไปนอนกองกับพื้น และรถบัสหลายคันถูกจุดไฟเผา พวกนักธุรกิจชาวฮั่น ต่างระบุว่า มีชาวอุ้ยกูร์ประมาณ 3 พันคน พากันประท้วง และใช้ก้อนหินขว้างปาคนที่ขับรถยนต์ผ่านไปมา โดยจ้องเล่นงานเฉพาะชาวฮั่น รัฐบาลได้ประนาม เรบิยา คาเดียร์ ผู้นำชาวอุ้ยกูร์ ที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความไม่สงบครั้งนี้ แต่คาเดียร์ได้ประนามรัฐบาลจีนเป็นการตอบโต้ว่า ยิงใส่ผู้ประท้วงไม่เลือกหน้าไม่ว่าชายหรือหญิง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์