หุ่นกู้ภัยน.ศ.ไทยเจ๋งเข้ารอบรองฯ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นางวีนัส อัศวสิทธิถาวร ผอ.สำนักงานสื่อสารองค์กร เอสซีจี ในฐานะผู้สนับสนุนการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย ร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า

ทีมไอราป_โปร (iRAP_PRO) ของนักศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งคว้าแชมป์ในประเทศเมื่อธ.ค.ปีที่แล้ว และเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันเวิลด์ โรโบ คัพ เรสคิว 2009 หรือหุ่นยนต์กู้ภัยโลก ที่เมืองกราซ ประเทศออสเตรีย มีทีมร่วมแข่งขัน 24 ทีม จาก 14 ประเทศทั่วโลก
โดยแข่งขันรอบแรกเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าเยาวชนไทยทำคะแนนการค้นหาผู้ประสบภัย และรายงานทางแผนที่ได้ดีที่สุด ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศด้วยคะแนนนำเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยทีมจากญี่ปุ่นและอิหร่าน โดยจะเป็นนัดชิงชนะเลิศในวันที่ 4 ก.ค.นี้

นายอาทิตย์ ตระกูลธงชัย หัวหน้าทีมไทย ไอราป_โปร กล่าวว่า

สมาชิกในทีมทำงานกันหนักมาก เพราะทุกวันหลังจากการแข่งขันจะมานั่งประเมินผลงานทีมตัวเองและทีมต่างชาติ เพื่อหาเทคนิคกลยุทธ์มาต่อสู้กับทีมอื่น ต้องอดนอนเพื่อซ่อมแซมหุ่นที่ชำรุดและเขียนโปรแกรมใหม่อยู่เสมอ เมื่อประกาศผลออกมาว่าทีมไทยมีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 ทำให้มีกำลังใจสู้ต่อไป หวังว่าจะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศด้วยการคว้าแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัยสมัยที่ 4 แต่ตอนนี้อยากจะได้แรงเชียร์จากพี่น้องชาวไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับหุ่นยนต์กู้ภัยที่เยาวชนไทยนำเข้าแข่งขันครั้งนี้ประกอบด้วย
หุ่นยนต์บังคับด้วยมือ (Mobility) 2 ตัว และหุ่นยนต์อัตโนมัติ 1 ตัว ใช้เวลาประดิษฐ์กว่า 6 เดือน ใช้ระบบสายพานขับเคลื่อน เคลื่อนที่ได้ทุกสภาพผิว จุดเด่นคือแขนกลที่มีกล้องติดอยู่ และมีความคล่องตัวสูง

การแข่งขันประเภทเวิลด์ โรโบคัพ เรสคิว ทีมเยาวชนไทยสร้างชื่อเสียงให้ประเทศโดยคว้าแชมป์โลกติดต่อกันมาถึง 3 ปีซ้อน โดยปี 2006 และ 2007 ทีมจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือคว้าแชมป์ และปี 2008 ทีมจากจุฬาฯ เป็นแชมป์ ติดตามรายละเอียดได้ที่ http://hpc.ee.kmutnb.ac.th/~vara/roborescue2009

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์