สระบุรีจัดงานตักบาตรดอกไม้ ในวันเข้าพรรษา

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และประชาชน ร่วมกันตักบาตรดอกไม้ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปีนี้ ขณะที่สุรินทร์จัดขบวนมหกรรมแห่เทียนพรรษา

ช่วงเย็นวานนี้ (6 ก.ค.) นายธนเษก อัศวานุวัตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และนายขจรศักดิ์ นันทปัญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จ.สระบุรี

ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ เปิดงานประเพณีตักบาตรดอกไม้ ซึ่งเป็นเทศกาลหนึ่งเดียวในโลก ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีพระธรรมปิฎก เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาท เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และรับบาตรดอกไม้ จากผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท 

อย่างไรก็ตาม ขณะเริ่มงาน ได้เกิดฝนตกหนักมาก จนขบวนช้าง ขบวนม้า และขบวนแห่ ประมาณ 50 ขบวน ต้องหยุดหลบฝน ประมาณ 1 ชั่วโมง ฝนจึงได้หยุดตก และ ทำพิธีกันต่อ ขณะที่ประชาชนนับหมื่น ต่างกางร่มยืนรอตักบาตรดอกไม้ จนเสร็จพิธี

ส่วนที่ จ.สุรินทร์ มีการขบวนมหกรรมแห่เทียนพรรษา 82 ไอยรา เทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน จัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ จากคุ้มวัดร่วมกับชุมชน

เริ่มจากหน้าค่ายจังหวัดทหารบกสุรินทร์ ถนนสุรินทร์ –ปราสาท โดยในขบวนมีการนำช้าง ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของสุรินทร์ นิมนต์พระสงฆ์จากวัดนั่งหลังช้างร่วมขบวน มีชุมชนร่วมกับคุ้มวัด 13 คุ้มวัด ที่ตกแต่งรถเทียนอย่างสวยงาม ตามขนบธรรมเนียมประเพณี ของพื้นเมือง

นอกจากนี้ ยังมีขบวนช้างที่ประดับตกแต่ง ด้วยไฟสวยงาม และกิจกรรมเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ ณ หน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ ณ หน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ ร่วมพิธีตักบาตรบนหลังช้าง ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ซึ่งมีที่เดียวในโลก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์