จลาจลในเขตซินเกียงของจีนตายแล้ว129เจ็บกว่า800



สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานวันนี้ว่า เหตุจลาจลในเขตปกครองตนเองซินเกียงของจีนที่ปะทุขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 129 ราย บาดเจ็บอีกราว 816 คน เพิ่มขึ้นมาก

จากรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ที่มียอดผู้เสียชีวิตเพียง 3 รายเท่านั้น นอกจากนี้ตำรวจได้จับกุมผู้ร่วมก่อจลาจลไว้หลายร้อยคน ซึ่งรวมถึงแกนนำสำคัญกว่า 10 คน และเจ้าหน้าที่กำลังตามล่าตัวแกนนำอีกเกือบ 90 คน

เหตุจลาจลครั้งนี้เกิดจาก ชนกลุ่มน้อยมุสลิม"อุยกูร์"หลายพันคนซึ่งมีไม้และกระบองเป็นอาวุธ ลุกฮือก่อความรุนแรงในเมืองอูรูมูฉี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเกียง ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมด้วยการทุบทำลายหน้าต่างร้านค้า ปล้นสดมถ์ และเผารถยนต์ ซึ่งนับเป็นเหตุรุนแรงล่าสุดในซินเกียงซึ่งมีประชากรเป็นชาวอุยกูร์ เกือบ 8 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่ร้องเรียนว่าถูกกดขี่ทางการเมืองและศาสนาภายใต้การปกป้องของชาวฮั่น

รัฐบาลท้องถิ่นประณามเหตุจลาจลว่าเกิดจากการบงการของกลุ่ม "สภาคองเกรสอุยกูร์โลก"

ภายใต้การนำของ"เรบิยา คาเดียร์" ผู้ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ และสถานีโทรทัศน์ของทางการได้แพร่ภาพผู้ประท้วงทำร้ายและเตะคนที่ล้มอยู่กับพื้น ขณะที่บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างน้อยหนึ่งแห่งถูกตัดสัญญาณเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนนัดหมายรวมตัวกันครั้งใหม่

แต่นายอลิม เซย์ตอฟฟ์ ผู้นำกลุ่ม"อุยกูร์ อเมริกัน"ลี้ภัยในสหรัฐฯ โต้แย้งว่า เหตุจลาจลเมื่อวันอาทิตย์ เกิดจากตำรวจจีนกว่า 1,000 นาย ยิงใส่กลุ่มนักศึกษาที่ก่อการชุมนุมประท้วงอย่างสงบต่อเหตุวิวาทเกี่ยวกับเชื้อชาติที่โรงงานแห่งหนึ่งทางใต้ของจีนเมื่อเดือนที่แล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์