เกิดแผ่นดินทรุด ใน จ.แพร่ หลังฝนตกหนัก

เมื่อเวลา 16.00 น. วานนี้ (5 ก.ค.) นายทรงฤทธิ์ แก้วสุทธิ์ นายอำเภอร้องกวาง และนางวัลลภา ปรีชา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่ยางตาล

ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังได้รับแจ้งเกิดแผ่นดินทรุด ที่บ้านเลขที่ 20/1 หมู่ที่ 4 ต.แม่ยางตาล อ.ร้องกวาง จ.แพร่ จึงแจ้งให้ตำรวจชุมชนไปตรวจสอบ พบว่าบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้สักชั้นเดียวยกสูง ที่หน้าบ้านตรงกับบันไดบ้าน มีหลุมกว้างประมาณ 4 เมตร ลึกประมาณ 4 - 6 เมตร มีต้นไม้และเศษอื่นตกลงไปในหลุม นอกจากนี้ ยังพบว่าพื้นบ้านติดกับหลุมมีรอยร้าว และเสาบ้านเอียง เนื่องจากดินทรุดลง

นายบุญมา ทาบุญ อายุ 59 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ขณะที่ตนและเด็กในบ้าน 5-6 คน นั่งอยู่ที่ใต้ถุนบ้าน

เนื่องจากมีฝนตกหนักทั้งวัน ปรากฎว่า ได้ยินเสียงดังซู่ รวมถึงมีสิ่งของตกลงในบ่อ และสังกะสี ที่ใช้แขวนรองน้ำหล่นลงมา แล้วตกไปในหลุม จึงตกใจ และเมื่อพากันไปดู พบว่า บันไดบ้านได้ทรุดไปด้วย จึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจ และบอกเพื่อนบ้าน

ด้านนายทรงฤทธิ์ได้มอบหมายให้นางวัลลภา จัดงบช่วยเหลือเบื้องต้น โดยให้นำดินมาถมที่ เพื่อป้องกันการทรุดตัวลงอีก

พร้อมกับกล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นเขตแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก ซึ่งเคยเกิดมาแล้วรวม 3 ครั้ง โดยกรมธรณีวิทยาบอกว่า การเกิดแผ่นดินทรุด ในแนวรอยเลื่อนนี้ จะเกิดขึ้นได้ 2 ประการ คือ แผ่นดินไหว ที่แม้ไม่รุนแรง ก็อาจเกิดได้ และการเกิดฝนตกหนัก จนดินชุ่มน้ำมาก อย่างไรก็ดี ได้ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระวังแผ่นดินทรุด และแผ่นดินถล่มในช่วงนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นรอยเลื่อนดังกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์